Thêm hai khu tưởng niệm Thiên An Môn bị xóa khỏi khuôn viên Đại học Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai trường đại học Hồng Kông hôm 24/12 đã dỡ bỏ các tượng đài tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989 ở Bắc Kinh. Vụ việc trên diễn ra tiếp sau việc dỡ bỏ một tác phẩm điêu khắc ghi dấu các nạn nhân của cuộc đàn áp tại một trường đại học khác vào đầu tuần này.

Một bức tượng “Nữ thần dân chủ” đang giơ cao ngọn lửa ở Đại học Trung Quốc Hồng Kông (CUHK) đã bị các công nhân dỡ bỏ khỏi quảng trường vào rạng sáng, theo các bức ảnh đăng trên mạng.

Trường đại học này cho biết trong một tuyên bố rằng "bức tượng trái phép" đã được đưa đi.

“Sau khi đánh giá nội bộ và với tư cách là người quản lý của trường, CUHK đã dỡ bỏ bức tượng,” thông báo của trường viết.

Đại học Lĩnh Nam Hồng Kông cũng đã gỡ xuống một tác phẩm điêu khắc tường vụ thảm sát Thiên An Môn. Tác phẩm này cũng mô tả "Nữ thần dân chủ", theo thông tin từ các phương tiện truyền thông địa phương.

Không giống như Trung Quốc đại lục, nơi chính quyền Trung Quốc cấm mọi hoạt động tưởng niệm hoặc tưởng niệm công khai vụ thảm sát Thiên An Môn, Hồng Kông trước đây vẫn là nơi duy nhất trên đất Trung Quốc được phép tổ chức các lễ tưởng niệm như vậy.

Hồng Kông được bàn giao lại cho chính thể Trung Quốc từ Anh Quốc vào năm 1997 và được chế độ này hứa hẹn sẽ có quyền tự chủ và tự do trên phạm vi rộng theo cơ chế được gọi là “một quốc gia, hai chế độ”.

Đầu tuần này, Đại học Hồng Kông đã tháo dỡ và di dời một bức tượng "Cột hổ thẹn" cao tám mét khỏi khuôn viên trường mà trong hơn hai thập kỷ đã tưởng niệm những người biểu tình ủng hộ dân chủ bị giết trong cuộc đàn áp tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Chính quyền hiện kiểm soát gắt gao Hồng Kông theo luật an ninh quốc gia do Trung Quốc áp đặt mà các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng luật này được sử dụng để đàn áp xã hội dân sự, bỏ tù những người vận động dân chủ và hạn chế các quyền tự do cơ bản.

Giới chức Trung Quốc và Hồng Kông cho biết rằng luật an ninh đã khôi phục lại trật tự và ổn định sau các cuộc biểu tình lớn vào năm 2019, và rằng các quyền và tự do cơ bản vẫn được tôn trọng.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Thêm hai khu tưởng niệm Thiên An Môn bị xóa khỏi khuôn viên Đại học Hồng Kông