Thiền định giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy những người thực hành thiền định có khả năng đối mặt với khó khăn trong cuộc sống cao hơn.

Nghiên cứu cho biết những người thực thiền định hàng ngày ít có xu hướng tránh né các thông tin tiêu cực hơn.

Những người đưa ra quyết định thông minh thường thu nhận tất cả các thông tin liên quan và cân nhắc những ưu và khuyết điểm có thể có mà không bị cảm xúc chi phối. Trong đó bao gồm cả việc thu nhận những thông tin có thể gây lo lắng hoặc khó chịu. Về mặt lý thuyết chính là như vậy.

Tuy nhiên, trên thực tế lại hoàn toàn khác. Do một yếu tố mà các chuyên gia gọi là sự thiên lệch về nhận thức, mọi người thường có xu hướng bỏ qua những thông tin tiềm ẩn tiêu cực - ngay cả khi những thông tin này có sẵn.

Ví dụ, chúng ta sẽ không muốn tìm hiểu xem một khoản đầu tư nào đó có còn giá trị hay không, một xét nghiệm nào đó có thể xác định bệnh hay một người bạn nào đó có phản bội lòng tin của chúng ta. Lý do là vì chỉ cần nghĩ về những thông tin tiêu cực này cũng đủ để gây ra lo lắng và sợ hãi.

      • Trải nghiệm bí ẩn thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.

Nghiên cứu mới cho thấy khi thực hành chánh niệm thường xuyên, con người sẽ giảm xu hướng né tránh những thông tin tiêu cực.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa việc thực hành thiền chánh niệm là ngồi yên nhắm mắt, quan sát nhưng không phản ứng với hơi thở, những cảm giác trên cơ thể cũng như suy nghĩ và cảm xúc.

Thiền có thể giúp mọi người vượt qua nỗi sợ hãi, dù lớn hay nhỏ. (Ảnh pixabay)

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc thực hành thiền định thường xuyên có tác động tích cực đến cả cơ thể và tâm trí. Chỉ cần ngồi thiền 15 phút mỗi ngày đã có thể giúp con người giải tỏa căng thẳng, tăng khả năng tập trung, giảm nguy cơ trầm cảm và nâng cao năng suất làm việc.

Trong một nghiên cứu mới, Elliott Ash, giáo sư luật, kinh tế và khoa học dữ liệu tại ETH Zurich, và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng thiền định hàng ngày giúp con người tăng khả năng đối mặt với những cảm xúc tiêu cực.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Economics Letters này, các nhà nghiên cứu đã chọn 261 người tham gia thông qua một nền tảng trực tuyến và chia ngẫu nhiên những người này thành hai nhóm. Một nhóm sẽ thực hành thiền mỗi ngày trong thời gian 15 phút và nhóm kia dành thời gian đó để nghe nhạc thư giãn.

Trước và sau thử nghiệm, những người tham gia nghiên cứu sẽ phải trả lời một loạt câu hỏi để xác định cách họ xử lý thông tin tiêu cực và cách họ phản ứng với cảm xúc. Ví dụ, những người tham gia sẽ được hỏi rằng liệu họ có muốn nhận những thông tin tiềm ẩn tiêu cực về sức khỏe, đầu tư tài chính hoặc các mối quan hệ cá nhân hay không.

Giáo sư Ash nói rằng: “Những người thực hành thiền định mỗi ngày trong vòng hai tuần sẽ có cách ứng phó bằng cách quan sát cảm xúc tiêu cực và chấp nhận một cách bình tĩnh. Cách ứng phó tích cực này không xuất hiện ở những người trong nhóm chứng”.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng thiền chánh niệm giúp con người kiên cường hơn trước những cảm xúc khó chịu, cho phép họ xử lý những thông tin tiêu cực một cách khách quan hơn.

Giáo sư Ash nói: “Một người có thể đối phó tốt với cảm xúc tiêu cực cũng sẽ muốn nghĩ về những điều không tốt có thể xảy ra trong một quyết định cụ thể”.

Nói cách khác, thực hành thiền định có thể giúp chúng ta đưa ra quyết định tốt hơn. Vì khi đó, chúng ta có thể thu nhận những thông tin mang phản ứng tiêu cực, nên chúng ta sẽ đánh giá sự việc một cách toàn diện hơn.

Bài viết này ban đầu được xuất bản bởi Christoph Elhardt cho ETH Zurich. Tái bản qua Futurity.org

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Đức Nhân biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

      • Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
      • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
      • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
      • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Thiền định giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn