Thimerosal - Một 'Chất độc thần kinh mạnh' vẫn đang được sử dụng trong một số loại vaccine cúm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc loại bỏ thủy ngân khỏi vaccine của Hoa Kỳ đã được khuyến nghị từ hơn hai thập kỷ trước, tuy nhiên một số vaccine cúm vẫn có chứa tới 25 microgam Thimerosal.

Hơn hai thập kỷ trước, Thimerosal, một sản phẩm gốc thủy ngân ít được biết đến, đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận sử dụng làm chất bảo quản vaccine.

Kể từ lúc đó, nhiều bậc cha mẹ và các nghiên cứu khoa học đã đặt câu hỏi liệu có phải nó là nguyên nhân gây ra dịch bệnh rối loạn thần kinh và rối loạn phát triển hiện nay, chẳng hạn như các khuyết tật học tập và chứng tự kỷ hay không.

Vào tháng 7 năm 1999, các cơ quan y tế và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã quyết định giảm thiểu hoặc loại bỏ Thimerosal ra khỏi vaccine như một “biện pháp phòng ngừa”. Ấy vậy mà, trong một số phiên bản vaccine cúm được khuyến nghị sử dụng trong mùa cúm năm nay vẫn còn có tới 25 microgam Thimerosal. Trong đó có cả các vaccine dùng cho phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ em, cũng như một số loại vaccine dạng lọ chứa nhiều liều, mặc dù đã có hàng trăm nghiên cứu cho chỉ ra rằng Thimerosal có hại.

Brian Hooker, giám đốc khoa học của Children's Health Defense, người có bằng tiến sĩ về kỹ thuật sinh hóa, trao đổi với The Epoch Times qua email rằng: “Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tạo ra ảo tưởng rằng họ đã loại bỏ Thimerosal khỏi vaccine từ năm 2001 đến năm 2003 thông qua việc tự nguyện ngừng sử dụng Thimerosal làm chất bảo quản trong vaccine HepB, HiB và DTaP (Vaccine Viêm gan B, Viêm Phổi và viêm màng não, Bạch hầu Uốn ván Ho gà). Tuy nhiên, chất này đã được đưa trở lại vào lịch tiêm phòng cúm cho trẻ em, trẻ sơ sinh và cả phụ nữ trước khi sinh”.

“Năm 2004, CDC chỉ định rằng có thể tiêm vaccine phòng cúm có chứa thủy ngân trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Điều đó có nghĩa là phôi hay thai nhi đang phát triển có thể bị phơi nhiễm với 25 microgam thủy ngân”.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một trong những thành phần có trong vaccine MMR chứa hợp chất thimerosal, một chất độc thần kinh cực mạnh có chứa thủy ngân. (Ảnh: Wikimedia Commons)
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một trong những thành phần có trong vaccine MMR chứa hợp chất thimerosal, một chất độc thần kinh cực mạnh có chứa thủy ngân. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Thimerosal là chất gì?

Thimerosal là một hợp chất thủy ngân hữu cơ được sử dụng từ những năm 1930 làm chất bảo quản vaccine. Khoảng 50% trọng lượng của nó là thủy ngân, thông qua chuyển hóa tạo ra ethylmercury. Chất này sau đó biến đổi thành thủy ngân vô cơ trong cơ thể, chủ yếu tích tụ ở não và thận.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), thủy ngân là một nguyên tố hóa học tự nhiên được tìm thấy trong đá ở vỏ trái đất. Ở nhiều dạng khác nhau, thủy ngân đều có độc tính cao và việc tiếp xúc với nó có thể gây hại cho não, tim, thận, phổi và hệ miễn dịch. Vậy mà, theo các cơ quan y tế Hoa Kỳ, Thimerosal có trong vaccine lại được coi là an toàn.

Khi nói đến các dạng thủy ngân khác nhau, thủy ngân hữu cơ - độc hơn thủy ngân vô cơ.

Độc tính của Thimerosal

Thủy ngân và các hợp chất của nó như methylmercury, ethylmercury và Thimerosal từ lâu đã được coi là chất độc cho thận và thần kinh.

Ông Hooker nói: “Thủy ngân là một chất độc thần kinh mạnh và sẽ phá hủy các tế bào thần kinh khi tiếp xúc thông qua quá trình khử myelin”.

Con người thường tiếp xúc với Methylmercury - được coi là một trong những chất không phóng xạ độc hại nhất mà con người từng biết đến - thông qua việc ăn cá hoặc hít phải hơi thủy ngân. Mặc dù methylmercury được nhiều sự chú ý hơn, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngộ độc ethylmercury cũng có thể so sánh với ngộ độc methylmercury. Phơi nhiễm với Methylmercury và ethylmercury là dạng phơi nhiễm phổ biến nhất đối với thai nhi, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, bà mẹ mang thai và cho con bú.

Trước khi Thimerosal bị loại khỏi hầu hết các loại vaccine, có hơn 30 loại vaccine do Hoa Kỳ cấp phép chứa Thimerosal làm chất bảo quản. Người ta ước tính rằng chỉ trong sáu tháng đầu tiên của cuộc đời, mỗi trẻ em có thể đã phải nhận 200 microgram ethylmercury - mức vượt xa khuyến nghị của EPA.

Mặc dù CDC tuyên bố rằng "cơ thể loại bỏ Thimerosal một cách dễ dàng", rằng nó "không tồn tại trong cơ thể lâu" và việc sử dụng các sản phẩm có chứa Thimerosal trong y tế được ghi nhận là "rất an toàn", nhưng điều này lại mâu thuẫn với những nghiên cứu đã được các nhà khoa học độc lập tiến hành trong hơn 75 năm qua luôn cho rằng Thimerosal có hại.

“Thủy ngân là nguyên tố tự nhiên độc hại thứ hai trên hành tinh. Thật phi lý khi dùng nó làm chất phụ gia cho bất kỳ loại vaccine nào”. Ông Hooker nói.

Ăn nhiều óc lợn và đầu cá có thực sự bổ não? 3 loại thực phẩm thật sự tốt cho não bộ
Cá lớn ăn nhiều cá nhỏ, nên chúng có khả năng chứa nhiều kim loại nặng như thủy ngân. Ví dụ, đầu của cá mập, cá kiếm và cá ngừ đã được xác nhận là không nên ăn. (Pxhere)

Theo một bài báo được Ủy ban Đánh giá An toàn Tiêm chủng (thành lập bởi Viện Y học Hoa Kỳ) xuất bản, Thimerosal - một loại muối thiosalicylate của ethylmercury - sau khi vào cơ thể, sẽ nhanh chóng tách khỏi axit thiosalicylic và gắn các mô, cũng như với máu.

Theo Richard Deth, nhà thần kinh học và chuyên gia về Thimerosal, tác dụng độc của thủy ngân hữu cơ có thể tồn tại kéo dài nhiều năm trong mô, đặc biệt là mô não do sự tồn dư của thủy ngân vô cơ được giải phóng ra. Lượng thủy ngân vô cơ do ethylmercury giải phóng ra lớn hơn so với methylmercury.

Ông nói, niềm tin rằng Thimerosal an toàn vì nó không thể xâm nhập vào não là một “sai lầm rõ ràng”.

Một nghiên cứu của Thomas Burbacher và cộng sự trong đó Thimerosal được tiêm bắp định kỳ hàng tuần cho khỉ sơ sinh dưới dạng vaccine với liều tương đương với lượng mà trẻ sơ sinh thu nhận qua tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu đánh giá mức thủy ngân có trong máu và não rồi đem đi so sánh với methylmercury dùng qua đường uống. Mặc dù các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ethylmercury có nguồn gốc từ Thimerosal được loại bỏ khỏi máu dễ dàng hơn và hiện diện với lượng thấp hơn so với methylmercury trong não, nhưng họ cũng quan sát thấy ethylmercury xâm nhập đáng kể vào não và một phần rất lớn vẫn tồn tại trong não lâu dài hơn so với methylmercury. .

Ông cũng nói thêm khi đề cập tới kết quả nghiên cứu của Burbacher “Theo đó, với liều lượng bằng nhau, Thimerosal có nguy cơ gây suy giảm thần kinh cao hơn so với methylmercury”.

Liên quan tới các rối loạn phát triển thần kinh

Nhiều thập kỷ trước, các cơ quan y tế Hoa Kỳ đã thừa nhận rằng việc tiếp xúc với Thimerosal qua tiêm chủng ở trẻ em có thể gây ra rối loạn phát triển thần kinh và gây hại cho thận là hợp lý về mặt sinh học . Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu dịch tễ học có đối chứng nào được công bố về mối liên quan giữa vaccine chứa Thimerosal và các rối loạn thần kinh.

Mặc dù, CDC tuyên bố trên trang web của mình rằng “dữ liệu từ nhiều nghiên cứu không cho thấy bằng chứng về tác hại do Thimerosal liều thấp trong vaccine gây ra”, tuy nhiên có hàng trăm nghiên cứu - bao gồm cả nghiên cứu của CDC - lại cho thấy điều ngược lại. Trong một nghiên cứu, các nhà dịch tễ học CDC đã phân tích dữ liệu từ Liên kết Dữ liệu An toàn Vaccine và nhận thấy nguy cơ mắc bệnh tự kỷ tăng gấp 7,6 lần do tiếp xúc với Thimerosal trong giai đoạn sơ sinh.

Theo một bài báo năm 2014 được xuất bản trên BioMed Research International, quan điểm của CDC cho rằng Thimerosal an toàn và không gây ra hoặc góp phần gây ra bệnh tự kỷ là dựa trên sáu nghiên cứu do CDC đồng tác giả hoặc tài trợ vào cuối những năm 1990.

Các nhà nghiên cứu viết: “Có thể hiểu được, nếu phát hiện ra các rối loạn thần kinh nghiêm trọng có liên quan đến Thimerosal trong vaccine, thì những phát hiện đó có thể được coi là tổn hại cho chương trình vaccine”.

Cha mẹ của 5.600 gia đình có trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ trước đây đã đệ đơn lên Chương trình Bồi thường Thương tích Vaccine Quốc gia cáo buộc rằng con họ bị mắc chứng tự kỷ sau khi tiêm vaccine có chứa Thimerosal. Thủ tục Tố tụng bệnh tự kỷ Omnibus, được tổ chức từ năm 2007 đến năm 2008, đã xem xét những cáo buộc này.

Các nghiên cứu kiểm tra tác dụng của Thimerosal đối với trẻ sơ sinh và trẻ em cho thấy Thimerosal có thể gây tử vong, đau đầu, ngộ độc, phản ứng dị ứng, dị dạng, các vấn đề tự miễn dịch, hội chứng Well, chậm phát triển và rối loạn phát triển thần kinh, bao gồm cả bệnh tự kỷ.

Một nghiên cứu tiến hành năm 2004 sử dụng dữ liệu của CDC để đánh giá tác động đối với bệnh tự kỷ của vắc-xin MMR (Sởi, Quai bị, Rubella). Nghiên cứu so sánh tác động của thủy ngân có trong vaccine chứa Thimerosal dành cho trẻ em, đã tìm thấy “tỷ lệ chênh lệch có ý nghĩa thống kê” đối với sự phát triển của bệnh tự kỷ sau khi tăng liều thủy ngân có trong những vaccine này.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả của họ tương đồng với các nghiên cứu khác cho thấy “sự phù hợp sinh học và bằng chứng dịch tễ học” về mối quan hệ trực tiếp giữa việc tăng liều thủy ngân từ vaccine chứa Thimerosal và các rối loạn phát triển thần kinh.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phục hồi Chức năng Nhi khoa, đã sử dụng dữ liệu của CDC từ Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ Vaccine (VAERS) và của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, đánh giá xem liệu thủy ngân từ Thimerosal trong vaccine cho trẻ em có góp phần gây ra chứng rối loạn phát triển thần kinh hay không. Kết quả cho thấy, sự gia tăng các rối loạn phát triển thần kinh từ cả hai bộ dữ liệu “có mối tương quan tuyến tính chặt chẽ với việc tăng liều thủy ngân từ vaccine dành cho trẻ em có chứa Thimerosal”.

Một nghiên cứu khác năm 2003 được công bố trên Tạp chí Độc chất Quốc tế đã so sánh những trẻ được tiêm vaccine bạch hầu - uốn ván - ho gà (DTaP) có chứa Thimerosal, với một nhóm trẻ được tiêm phiên bản DTaP không chứa Thimerosal từ năm 1997 đến năm 2000 và đánh giá các biến cố bất lợi đã được báo cáo cho VAERS. Kết quả cho thấy những đứa trẻ tiêm vaccine có chứa Thimerosal “gia tăng đáng kể tỷ lệ” mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn nhân cách và bất thường về suy nghĩ.

Theo nghiên cứu, những kết quả này trùng khớp với bằng chứng dịch tễ học đã được công bố trước đây cho thấy mối liên quan giữa vaccine dành cho trẻ em có chứa Thimerosal và rối loạn phát triển thần kinh. Tỷ lệ báo cáo những rối loạn này với VAERS cũng tăng gấp hai đến sáu lần (có ý nghĩa thống kê) sau khi tiêm loại vaccine đó.

Một nghiên cứu sinh thái năm 2006 cho thấy tỷ lệ rối loạn phát triển thần kinh được báo cáo bởi VAERS giảm đáng kể khi Thimerosal bị loại bỏ khỏi vaccine dành cho trẻ em ở Hoa Kỳ từ giữa năm 1999 trở đi.

Ngoài nghiên cứu về mối liên hệ tiềm tàng của Thimerosal với các rối loạn phát triển thần kinh, các cơ quan y tế Hoa Kỳ chưa nghiên cứu đầy đủ cách thức Thimerosal tương tác với các kim loại nặng khác có trong vaccine. Chẳng hạn như nhôm, một chất độc thần kinh có những tác dụng không mong muốn của chính nó, cũng như cơ quan này chưa nghiên cứu tác động tích lũy khi tiêm nhiều liều vaccine có chứa các thành phần này cho trẻ em.

CDC đã không trả lời yêu cầu bình luận.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Megan Redshaw)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Quân Dương biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Thimerosal - Một 'Chất độc thần kinh mạnh' vẫn đang được sử dụng trong một số loại vaccine cúm