Cảnh giác: Uống loại trà này có thể làm hại thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có khá nhiều nghiên cứu về trà, trong đó phần lớn đều khẳng định những lợi ích và tác dụng của nó đối với sức khoẻ của con người. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến trái ngược, cho rằng uống trà có thể gây ung thư do dư lượng thuốc trừ sâu, hoặc làm tổn hại thận… Vậy rốt cuộc, uống trà có hại như thế nào?

Có phải uống nhiều trà sẽ hại thận và dễ bị sỏi?

Trà đặc có thể đem lại hương vị đậm đà hơn, nhưng về khía cạnh sức khoẻ, uống quá nhiều trà đặc có thể hại thận.

Trà và cà phê đậm đặc chứa nhiều axit oxalic, đặc biệt với những người ngồi nhiều, ngồi lâu và hay nhịn tiểu, sử dụng các loại thức uống này có thể gây ra sỏi tiết niệu.

Vì sao uống trà đặc dễ bị sỏi thận?

Các chuyên gia về bệnh sỏi tại Tập đoàn y tế Zhengsheng cho biết, sỏi tiết niệu có khoảng 80% là tinh thể canxi oxalat, nếu thường xuyên uống trà đặc, axit oxalic sẽ hình thành sỏi nhỏ trong cơ thể và đi vào thận theo máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học Loyola ở Chicago cho thấy hàm lượng oxalat (vốn có nhiều nhất trong trà nguội) dễ gây ra sỏi. Vì vậy, bạn nên hạn chế uống trà để nguội.

Tuy nhiên, các nghiên cứu của Mỹ đã phát hiện ra rằng chanh chứa nhiều axit xitric có thể ức chế sự phát triển của sỏi thận. Do đó, những người thích uống trà đặc có thể uống thêm nước chanh để giúp giảm nguy cơ tạo sỏi.

Uống trà gây ung thư?

Trà có nhiều lợi ích sức khoẻ, nhưng cũng có ý kiến cho rằng “uống trà có thể gây ung thư”.

Thực ra, tuyên bố “uống trà có thể gây ung thư” xuất phát từ hai yếu tố:

Đầu tiên là một nghiên cứu vào năm 2019, tiến hành khảo sát quy mô lớn với khoảng 500.000 người tại 5 thành phố và 5 vùng nông thôn ở Trung Quốc, có nguy cơ mắc ung thư dạ dày tăng cao.

Các nhà nghiên cứu phân tích rằng điều này có thể liên quan đến chất caffein có trong trà.

Một giả thuyết khác cho rằng trong quá trình sinh trưởng, lá trà đã bị phơi nhiễm một dư lượng thuốc trừ sâu khá lớn, do đó uống nhiều cũng có thể gây bệnh.

Vì sao người ta phải dùng thuốc trừ sâu? Cây chè sống trong môi trường nóng ẩm lâu ngày, dễ bị sâu bệnh nên người trồng chè cần sử dụng thuốc trừ sâu để diệt côn trùng.

Nhưng hầu hết các loại thuốc trừ sâu phun lên cây chè không dễ tan trong nước. Vì vậy, chỉ cần trà đạt tiêu chuẩn an toàn quốc gia, bạn có thể yên tâm uống.

Những người uống trà mỗi ngày có thể thu được rất nhiều lợi ích. Yin Dakui, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Giáo dục và Xúc tiến Sức khỏe Trung Quốc, từng nói rằng uống trà là một "liệu pháp không dùng thuốc" có lợi cho con người cả về sinh lý, tâm lý và giao tiếp xã hội.

Ba lợi ích của trà

1. Hạ đường huyết

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Đại học Bắc Kinh cho biết, uống trà mỗi ngày có thể giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2. Tốt cho tim mạch

Một nghiên cứu của Đại học Tohoku (Nhật Bản) cho thấy so với những người đàn ông uống ít hơn một tách trà mỗi ngày, những người uống nhiều hơn năm tách mỗi ngày có thể giảm 22% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và mạch máu não, tỷ lệ này là 31% ở phụ nữ.

3. Chống lão hóa

Trà rất giàu chất oxy hóa, phụ nữ thường xuyên uống trà có thể giúp cân bằng cholesterol, thúc đẩy tuần hoàn máu, điều hòa nội tiết, đạt được mục đích chống lão hóa.

Theo Wang He từ Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác: Uống loại trà này có thể làm hại thận