Tòa án Trung Quốc bác đơn ly hôn của bà mẹ 6 con vì muốn làm tăng tỷ lệ sinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phụ nữ quả quyết rằng bà không thể chịu đựng được áp lực từ người chồng; chồng bà muốn có đứa con thứ bảy mà ông ấy hy vọng sẽ là con trai và là người thừa kế của mình.

Một tòa án địa phương ở tỉnh Hồ Nam, miền nam Trung Quốc, đã từ chối yêu cầu ly hôn được đệ trình vào tháng 06/2023 bởi một bà mẹ có 6 con gái.

Bình luận về vụ việc này, người dùng Internet ở Trung Quốc cho rằng hệ thống tòa án có thể đang bị lạm dụng để thúc đẩy các kế hoạch kinh tế - xã hội và ý thức hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) — trong trường hợp này là buộc phụ nữ phải sinh thêm con. Những tác động khủng khiếp từ chính sách một con của Bắc Kinh ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Dưới một chế độ mà cưỡng bức phá thai, cưỡng bức triệt sản và giết trẻ sơ sinh là điều thường thấy trong nhiều thập kỷ, các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh hiện phải nỗ lực để chống lại sự sụp đổ dân số thảm khốc sắp xảy ra.

Xem thêm:

Nguyên đơn trong vụ việc là bà Xiong - người đã sinh cho chồng được 6 con gái - và bị đơn là ông Ou. Bà Xiong và ông Ou gặp nhau khi họ đang làm công nhân xa quê nhà. Tại thời điểm họ đăng ký kết hôn vào ngày 02/03/2015, bà Xiong đã sinh được 4 cô con gái. Sau khi kết hôn, bà sinh đôi thêm 2 bé gái.

Ông Ou và cả gia đình ông rất coi trọng việc có con trai để nối dõi tông đường. Do đó, ông Ou và gia đình đã gây áp lực với bà Xiong, nhất quyết yêu cầu bà phải mang thai lần nữa để có con trai.

Bà Xiong cho biết bà không thể chịu đựng thêm nỗi khó nhọc khi mang thai và sinh con trong khi vừa phải chăm sóc một gia đình lớn. Tháng 10/2019, bà bỏ trốn về nhà cha mẹ đẻ và ở lại đó.

Tòa án đã bác đơn ly hôn của bà Xiong, nói rằng bà và ông Ou đã có 6 cô con gái và bằng chứng mà bà đưa ra không chứng minh được rằng mối quan hệ giữa hai người đã tan vỡ.

Chánh án Qin Mengsi của Tòa án quận Chenxi ở Hồ Nam cũng ban hành “lệnh giáo dục gia đình” đối với bà Xiong, theo một bài viết được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vào ngày 22/06. Bài viết nhận được 300.000 lượt thích tính đến ngày 03/07.

Quyết định của chánh án Qin Mengsi dựa trên việc bà Xiong đã không trở lại nhà của bị đơn để chăm sóc 6 người con gái của mình, cũng như không trả bất kỳ khoản tiền nào cho việc học của các con.

“Lệnh giáo dục gia đình” mà tòa ban hành đối với bà nêu rõ: “Bà được yêu cầu phải tích cực học về giáo dục gia đình, chịu trách nhiệm chính trong việc giáo dục gia đình, thực hiện hiệu quả nghĩa vụ giám hộ của mình và có nghĩa vụ nuôi dạy, giáo dục và bảo vệ những người con chưa đến tuổi thành niên của mình”.

Tòa án Trung Quốc bác đơn ly hôn của bà mẹ 6 con vì muốn làm tăng tỷ lệ sinh?
Một em bé đang khóc trong vòng tay của mẹ, ở Yaan, phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 23/04/2013. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Cư dân mạng đặt nghi vấn

Phán quyết của tòa đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt trong cộng đồng mạng ở Trung Quốc. Nhiều người chỉ trích tòa án và chính quyền Trung Quốc vì đã không bảo vệ phụ nữ trong khi lại cố gắng hết sức để thúc đẩy tỷ lệ sinh đẻ.

Một cư dân mạng viết: “Có nghĩa là bà ấy phải quay lại và sinh thêm con sao?”.

Một người khác viết: “Lòng nhân đạo ở đâu trong vụ việc này?”.

"Có ai quan tâm đến trạng thái tinh thần của người mẹ?", một cư dân mạng khác viết.

Một cư dân mạng thì viết rằng: “Mọi phán quyết kỳ quặc đều góp phần vào tỷ lệ kết hôn thấp và tỷ lệ sinh thấp của [Trung Quốc]!”.

“Tòa án khoe khoang rằng trường hợp này là một ví dụ về cái gọi là ‘công việc thiết thực cho quần chúng’”, một người dùng Internet khác viết. “Nực cười làm sao! Chính quyền thậm chí còn coi một quyết định như vậy là điều để tuyên truyền 'việc tốt'! Họ không quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như quyền tự do sinh sản của phụ nữ. Có phải tòa đang buộc người phụ nữ phải phục tùng người đàn ông để sinh con trai, từ đó làm tăng tỷ lệ sinh sản?”.

Phớt lờ quyền của phụ nữ

Thật không may, phán quyết của tòa án địa phương ở Hồ Nam không phải là trường hợp cá biệt. ĐCSTQ có lịch sử đàn áp quyền của phụ nữ, coi phụ nữ là công cụ sinh nở mà họ có thể kiểm soát nhằm giảm hoặc tăng số ca sinh theo yêu cầu từ cơ quan trung ương.

Tòa án Trung Quốc bác đơn ly hôn của bà mẹ 6 con vì muốn làm tăng tỷ lệ sinh?
Bà Liu chạy trốn khỏi Trung Quốc để thoát khỏi việc bị ép phá thai. Bà sinh con ở Los Angeles, Mỹ, vào ngày 02/12/2011. (Ảnh: Jenny Liu/The Epoch Times)

Chính quyền Trung Quốc đã thực hiện chính sách một con vô nhân đạo từ năm 1979 đến năm 2013, dẫn đến hơn 330 triệu ca phá thai trong 4 thập kỷ. Phụ nữ quốc gia này bị cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức phá thai; những đứa trẻ sơ sinh bị giết chết ngay khi vừa chào đời. Tất cả những điều này đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang đe dọa đến chính sự tồn tại của Trung Quốc ngày nay.

Ngoài ra, đã xuất hiện nhiều báo cáo về mức độ đáng báo động của nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em gái ở Trung Quốc.

Một ví dụ đặc biệt khủng khiếp trong những năm gần đây là trường hợp của người phụ nữ bị xích ở Từ Châu, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc.

Xem thêm:

Người phụ nữ Từ Châu này đã nhiều lần bị cưỡng hiếp trong hai thập kỷ qua bởi ông Đổng Chí Dân (Dong Zhimin) (một người dân địa phương được cho là chồng hợp pháp của bà), cha của ông Đổng và anh trai của ông Đổng. Khi người phụ nữ này mới đến làng, các quan chức địa phương cũng đã cưỡng hiếp bà “vì bà xinh đẹp”.

Những người lên tiếng bảo vệ người phụ nữ bị xiềng xích đều bị cảnh sát bắt giữ, phải nhận trát hầu tòa hoặc phải chạy trốn khỏi Trung Quốc vì sự an toàn của bản thân.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Trung Quốc bác đơn ly hôn của bà mẹ 6 con vì muốn làm tăng tỷ lệ sinh?