Tổng thống Đài Loan nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ hòn đảo nếu bị Trung Quốc xâm lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/10, Tổng thống Đài Loan đã nói chuyện với CNN về mối đe dọa xâm lược thường xuyên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bà tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ can thiệp vào một cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra, xác nhận rằng quân đội Đài Loan đang được các quân nhân Hoa Kỳ huấn luyện trên đảo.

Trong một cuộc đi dạo quanh thành phố Đài Bắc, Tổng thống Thái Anh Văn đã nói chuyện với phóng viên CNN một cách tự nhiên và cởi mở. Bà Thái còn nhận được những lời chúc mừng và yêu cầu chụp ảnh từ người dân. Bà bày tỏ tin tưởng rằng cả Hoa Kỳ và các đồng minh khác trong khu vực sẽ ra tay bảo vệ hòn đảo nếu ĐCSTQ quyết định tấn công bằng vũ khí.

Lý do mà tổng thống Thái Anh Văn tin rằng bà ấy không đơn độc vượt ra ngoài các hiệp ước hay quan hệ ngoại giao đơn thuần hay “phạm vi hợp tác rộng rãi với Hoa Kỳ nhằm tăng cường khả năng quốc phòng của Đài Loan” mà liên quan đến việc từ chối chủ nghĩa cộng sản.

Bà nói:

“Đài Loan không đơn độc vì chúng tôi là một quốc gia dân chủ, chúng tôi tôn trọng tự do và chúng tôi là những người yêu chuộng hòa bình. Chúng tôi cùng chia sẻ giá trị với hầu hết các quốc gia trong khu vực và về mặt địa lý, chúng tôi có tầm quan trọng chiến lược".

"Hòn đảo có 23 triệu dân này đang cố gắng nỗ lực mỗi ngày để bảo vệ bản thân và bảo vệ nền dân chủ của chúng tôi, đảm bảo rằng người dân của chúng tôi được hưởng nền dân chủ mà họ xứng đáng có được".

"Nếu chúng tôi thất bại, thì điều đó có nghĩa là những người tin vào những giá trị dân chủ sẽ nghi ngờ liệu đó có phải là những giá trị mà họ (cần) đấu tranh để bảo vệ hay không".

Năm 1949, trong cuộc nội chiến chống lại Quốc dân Đảng, nơi ĐCSTQ lợi dụng tình hình hàng ngũ Quốc dân Đảng bị hao tổn trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nhật Bản, những người Quốc dân Đảng đã bỏ chạy sang Đài Loan và cố thủ ở hòn đảo này, thành lập một chính phủ và một quốc gia độc lập với Trung Quốc đại lục.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo, mặc dù họ chưa bao giờ kiểm soát nó trong hơn 70 năm kể từ cuộc nội chiến.

Năm 1979, Hoa Kỳ ngừng công nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền để thiết lập quan hệ ngoại giao với ĐCSTQ. Tuy nhiên, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan, theo đó chính phủ Hoa Kỳ có nghĩa vụ cung cấp vũ khí cho Đài Loan để tự vệ.

Mặc dù luật không quy định rõ rằng Hoa Kỳ phải tham gia quân sự, nhưng Tổng thống Biden gần đây đã nói rằng nếu ĐCSTQ quyết định xâm lược hòn đảo, Hoa Kỳ sẽ 'cam kết' bảo vệ nó.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Thái Anh Văn xác nhận rằng, có quân nhân Hoa Kỳ đang huấn luyện quân đội của họ trên đảo, một tuyên bố chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận.

Theo Daily Mail, kể từ năm ngoái, đã có ít nhất 32 quân nhân Mỹ, bao gồm một đơn vị hoạt động đặc biệt và một đội lính thủy đánh bộ thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện.

Bên cạnh việc thể hiện quyết tâm duy trì hiện trạng, về mặt chính thức, Đài Loan không phải là một quốc gia có chủ quyền nhưng vẫn giữ được độc lập, Tổng thống Thái Anh Văn cũng cho biết bà sẵn sàng đối thoại với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập cận Bình. Kể từ khi ông Tập lên nắm quyền, Trung Quốc đã gia tăng sức mạnh quân sự theo cấp số nhân, cả về tên lửa và số lượng.

Bà Thái mong muốn Trung Quốc đại lục và Đài Loan ngồi xuống bàn đàm phán và nói về sự khác biệt, cũng như cố gắng thu xếp để có thể chung sống hòa bình. Bà cho rằng đó không những là kỳ vọng của người dân Đài Loan, người dân ở Trung Quốc, mà còn là của người dân trong toàn khu vực.

Trong lễ kỷ niệm ngày thành lập ĐCSTQ, ông Tập nói rằng “sẽ thống nhất” với Đài Loan và cho máy bay chiến đấu có khả năng hạt nhân bay qua vùng biển của Đài Loan.

Bà Thái cho biết:

“Tôi (sẽ) khuyến khích ông Tập đối thoại nhiều hơn với chính phủ và người dân ở Đài Loan, và để có cảm nhận rõ hơn về những gì đang diễn ra trên hòn đảo… Và, tất nhiên, chúng tôi sẽ phối hợp tốt hơn khi hiểu tình hình ở Trung Quốc”.

“Chúng tôi đã nói đi nói lại rằng chúng tôi muốn đối thoại với Trung Quốc và đây là cách tốt nhất để tránh hiểu lầm, tính toán sai lầm và đánh giá không chuẩn về quan hệ hai bờ eo biển".

Không giống như Trung Quốc đại lục, Đài Loan phần lớn vẫn giữ được nền văn hóa truyền thống Trung Hoa trải qua hàng thiên niên kỷ; đó là ví dụ về chữ viết, mà ĐCSTQ đã cố gắng thay thế bằng hệ thống bính âm - âm thanh phiên âm của các chữ tượng hình bằng kí âm tiếng La-tinh. Kết quả là, ngày nay ở Trung Quốc đại lục, người ta viết bằng tiếng Trung "giản thể". Điều này đã mất đi một lượng lớn ý nghĩa so với tiếng Trung phồn thể.

Một sự tương phản tuyệt vời khác là Đài Loan được hưởng quyền tự do tôn giáo. Tuy nhiên, cùng lúc đó, ĐCSTQ, bắt đầu từ cuộc Đại Cách mạng Văn hóa, đã tiến hành hết chiến dịch này đến chiến dịch khác để tiêu diệt các tôn giáo, bức hại các tín đồ của họ cho đến chết.

Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đang bắt người Duy Ngô Nhĩ tra tấn và cưỡng bức triệt sản ở tỉnh Tân Cương.

Ngoài ra, có hàng chục báo cáo xác nhận rằng ĐCSTQ đang sử dụng các học viên Pháp Luân Đại Pháp như một ngân hàng nội tạng sống, nơi các học viên bị giết để thu hoạch nội tạng sống và bán cho thị trường cấy ghép tạng ở Trung Quốc để kiếm lời.

ĐCSTQ có thể hùng mạnh nhưng bị bao vây

Trong các cuộc diễn tập quân sự gần đây, Nga và Bắc Kinh dường như đã liên kết với nhau trong khu vực để đối đầu với phương Tây.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, do hành vi hiếu chiến của mình, ĐCSTQ đã tạo nên nhiều kẻ thù và bị dồn vào chân tường bởi các liên minh đại diện cho một sức mạnh quân sự khó bị đánh bại.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản gần đây tuyên bố rằng Nhật Bản đang phân tích các phương án khả dụng nếu Bắc Kinh xâm lược Đài Loan.

Trong thời gian xảy ra đại dịch, Australia đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus. Điều đó đã khiến ĐCSTQ phẫn nộ và mối quan hệ giữa hai bên đã suy giảm mạnh kể từ đó.

Do xung đột ở biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ, nơi binh lính Trung Quốc đã tàn sát dã man hàng chục binh sĩ Ấn Độ, tình cảm chống ĐCSTQ ngày càng tăng ở Ấn Độ. Do đó, chính phủ Ấn Độ đã cấm một số ứng dụng của Trung Quốc trong nước và thành lập một liên minh với Nhật Bản để đối đầu với chế độ ĐCSTQ.

Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận mới với Úc (AUKUS) để trang bị cho Úc các tàu ngầm hạt nhân. Ba nước đồng minh gần đây đã tiến hành các cuộc diễn tập ở Biển Philippines.

ĐCSTQ có thể hùng mạnh, nhưng ngược lại, nó lại bị bao vây bởi các quốc gia hùng mạnh nhất. Có lẽ, điều này giải thích tại sao Bắc Kinh không hơn gì một kẻ bắt nạt Đài Loan.

Nguyên Hương

Theo BL



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Đài Loan nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ hòn đảo nếu bị Trung Quốc xâm lược