TQ: Bão tuyết hiếm gặp, 6,4 triệu gia cầm, gia súc bị chết cóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chịu ảnh hưởng mạnh bởi thời tiết lạnh, gần đây tỉnh Liêu Ninh nằm trong số 3 tỉnh đông bắc của Trung Quốc không những xuất hiện bão tuyết đặc biệt lớn, mà còn bị xếp vào nơi có “thảm họa bão tuyết cấp 1”. Nhiệt độ xuống thấp khiến 6,4 triệu gia cầm, gia súc trên toàn tỉnh chết cóng, thiệt hại ước tính khoảng hơn 1,7 tỷ nhân dân tệ. Người dân than thở rằng dịch bệnh, bão tuyết đồng thời xảy ra khiến các siêu thị địa phương "trống trơn".

Kể từ ngày 6/11, đã có tuyết rơi dày ở miền bắc Trung Quốc, nhiệt độ giảm mạnh và mùa đông đến sớm bất thường. Chính quyền cũng xác nhận rằng, ba tỉnh vùng đông bắc Trung Quốc, bao gồm Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang và cục bộ Nội Mông đã hứng chịu nhiều trận tuyết rơi dày đặc, gây ra những thiệt hại nhất định về người và tài sản.

Trong đó, từ ngày 7 đến ngày 9/11 tại Liêu Ninh có bão tuyết dữ dội, mưa tuyết đóng băng, gió lớn hiếm có trong lịch sử.

Chính quyền cho biết, đợt tuyết dày lần này tại tỉnh Liêu Ninh đã vượt mức lịch sử từ khi có ghi chép hoàn chỉnh về khí tượng vào năm 1951.

Hiện tại, chính quyền tỉnh Liêu Ninh đã chỉ định đợt bão tuyết này là "thảm họa bão tuyết cấp 1", đây là cấp độ nghiêm trọng nhất. Tính đến 4 giờ chiều ngày 10/11, toàn tỉnh có 11.600 trang trại trồng trọt chăn nuôi hứng chịu thảm họa, chuồng trại gia súc gia cầm bị sụp đổ; 6,405 triệu con gia cầm, gia súc bị chết cóng, tổn thất kinh tế trực tiếp hơn 1,7 tỷ nhân dân tệ.

Hãng thông tấn Trung Quốc CNS đưa tin rằng, do ảnh hưởng của tuyết rơi, sân bay quốc tế Đào Tiên ở Thẩm Dương đã hủy tổng cộng 126 chuyến bay trong ngày 8/11. Trong cùng ngày, tất cả các tuyến đường cao tốc ở tỉnh Liêu Ninh và các ga hành khách ở 12 thành phố đều bị đóng cửa.

Tờ Caixin chỉ ra rằng, do ảnh hưởng bởi bão tuyết, nhiều sân bay ở vùng đông bắc đã phải đóng cửa do tuyết và đóng băng trên các đường băng.

Theo Đài khí tượng Trung ương Trung Quốc, 8 giờ sáng ngày 11/11 đến 8 giờ sáng ngày 12/11, khu vực Đông Bắc vẫn có mưa tuyết nhỏ đến vừa ở một số khu vực. Dự báo khu vực đông bắc tiếp tục có mưa tuyết, nhiệt độ tiếp tục xuống thấp; nhiệt độ cao nhất là khoảng 1 độ C, thấp nhất vào khoảng -12 độ C.

Đáng chú ý là do nhiều nơi ở Trung Quốc thời gian gần đây tái bùng phát đợt dịch COVID-19 mới, địa phương xuất hiện tình trạng “giá rau đắt hơn thịt”, nguồn cung lương thực, rau củ quả bị thiếu hụt, cộng thêm đợt bão tuyết lần này nên khiến nguồn cung càng thiếu hụt trầm trọng hơn.

Có người dân ở thành phố Đại Liên tỉnh Liêu Ninh cho biết, ngày 7/11, địa phương này có 20 ca nhiễm COVID-19, cùng với thời tiết cực đoan như bão tuyết, đã khiến cho người dân đổ xô đi mua đồ tích trữ, có siêu thị “cả kệ rau lẫn thịt đều trống trơn”, có người còn mua 150kg gạo để chuẩn bị “vượt qua mùa đông”.

Minh Anh

Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Bão tuyết hiếm gặp, 6,4 triệu gia cầm, gia súc bị chết cóng