Trung Quốc: 28 triệu thẻ tín dụng bị xóa sạch trong một năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái, hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng của các ngân hàng lớn cũng bị thu hẹp. Thẻ tín dụng đồng thương hiệu từng thu hút vô số giới trẻ giờ đây đang dần “biến mất”.

Phương tiện truyền thông Trung Quốc Thị Giới đưa tin vào ngày 20/3 rằng, kể từ tháng 3, nhiều ngân hàng như Ngân hàng Giao thông, Ngân hàng Trường Sa, Ngân hàng Chiết Giang Dân Thái đã liên tục đưa ra thông báo về việc "dừng phát hành thẻ tín dụng liên danh". Các loại thẻ bị ảnh hưởng bao gồm thẻ Ngân hàng Giao thông loại Kimetsu no Yaiba và phiên bản sinh viên, ba loại thẻ liên danh JD Finance của Ngân hàng Trường Sa và bốn loại thẻ liên danh JD của Ngân hàng Dân Thái.

Trước đó, vào cuối năm 2023 và đầu năm nay, Ngân hàng Giao Thông, Ngân hàng Chiêu Thương, Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện, Ngân hàng Phát triển Phố Đông và nhiều ngân hàng khác cũng đã ngừng phát hành một số thẻ tín dụng đồng thương hiệu và Ngân hàng Chiêu Thương đã ngừng phát hành tới 15 loại thẻ trong một lần.

Một nhân viên ngân hàng đưa ra ví dụ: “Thẻ tín dụng Wal-Mart của Ngân hàng Giao Thông đã bị ngừng hoạt động vào cuối năm ngoái. Wal-Mart thường xuyên đóng cửa và ngừng hoạt động và thậm chí nhiều người sử dụng thẻ mua sắm Wal-Mart không còn nơi nào để chi tiêu nên thẻ tín dụng đồng thương hiệu tự nhiên không cần thiết nữa”.

Trước đây, Ngân hàng Giao Thông và Wal-Mart đã hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu trong 18 năm. Vào thời điểm kỷ niệm 10 năm phát hành thẻ, số lượng thẻ ghi nhận chính thức được công bố là 4 triệu, là một trong những thẻ đồng thương hiệu siêu thị có lượng thẻ lớn nhất trên thị trường.

Cái gọi là thẻ tín dụng đồng thương hiệu là thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành thẻ hợp tác với một doanh nghiệp hoặc một thương hiệu để phát hành, có rất nhiều bên đồng thương hiệu được các ngân hàng lựa chọn để hợp tác chiến lược như các hãng hàng không, công ty viễn thông, khách sạn, chuỗi siêu thị và trung tâm mua sắm. So với các ưu đãi giảm giá chung như giảm giá tiền mặt, đổi điểm, quà sinh nhật… của thẻ tín dụng thông thường, thẻ tín dụng đồng thương hiệu thường có mức chiết khấu lớn hơn và ưu đãi đặc biệt hơn.

Theo thông tin, đằng sau sự suy giảm của thẻ tín dụng đồng thương hiệu là một thực tế phũ phàng là tất cả các loại thẻ tín dụng ngân hàng đều đang bị thu hẹp.

Theo báo cáo "Hoạt động tổng thể của hệ thống thanh toán trong quý 3 năm 2023" do ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố, tính đến cuối quý 3/2023, số lượng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng đang sử dụng đã giảm trong 4 quý liên tiếp. Trong vòng một năm, số lượng thẻ tín dụng đã bốc hơi 28 triệu. Một năm trước khi chiến tranh thương mại Trung - Mỹ bắt đầu, tức là năm 2017 là thời kỳ đỉnh cao về tăng trưởng thẻ tín dụng của Trung Quốc.

Thẻ tín dụng là một công cụ quan trọng giúp ngân hàng thu hút khách hàng cá nhân và tăng doanh thu. Ngân hàng kiếm tiền từ thẻ tín dụng chủ yếu thông qua hai nguồn thu nhập: Lãi suất và phí giao dịch. Số lượng thẻ tín dụng và điều kiện tiêu dùng ảnh hưởng đến sự thay đổi thu nhập liên quan đến ngân hàng.

Trên các phương tiện truyền thông, chúng ta thường thấy những bài báo với tiêu đề "Giới trẻ không thích dùng thẻ tín dụng". Một nhân viên truyền thông thế hệ 90 tên là Đinh Đinh sống tại Thượng Hải chia sẻ với Thị Giới rằng, cô và các đồng nghiệp trong văn phòng rất ít sử dụng thẻ tín dụng.

"Tiết kiệm là vua. Mở thẻ tín dụng khó biết mình tiêu bao nhiêu", Đinh Đinh thậm chí còn cho biết, một người bạn cùng tuổi ở quê kiểm soát chặt chẽ chi phí sinh hoạt và vẫn sử dụng tiền mặt để chi trả.

Có rất nhiều người có cùng quan điểm với Đinh Đinh. Thống kê cho thấy hiện nay, 35% thanh niên không sử dụng tín dụng cho tiêu dùng và hầu hết tiêu dùng tín dụng chỉ chiếm dưới 20% thu nhập của họ. Mặc dù các ngân hàng tiếp tục làm hài lòng giới trẻ thông qua hợp tác thương hiệu và các phương pháp khác, thẻ tín dụng vẫn khó thu hút được nhóm trẻ có tiềm năng tiêu dùng lớn nhất.

Một số ngân hàng cũng tiết lộ dữ liệu khiếu nại về thẻ tín dụng trong báo cáo tài chính. Vào năm 2022, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) có số lượng thẻ tín dụng cao nhất trong tất cả các ngân hàng, tiếp theo là Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB). Trong cùng năm đó, có 238.400 khiếu nại từ các khách hàng cá nhân của ICBC. Xét về hạng mục kinh doanh, khiếu nại chủ yếu tập trung vào thẻ tín dụng và các dịch vụ khác, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc trả nợ theo thỏa thuận, trả góp, tranh chấp lãi suất, hồ sơ tín dụng, v.v.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 28 triệu thẻ tín dụng bị xóa sạch trong một năm