Trung Quốc điều tra công ty di dân - Chuyên gia nói mục đích là tăng cường kiểm soát giao dịch ngoại hối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công an Trung Quốc được cho là đã bắt giữ Chủ tịch của Wailian Group - một công ty lớn có trụ sở tại Thượng Hải, chuyên cung cấp dịch vụ nhập cư vào Canada, Mỹ và nhiều quốc gia khác. Vụ việc đã làm dấy lên lo ngại về khả năng thông tin khách hàng mà công ty này nắm giữ sẽ bị chuyển giao cho chính quyền Trung Quốc.

Ngày 10/08, Văn phòng Công an Thượng Hải thông báo trên WeChat rằng họ đã phá thành công "một vụ giao dịch ngoại hối bất hợp pháp" liên quan đến một công ty chuyên cung cấp dịch vụ di cư khỏi Trung Quốc, nhập cư vào các nước phát triển. 5 cá nhân, trong đó có một người họ Hà (He), đã bị bắt vì có dính líu đến vụ án. Cảnh sát cho biết các giao dịch ngoại hối bất hợp pháp này có số tiền vượt quá 100 triệu nhân dân tệ.

Một số phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng trong số những người bị bắt giữ có bà Hà Mai (He Mei) - Chủ tịch của Wailian Group. Wailian chuyên cung cấp dịch vụ giúp đỡ các cá nhân nhập cư vào các quốc gia như Canada và Hoa Kỳ. Trang web chính thức của tập đoàn này quảng cáo về các kế hoạch đầu tư mà người nhập cư có thể đổ tiền vào, từ đó giúp đẩy nhanh quá trình nhập cư của họ đến các vùng như British Columbia (Canada) trong thời gian ngắn nhất là 6 tháng.

Theo phương tiện truyền thông địa phương, chính quyền Trung Quốc cáo buộc rằng Wailian đã thu thập tiền nhân dân tệ ở Trung Quốc, sau đó cung cấp ngoại tệ ở nước ngoài theo cách mà cảnh sát cho là cấu thành các giao dịch ngoại hối bất hợp pháp cho bên thứ ba.

Ngoài ra, các nhà chức trách cáo buộc rằng các nhân viên của công ty đã tham gia nhiều hành vi phạm tội bằng cách hợp tác với những người đổi tiền ngầm để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đổi tiền bất hợp pháp.

Thông báo của cảnh sát Thượng Hải không đề cập rõ ràng đến việc sẽ thu giữ thông tin khách hàng của Wailian; tuy nhiên, một số nhà phê bình đã bày tỏ lo ngại về khả năng này, trong đó có bà Thái Hà (Cai Xia) - từng là Giáo sư tại Trường Đảng Trung ương Bắc Kinh (trường đào tạo cán bộ Đảng hàng đầu của Trung Quốc).

“Các nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng cảnh sát đã yêu cầu bà Hà cung cấp tất cả thông tin khách hàng từ hàng chục năm mà bà xử lý các trường hợp nhập cư nước ngoài", bà Thái Hà viết bằng tiếng Trung trong một bài đăng trên X (tên gọi cũ của Twitter) vào ngày 09/08. Những khách hàng này đều là người giàu đã di cư khỏi Trung Quốc.

Kiểm soát ngoại hối

Ông Trương Lôi (Zhang Lei) - nhà bình luận chính trị người Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ - bày tỏ lo ngại rằng, vụ bắt giữ bà Hà báo hiệu rằng chính quyền Trung Quốc đang đàn áp mảng kinh doanh di dân ở nước này.

Tại Trung Quốc, các công ty, ngân hàng và cá nhân phải tuân thủ chính sách tài khoản vốn “đóng”, nghĩa là họ không thể tự do chuyển tiền vào hoặc ra khỏi đất nước trừ khi họ tuân thủ các quy tắc ngoại hối nghiêm ngặt.

Theo quy định do Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) - cơ quan chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động ngoại hối ở Trung Quốc, công dân nước này phải tuân theo giới hạn mua ngoại hối hàng năm là 50.000 nhân dân tệ (tương đương 6.900 USD).

Tuy nhiên, các chương trình đầu tư nhập cư như EB-5 của Hoa Kỳ yêu cầu khoản đầu tư tối thiểu là 900.000 USD. Đây là khoản tiền lớn, vượt xa đáng kể giới hạn mua của công dân Trung Quốc.

Ông Trương nói rằng trong những trường hợp như vậy, để chuyển ngoại tệ vượt quá hạn ngạch hàng năm, các công ty cung cấp dịch vụ di dân sẽ cần chia nhỏ khoản tiền, sao cho chúng trở thành các giao dịch với số tiền nhỏ hơn; điều này cấu thành hoạt động giao dịch ngoại hối bất hợp pháp.

“Bằng cách thông báo về vụ việc này, chính quyền Trung Quốc về cơ bản đang tuyên bố rằng tất cả những người tham gia chương trình đầu tư nhập cư đều vi phạm luật", ông Trương viết bằng tiếng Trung trên X.

Ông nói thêm rằng trường hợp này cũng tạo tiền đề cho cơ quan thực thi pháp luật ở các khu vực khác của Trung Quốc điều tra các công ty cung cấp dịch vụ di dân, dịch vụ nhập cư, cũng như các cá nhân tham gia giao dịch ngoại hối.

"Điều này có tiềm năng trở thành nguồn doanh thu đáng kể cho chính quyền Trung Quốc, lên tới hàng tỷ USD", ông nói.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc điều tra công ty di dân - Chuyên gia nói mục đích là tăng cường kiểm soát giao dịch ngoại hối