Trung Quốc khuyến khích giới trí thức đã nghỉ hưu về quê định cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Red Star News của Trung Quốc ngày 23/8 đưa tin, chín cơ quan của nước này bao gồm Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, v.v. gần đây đã cùng ban hành "Phương án thực thi hoạt động ‘Tôi xây dựng quê hương tôi’” nhằm khuyến khích các cán bộ, giáo viên, bác sĩ, v.v. đã nghỉ hưu về quê định cư.

Các nhà quan sát cho rằng động thái này của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chủ yếu nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng cai trị hiện nay, nhưng sẽ không có nhiều người sẵn sàng làm theo.

Cụ thể, phương án trên đề cập đến việc “Động viên các nhân tài có chuyên môn, các chuyên gia kinh tế, danh nhân văn hóa và những người nổi danh trong xã hội về quê hương tham gia xây dựng sự nghiệp. Đó phải là những người có nhân cách tốt, có năng lực, có tầm ảnh hưởng, có danh tiếng và có tâm huyết xây dựng quê hương”.

Văn bản trên còn viết rằng, “Khuyến khích các cán bộ nghỉ hưu, giáo viên nghỉ hưu, bác sĩ nghỉ hưu, kỹ thuật viên nghỉ hưu, quân nhân nghỉ hưu, v.v. trở về quê hương định cư và đảm đương các vị trí như chỉ đạo viên phát triển công nghiệp, người giám sát công việc của thôn, người cung cấp thông tin về xã hội và dư luận, người tư vấn xây dựng làng”.

Ngoài ra, phương án này còn đề cập đến việc “Sử dụng một nhóm người có uy tín và công bằng trở về quê hương để làm người hòa giải các xung đột giữa làng xóm”; “Khuyến khích sinh viên đại học [trở về quê để] phát huy thế mạnh của mình, tham gia phát triển quê hương và làm các hoạt động tình nguyện”.

Một luật sư Trung Quốc muốn giấu tên nói với tờ The Epoch Times vào ngày 25/8 rằng, trong vài năm qua hầu hết người dân ở nông thôn đã lên thành phố làm việc, ở quê toàn là những người già yếu, bệnh tật. Trong mấy năm qua, nền kinh tế sa sút, lao động nhập cư không có việc làm nên họ đành phải từ bỏ thành phố và trở về nông thôn, nhưng sau khi về nông thôn thì không còn cơ hội làm việc phát triển.

Vị luật sư này chỉ ra, ĐCSTQ cho rằng nhóm người này là những nhân tố cực kỳ bất ổn định nên muốn tìm một số người được coi là có địa vị xã hội trở về quê hương để giúp chính quyền tẩy não các lao động nhập cư và duy trì ổn định.

Bà Thịnh Tuyết (Sheng Xue), một nhà văn người Canada gốc Hoa, nói với The Epoch Times vào ngày 25/8 rằng hành động của ĐCSTQ có liên quan đến việc duy trì ổn định của dân số nhàn rỗi ở thành thị. Bà chỉ ra rằng, từ trước kia ĐCSTQ đã thúc đẩy sách lược đưa thanh niên có học thức lên núi về quê, điều này hoàn toàn đi ngược lại nền văn minh nhân loại.

Bây giờ, chế độ này lại muốn đuổi những người nhàn rỗi ở thành thị, chẳng hạn như cán bộ đã nghỉ hưu, về nông thôn để giảm bớt áp lực quản lý. Bà Thịnh Tuyết nói, ĐCSTQ tưởng rằng làm như vậy thì nhóm người này sẽ không thể gây ra mối đe dọa cho sự cai trị chuyên quyền của nó.

Ông Tăng Tiết Minh (Zeng Jieming), một cựu nhân viên truyền thông tại Trung Quốc, cũng thẳng thắn nói với The Epoch Times rằng: "Dân số thì sụt, nông thôn vắng tanh, ĐCSTQ đang rất sốt ruột. Việc khuyến khích này sẽ không có tác dụng. Các vùng nông thôn không có cơ sở hạ tầng và tài nguyên như ở thành phố, làm sao những người có năng lực kia muốn quay trở về?”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc khuyến khích giới trí thức đã nghỉ hưu về quê định cư