Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện bệnh nhân đồng nhiễm hai biến thể phụ của Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc gần đây thông báo, lần đầu tiên phát hiện một trường hợp đồng nhiễm hai biến thể phụ BA.5.2.48 và BF.7.14 của Omicron.

Hôm 17/3, trang web của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã phát hành Tuần báo CDC Trung Quốc (China CDC weekly) và tuyên bố rằng vào ngày 14/2, trong số các mẫu được thu thập và gửi đi kiểm tra tại Bệnh viện số 3 trực thuộc Đại học Y Trùng Khánh, đã phát hiện trường hợp đồng nhiễm hai biến thể phụ của Omicron.

Theo thông báo, vào ngày 23/12/2022, bệnh nhân này cho biết ăn không ngon miệng, đến ngày 29/12 thì xuất hiện triệu chứng mệt mỏi và ho, xét nghiệm cho thấy dương tính với Covid-19.

Tới ngày 4/1/2023, bệnh nhân có biểu hiện ớn lạnh và sốt (nhiệt độ cơ thể là 38,9°C), kèm theo triệu chứng ho. Sau đó được đưa vào Bệnh viện Y học cổ truyền huyện Vân Dương, thành phố Trùng Khánh nhưng tình trạng không có cải thiện rõ rệt, tới ngày 5/1 thì xuất viện.

Hôm 6/1, bệnh nhân được đưa vào Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện số 3 trực thuộc Đại học Y Trùng Khánh. Từ ngày 6/1 đến ngày 12/2, cả 8 lần xét nghiệm PCR đều cho kết quả dương tính.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu ở đường hô hấp trên của bệnh nhân vào ngày 28/1 và ngày 7/2 năm 2023. Cả hai mẫu đều chứa các các điểm (locus) đặc thù của hai biến thể phụ BA.5.2.48 và BF.7.14. Cũng tức là bệnh nhân đã đồng nhiễm biến thể phụ BA.5.2.48 và BF.7.14 của Omicron.

Bài viết chỉ ra, hiện nay hai biến thể phụ này là chủng chính gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng tại Trùng Khánh. Cụ thể, BA.5.2.48 chiếm hơn 90% và BF.7.14 chiếm khoảng 3,8%. Đến thời điểm công bố thông tin trên, tại Trung Quốc chưa có báo cáo nào về trường hợp đồng nhiễm BA.5.2.48 và BF.7.14.

Do Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn che đậy sự thật về dịch bệnh, thế giới bên ngoài cũng luôn hoài nghi về số ca nhiễm do chính quyền công bố.

Hôm 18/3, chủ đề “Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện trường hợp đồng nhiễm hai biến thể phụ của Omicron” đã lọt vào danh sách tìm kiếm xu hướng trên Internet nước này, dẫn đến các cuộc thảo luận sôi nổi.

Cư dân mạng Trung Quốc đại lục nói: "Có phải dịch bệnh lại quay trở lại?"; "Đây có phải là một cảnh báo sớm không?"; "Trong số các bạn cùng lớp của con tôi, tuần này đã có một ca tái dương tính, không biết tuần sau sẽ sắp xếp lớp học thế nào... Bây giờ có Covid, lại còn cúm A”, v.v.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện bệnh nhân đồng nhiễm hai biến thể phụ của Omicron