Trung Quốc: Nắng nóng chưa dứt, nhiều nơi cảnh báo mưa lớn cực đoan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nơi ở Trung Quốc tiếp tục phá kỷ lục nắng nóng. Đây được cho là đợt hạn hán nặng nhất trong 60 năm qua ở Trung Quốc. Dự báo trong một tuần tới nhiệt độ vẫn giữ nguyên, một số tỉnh cảnh báo mưa lớn cực đoan.

Theo tờ SCMP, đợt nắng nóng gay gắt ở Hoa Trung và Hoa Đông – vùng có mật độ dân số cao nhất Trung Quốc – đã kéo dài hơn một tháng với mức nhiệt trên 40 độ C. Hôm 19/8, lần đầu tiên sau 9 năm chính quyền Trung Quốc đưa ra cảnh báo hạn hán trên quy mô toàn quốc.

Mạng Thời tiết Trung Quốc (China Weather Network) thống kê, Hàng Châu đang đứng đầu bảng xếp hạng nắng nóng kéo dài với 30 ngày liên tiếp từ ngày 20/7 - 18/8; theo sau là Phúc Châu và Trùng Khánh với 26 ngày liên tiếp; ở hạng ba là Thượng Hải và Vũ Hán với 19 ngày liên tiếp. Phúc Châu và Hàng Châu đã phá kỷ lục ngày nóng nhất kể từ năm 1951.

Mạng Thời tiết Trung Quốc còn cho biết, không chỉ ở miền nam, một số nơi ở miền bắc nước này cũng liên tục nắng nóng và oi bức. Từ tháng 6 tới nay, do nhiệt độ và độ ẩm cao, ít gió nên Thành Đô, Tế Nam, Bắc Kinh đã trở thành các “thành phố xông hơi” điển hình. Hà Nam là tỉnh đầu tiên thông báo, tất cả các trạm quan trắc cấp huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh đã đo được nhiệt độ trên 40 độ C.

Thành phố Hưng Hóa, tỉnh Giang Tô đã 3 tuần liên tiếp không có mưa. Nhiệt độ giữa trưa ở mức 40 độ khiến lá đậu nành héo khô, một nông dân 70 tuổi cho biết, ông lo lắng sản lượng năm nay sẽ giảm 30% và cảm thán: “Cả đời tôi chưa từng thấy hán hạn nghiêm trọng tới vậy”.

CNA đưa tin, cơ quan cảnh báo khí tượng và giao thông của Giang Tô cũng đưa ra dự báo cấp tỉnh đầu tiên về “nhiệt độ mặt đường lên cao”, có nơi có thể lên đến 68 độ C, các phương tiện giao thông có “nguy cơ nổ lốp” khi đang chạy.

Tuần trước, 66 con sông và 25 hồ chứa nước ở Trùng Khánh đã khô cạn, gần 1 triệu dân và 59.000 ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Đây là thành phố đông dân nhất Trung Quốc.

Một số tỉnh mất nước, mất điện

Một cư dân mạng ở Tứ Xuyên viết trên Weibo: “Chỗ tôi có người già đi làm đồng về rồi tử vong do quá nóng, có người phải dùng máy thở nhưng lại mất điện, mất cả điện cả nước. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy mình không thể phàn nàn (vì đây là chính sách của quốc gia), nhưng tôi vẫn muốn nói dù có thể bị mắng, rằng chúng ta đã phải trả giá cho việc cung cấp điện cho các thành phố lớn. Rõ ràng chúng ta là tỉnh lớn về thủy điện, cuối cùng bản thân lại không có điện dùng, hy vọng các thành phố lớn có thể tiết kiệm một chút".

Nhưng chính quyền không phản hồi về sự việc này.

Cư dân mạng Tứ Xuyên phàn nàn về tình trạng mất điện. (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Một sinh viên cho biết: “Vừa dịch bệnh vừa nắng nóng, còn phải hạn chế sử dụng điện. Giờ mà có dịch, về trường lại phải làm xét nghiệm tập thể, đứng ở sân vận động sẽ nóng chết mất, cũng không biết trong ký túc xá có được dùng điện bình thường không…”.

Đợt nắng nóng kéo dài và thiếu nước ở Trung Quốc đã gây ra tình trạng thiếu điện, đặc biệt là ở các tỉnh Tứ Xuyên, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy. Tập đoàn Lưới điện Trung Quốc thừa nhận, từ khi vào hè đến nay, nắng nóng gay gắt kéo dài đã gây ảnh hưởng trên một khu vực rộng lớn, phụ tải điện của 5 điện lưới khu vực và 19 điện lưới cấp tỉnh đã nhiều lần lập kỷ lục mới.

7 tỉnh sắp đón mưa lớn cực đoan

Cục khí tượng Trung Quốc cảnh báo hôm 20/8, dự báo từ ngày 21-23/8, một số nơi ở tỉnh Thanh Hải, Cam Túc, Thiểm Tây, Sơn Tây, Sơn Đông, Hắc Long Giang, Cát Lâm sẽ có mưa vừa đến rất to, cục bộ có mưa rất to đến cực to.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, các cấp mưa được phân định như sau:

  • Mưa vừa: Lượng mưa đo được từ 25mm đến dưới 50mm trong 24 giờ
  • Mưa to: Lượng mưa đo được từ 50 mm trở lên trong 24 giờ
  • Mưa rất to: Lượng mưa đo được từ 100mm trở lên trong 24 giờ
  • Mưa cực to: Lượng mưa đo được từ 250 mm trở lên trong 24 giờ

Từ ngày 24-26/8, tiếp tục có mưa vừa đến mưa to ở Cam Túc, Thiểm Tây, Sơn Tây, Tứ Xuyên, Giang Nam và phía bắc khu vực Hoa Nam, cục bộ có mưa rất to.

Chuyên gia khí tượng nhắc nhở, trong vài ngày tới một số nơi thuộc các tỉnh trên có thể xảy ra các thảm họa thứ cấp như lũ ống, sạt lở đất, v.v.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nắng nóng chưa dứt, nhiều nơi cảnh báo mưa lớn cực đoan