47 nhà hoạt động dân chủ ra 'lời kêu gọi' thức tỉnh trách nhiệm và lương tri của quân đội, cảnh sát Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước làn sóng cách mạng giấy trắng lan toả khắp Trung Quốc, lực lượng quân đội và cảnh sát vũ trang lại một lần nữa đang trở thành công cụ của ĐCSTQ để đàn áp cuộc cách mạng này. 47 nhà hoạt động dân chủ ngoài Trung Quốc đã viết một lời kêu gọi gửi tới lực lượng này, kêu gọi họ hãy tuân thủ Hiến pháp, Pháp luật, hãy hành động vì trách nhiệm với nhân dân, tổ quốc và chính bản thân họ chứ không phục vụ đảng hay quyền lợi của cá nhân nào.

Vào ngày 29/11, hàng chục nhà hoạt động dân chủ ở nước ngoài đã đưa ra "Lời kêu gọi gửi các sĩ quan và binh sĩ quân đội Trung Quốc (PLA), sĩ quan cảnh sát vũ trang và công an". Lời kêu gọi nhấn mạnh rằng "PLA không phải là quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)" và rằng quân đội, cảnh sát vũ trang, công an "không phải là công cụ để bất kỳ đảng phái chính trị nào duy trì sự thống trị của mình". Lời kêu gọi của 47 nhà hoạt động dân chủ nhấn mạnh rằng quân đội, công an "không được phép bắn vào người dân và sinh viên trẻ" và tái diễn vụ thảm sát hồi năm 1989. Đừng trở thành đồng phạm vì tham vọng chính trị của một đảng phái hay một cá nhân nào đó.

Theo Đài Á châu Tự do, các nhà hoạt động dân chủ đã đã viết: "Dòng sông Dương Tử và sông Hoàng Hà sẽ không chảy ngược. Bi kịch của vụ thảm sát Thiên An Môn, sự kiện lục tứ (4/6/1989) sẽ không thể đảo ngược, nhưng không thể để nó lặp lại".

Nội dung bài viết công khai tuyên bố rằng, với tư cách là nạn nhân và những người sống sót sau các chiến dịch chính trị và cuộc đàn áp chính trị trước đây của ĐCSTQ, chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi các sĩ quan và binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, lực lượng cảnh sát vũ trang, và cán bộ công an các cấp hãy hành động theo đúng Hiến pháp, Pháp luật để bảo vệ nhân dân, đất nước.

"Các sĩ quan và binh lính của Quân đội Giải phóng Nhân dân xuất phát từ nhân dân, nhiệm vụ của họ là bảo vệ đất nước khỏi sự xâm lược của ngoại bang và bảo vệ Hiến pháp. Quân đội Giải phóng Nhân dân không phải là quân đội của đảng, họ càng không phải là binh lính hay tay sai của bất kỳ nhà độc tài nào". Bài viết kêu gọi: "Bất kể điều gì xảy ra trên đất Trung Quốc, bạn phải kiên định với nó. Doanh trại không bao giờ được lái xe tăng đến Quảng trường Thiên An Môn như họ đã làm năm 1989. Huống chi là bắn vào người dân và sinh viên trẻ để tạo ra một thứ khác "tàn sát".

“Nhiệm vụ của cảnh sát, công an các cấp là giữ gìn trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, không phải là công cụ để bất kỳ đảng phái chính trị nào duy trì sự cầm quyền hay địa vị của mình chứ đừng nói đến nô lệ trong nước của một kẻ độc tài. Bạn phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, làm tròn bổn phận và trách nhiệm của mình, và không bao giờ được đồng lõa với những kẻ vi phạm Hiến pháp".

Lời kêu gọi nhấn mạnh “cán bộ, chiến sĩ Quân giải phóng nhân dân, Lực lượng cảnh sát vũ trang, công an các cấp phải giữ cái đầu tỉnh táo, thực thi pháp luật, làm theo pháp luật, xử lý công minh các vụ án".

Bài viết nhắc nhở: "Tất cả người dân Trung Quốc, hãy ghi lại những gì bạn thấy và nghe về những người lính và cảnh sát coi thường luật pháp và làm hại thường dân. Sự thật và các bằng chứng đi kèm sẽ được sử dụng làm bằng chứng trước tòa để buộc tội và trừng phạt những kẻ thủ ác người đó". Bài viết kết luận, "Người đang làm, Trời đang nhìn. Tất cả chúng ta hãy làm những người Trung Quốc ngay thẳng!".

Ít nhất 47 người đồng ký tên vào bài viết có tên: "Lời kêu gọi gửi các sĩ quan PLA, sĩ quan cảnh sát vũ trang và cảnh sát".

Gần đây, các cuộc biểu tình phản đối chính sách phong toả khắc nghiệt "zero Covid" của ĐCSTQ đã nổ ra ở nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc đại lục. Đỉnh điểm của chính sách này đã tạo ra vụ hỏa hoạn chết người tại một tòa nhà cao tầng ở Tân Cương khiến 10 người thiệt mạng vào tối ngày 25/11; xe cứu hoả đã không thể tiến vào toà nhà chữa cháy, đường đi bị ngăn cản bởi ô tô mà chủ nhân bị đi cách ly, bởi các chạm gác chắn phong toả Covid".

Trong gần ba ngày liên tiếp, các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Vũ Hán, Thành Đô, Hàng Châu và những nơi khác, yêu cầu xóa bỏ 'zero Covid'. Những người biểu tình thậm chí còn hô vang khẩu hiệu "Đảng Cộng sản từ chức", nhiều người biểu tình chỉ đơn giản là cầm một tờ giấy trắng.

Một số nhà bình luận chỉ ra rằng việc phòng chống dịch bệnh cực đoan của ĐCSTQ đã dẫn đến một “cuộc cách mạng giấy trắng”, và sự kiên nhẫn của người dân đã đến giới hạn.

Ji Feng, lãnh đạo Phong trào Sinh viên 1989, nói: "Không phải Đại học Thanh Hoa là trường cũ của ông chủ của họ (Tập Cận Bình) sao? Việc Thanh Hoa đứng lên chứng tỏ rằng sinh viên Thanh Hoa vẫn có chính kiến ​​của mình. Điều đó không có nghĩa là [sinh viên] không thể tỉnh lại sau khi bị tẩy não. Bây giờ các sinh viên đều có thể vượt tường lửa. Thực ra, họ đều hiểu rằng chỉ là thời cơ chưa đến. Khi thời cơ đến, mỗi thế hệ thanh niên sẽ gánh vác sứ mệnh của mình. Không ai nói rằng những người trẻ tuổi sinh năm 1990 và 2000 không còn được cứu nữa. Sinh viên không phải là được cứu mà là phải tự cứu mình. Khi lịch sử yêu cầu họ chịu trách nhiệm, họ sẽ không ngần ngại nhận trách nhiệm của mình".

Nhà bình luận Weixin của Thời báo Độc lập Trung Quốc cho biết: "Sự kiên nhẫn của công chúng đối với dịch bệnh kéo dài ba năm đã đến giới hạn. Hiện tại, ĐCSTQ đã mất cơ chế và khả năng sửa chữa sai lầm. Người dân lúc này đang ở trong tình thế nguy cấp, khi "Hai mươi điều" ra đời, họ đã chọn phản kháng tập thể. Được thúc đẩy bởi cuộc cách mạng cá nhân của Peng Zaizhou (Peng Lifa) trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20, mọi địa điểm biểu tình và trường học đang lặp lại cuộc cách mạng cá nhân của anh , châm lên nhiều ngọn lửa. Đó là kiểu cách mạng mang tính tự phát cao như cách mạng màu vậy".

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

47 nhà hoạt động dân chủ ra 'lời kêu gọi' thức tỉnh trách nhiệm và lương tri của quân đội, cảnh sát Trung Quốc