Bắc Kinh: Biểu tình hiếm hoi phản đối ông Tập trước thềm Đại hội ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm Đại hội 20 của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), hôm 13/10 trên cầu Tứ Thông (Sitong), quận Hải Điến (Haidian) ở Bắc Kinh bất ngờ xuất hiện một số biểu ngữ phản đối. Các hình ảnh và video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội nhưng nhanh chóng bị kiểm duyệt tại Trung Quốc.

Hai biểu ngữ trắng mang các khẩu hiệu, trong đó có lời kêu gọi lật đổ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và chấm dứt chính sách hà khắc "zero-COVID", theo nhiều hình ảnh và video lan truyền trên Twitter nhưng đã bị chặn ở Trung Quốc.

Tổng cộng có bốn biểu ngữ phản đối, trong đó một biểu ngữ có nội dung: “Không cần xét nghiệm COVID, chúng tôi muốn lương thực. Không cần phong tỏa; chúng tôi muốn tự do. Không cần dối trá; chúng tôi muốn phẩm giá. Không cần Cách mạng Văn hóa; chúng tôi muốn cải cách. Không cần lãnh đạo; chúng tôi muốn bầu cử. Không cần nô lệ; chúng tôi muốn trở thành công dân".

Theo một số hình ảnh và video quay được từ nhiều góc độ khác nhau, vị trí của các biểu ngữ phản đối xuất hiện ở Bắc Kinh là trên một khu vực của cầu Tứ Thông quận Hải Điến, ở phía tây bắc thủ đô.

Theo cảnh quay từ hiện trường, đám khói đen bốc lên từ cây cầu vượt và có một người đàn ông đang hô hào khẩu hiệu bằng loa phóng thanh.

Hiện tại, người đàn ông biểu tình đã bị cảnh sát Bắc Kinh bắt giữ. Vẫn chưa rõ tung tích và nguyên nhân cụ thể của vụ việc, nhưng chính quyền Bắc Kinh rất coi trọng việc này.

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc than thở: “Không lên tiếng sẽ chết trong im lặng”; “Đây là một chiến binh thực sự!”; “Nhiều người trong chúng ta không hài lòng với chính sách hiện tại nhưng chưa bao giờ dám lên tiếng, cầu mong chiến binh này được an toàn!”.

Sự cố này đặt ra một sự bối rối không nhỏ cho ông Tập, người được cho là sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có trong 5 năm tại đại hội đảng sắp tới. Được tổ chức 5 năm một lần, cuộc họp dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 16/10 tại Bắc Kinh, trong đó ban lãnh đạo mới cũng sẽ được công bố.

Những người bất đồng chính kiến ​​và những người khiếu kiện trước đây nói với The Epoch Times rằng kể từ tháng 9, cảnh sát đã xuất hiện trên khắp các nẻo đường và giám sát ngôi nhà của họ cả ngày lẫn đêm.

Chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc họp chính trị quan trọng, rất bất thường khi các cuộc biểu tình bùng lên trên khắp cả nước, đặc biệt là ở trung tâm chính trị của Bắc Kinh, nơi hệ thống giám sát hàng loạt toàn thành phố đã được lắp đặt từ năm 2015. Theo tờ Comparitech của Anh, dựa trên trang web an ninh mạng, khoảng 7,9 triệu camera giám sát theo dõi thành phố này 24 giờ mỗi ngày.

Theo The Epoch Times phiên bản Hoa ngữ, phóng viên của tờ Bloomberg đã vội vã đến khu vực lân cận của cầu Tứ Thông để kiểm chứng và phát hiện dấu vết cháy trên mặt cầu. Phóng viên đài BBC cũn gấp rút đến hiện trường lúc gần 4 giờ chiều ngày 13/10 và xác nhận lực lượng cảnh sát được triển khai gần cây cầu Tứ Thông đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, giới chức ĐCSTQ không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ việc này.

ĐCSTQ tuyên bố rằng họ sẽ vẫn cam kết với chính sách “zero-COVID”, bất chấp sự thất vọng của công chúng trên khắp Trung Quốc vì phong tỏa thường xuyên và xét nghiệm hàng loạt lặp lại không ngừng. Các cuộc biểu tình quy mô nhỏ đã nổ ra ở Thượng Hải cũng như các thành phố khác ở Trung Quốc hồi đầu năm nay.

Tính đến ngày 10/10, ít nhất 36 thành phố của Trung Quốc đã bị hạn chế hoặc phong tỏa, ảnh hưởng đến khoảng 196,9 triệu người dân, theo ước tính của ngân hàng Nhật Bản Nomura.

Bắc Kinh đang tiến hành xét nghiệm 21 triệu cư dân của mình ba ngày một lần. Người dân được yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ để có thể tự do đi đến các địa điểm công cộng hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Một nhân viên an ninh đứng gác trước thềm Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 ở Bắc Kinh hôm 13/10/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Trung Quốc tăng cường kiểm duyệt

Tờ Reuters đưa tin vào tối thứ Năm (13/10), ở các vị trí mà biểu ngữ được treo trước đó, xuất hiện một số xe cảnh sát và các sĩ quan đứng canh gác.

Một người dân gần đó nói với The Epoch Times rằng ông đóng cửa ngay lập tức khi thấy cuộc biểu tình. Ông từ chối thảo luận chi tiết qua điện thoại, nói rằng "việc kiểm duyệt đã được siết chặt trong những ngày gần đây".

Một số người dân địa phương cho biết họ đã nghe nói về cuộc biểu tình nhưng không thể chia sẻ sự việc này trên WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc.

Một người dân Bắc Kinh bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc biểu tình.

Ông nói với The Epoch Times hôm 13/10: “Mọi người có quyền bày tỏ ý kiến riêng, được bảo vệ bởi Hiến pháp. Tuy nhiên, khi mọi người bày tỏ suy nghĩ của mình ở nơi công cộng, bất kể bằng cách nào, họ đều sẽ bị buộc tội là 'gây chuyện và gây rối'".

“Gây chuyện và gây rối” là lời buộc tội thường xuyên được ĐCSTQ sử dụng để bịt miệng những người bất đồng quan điểm.

Trên mạng xã hội bị kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc, các cụm từ tìm kiếm liên quan đến cuộc biểu tình đã bị chặn kể từ hôm thứ Năm (13/10).

Ngoài ra, một bài hát có tên "Cầu Tứ Thông" (Sitong Bridge), của một nghệ sĩ có tên Biuya cũng bị xóa khỏi các nền nhạc online tại Trung Quốc, theo tờ Reuters.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh: Biểu tình hiếm hoi phản đối ông Tập trước thềm Đại hội ĐCSTQ