Bắc Kinh trưng dụng khách sạn của Hong Kong làm Văn phòng An ninh Quốc gia mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/7, chính quyền Trung Quốc trưng dụng một khách sạn gần công viên trung tâm thành phố, một trong những địa điểm nổi tiếng nhất liên quan đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, để mở Văn phòng An ninh Quốc gia tại Hong Kong.

Văn phòng An ninh quốc gia mới này không chịu sự giám sát của Toà án cũng như các cơ quan hành pháp khác của Hong Kong. Ngược lại, văn phòng này chịu trách nhiệm giám sát việc chính quyền Hong Kong thực thi Luật An ninh Quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt cho đặc khu. Luật An ninh Quốc gia Hong Kong chính thức có hiệu lực từ tuần trước.

Luật An ninh Quốc gia mới cho phép các cơ quan của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần đầu tiên hoạt động công khai tại trung tâm tài chính toàn cầu, cũng như thực thi các quyền khác.

Chẳng hạn như, Luật An ninh Quốc gia Hong Kong cho phép chính quyền Trung Quốc đưa nghi phạm về Bắc Kinh để xét xử tại các tòa án do ĐCSTQ kiểm soát, đồng thời quy định những đặc quyền với Văn phòng An ninh của Bắc Kinh tại đặc khu, trong đó có việc chính quyền Hong Kong không được lục soát hoặc giam giữ những nhân viên thuộc Văn phòng An ninh này, hoặc thậm chí không được phép kiểm tra xe của họ.

Khách sạn mà ĐCSTQ trưng dụng để làm Văn phòng An ninh Quốc gia mới tại Hong Kong là khách sạn Metropark có 33 tầng và 266 phòng, tọa lạc trong khu mua sắm và thương mại nổi tiếng của Vịnh Causeway, gần Công viên Victoria.

Lằn ranh đỏ

Luật an ninh mới đã khiến Hong Kong, đặc khu tự do duy nhất của Trung Quốc trở thành khu vực bị kiểm soát hà khắc. Một số chính phủ phương Tây, luật sư và các nhóm nhân quyền đã lên án mạnh mẽ việc Bắc Kinh thực thi luật này tại Hong Kong.

Luật An ninh Quốc gia Hong Kong quy định các hình phạt với các tội ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài với mức án tù chung thân. Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ ít nhất 10 người, trong đó có trẻ vị thanh niên 15 tuổi, vì nghi ngờ đe doạ an ninh quốc gia Trung Quốc.

Các nhà phê bình lo ngại rằng luật an ninh mới này sẽ làm xói mòn các quyền tự do tại Hong Kong. Trong khi đó, giới ủng hộ luật này cho rằng các cuộc biểu tình trong suốt một năm qua đã khiến Hong Kong rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua, đồng thời nhận định rằng luật an ninh Hong Kong sẽ mang lại sự ổn định cho đặc khu.

Các quan chức Hong Kong và Bắc Kinh khẳng định rằng quyền [cơ bản] và quyền tự do của Hong Kong sẽ vẫn được duy trì nguyên vẹn, nhưng nói rằng an ninh quốc gia là một “lằn ranh đỏ". Luật an ninh mới đã bắt đầu tác động đến cuộc sống tại Hong Kong.

Ngày 8/7, chính quyền Hong Kong đã cấm học sinh hát ca khúc “Vinh Quang Hong Kong” (Glory to Hong Kong). Đây là ca khúc không chính thức của phong trào dân chủ phản đối sự xâm lấn của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Giáo dục Kevin Yeung nói rằng, sinh viên không nên tham gia vào các cuộc bãi khóa, đọc khẩu hiệu, tập hợp thành nhóm hoặc hát những bài hát mang thông điệp chính trị. Ông Kevin Yeung muốn đề cập đến bài quốc ca đang được phổ biến rộng rãi tại Hong Kong.

Sách của một số nhà hoạt động dân chủ và chính trị gia đã bị loại khỏi thư viện công. Khẩu hiệu “Hong Kong tự do! Cuộc cách mạng của thời đại chúng ta” giờ đây bị coi là phạm pháp. Các nhà hoạt động đã phải giải tán các tổ chức của họ hoặc bỏ trốn. Các cửa hàng đã loại bỏ các sản phẩm và đồ trang trí mang thông điệp phản đối sự xâm lấn của ĐCSTQ.

Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết, luật an ninh vẫn ở mức độ nhẹ so với luật của các quốc gia khác, nhưng không nêu tên nước nào cụ thể. Trong khi đó, các nhà hoạt động dân chủ cho rằng nội dung của luật an ninh quốc gia Hong Hong rất mơ hồ, đồng thời họ lo lắng về việc chính quyền Bắc Kinh có quyền đưa ra định nghĩa luật sau cùng.

Do sự mơ hồ của Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, các công ty internet lớn của Hoa Kỳ bao gồm Facebook, Microsoft, Google, Twitter và Zoom đã tuyên bố tạm dừng việc xử lý các yêu cầu dữ liệu người dùng từ chính quyền Hong Kong để nghiên cứu luật này.

Hoa Kỳ đã bắt đầu loại bỏ vị thế đặc biệt của Hong Kong theo luật Hoa Kỳ vì đối với Washington, Hong Kong không còn là trung tâm tài chính toàn cầu có đủ quyền tự trị trước Bắc Kinh.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh trưng dụng khách sạn của Hong Kong làm Văn phòng An ninh Quốc gia mới