Bầu không khí sợ hãi bao trùm Bắc Kinh: Bệnh viện chật kín, đường phố vắng lặng nhưng không phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã chứng kiến ​​số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến sau khi những nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát đại dịch được nới lỏng đến mức tối đa. Tuy nhiên, đường phố ở Bắc Kinh vắng vẻ lạ thường, rất ít người và xe cộ, thậm chí còn vắng lặng hơn cả trong thời gian phong tỏa. Cư dân mạng Bắc Kinh đã dùng cụm từ 'bi thảm' để miêu tả về khung cảnh hiện tại trên đường phố Bắc Kinh.

Các bệnh viện quá tải đã gây ra tình trạng thiếu hụt y tế trầm trọng. Có thông tin chưa được kiểm chứng rằng, tình hình này cho thấy căng thẳng đang dâng cao ở thủ đô của Trung Quốc.

Một cư dân nắm được vấn đề này tiết lộ rằng, số ca nhiễm bệnh ở Bắc Kinh hiện dao động từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn mỗi ngày. Trong vòng một tháng, hầu hết người dân ở Bắc Kinh đều có thể bị nhiễm bệnh. Tài khoản Twitter @xiaojingcanxue cho biết, toàn bộ nhân viên làm việc tại Shilipu, quận Triều Dương, Bắc Kinh, đều đã xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Người dân Bắc Kinh đồng thời sợ hãi, lo lắng và tức giận. Họ nói rằng những người dân bây giờ giống như những "con ruồi không đầu". Tờ Sound of Hope trích dẫn một số bình luận của người dân:

  • “Tình hình ở Bắc Kinh nghiêm trọng đến mức nào không phải là vấn đề chính. Điều quan trọng là họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt bùng phát lớn hay chưa? Bây giờ mọi người như ruồi không đầu chạy khắp mọi nơi để mua thuốc tự bảo vệ mình, nhưng thông báo chính thức đã nhiều lần tuyên bố rằng tình hình không quá nghiêm trọng. Ai mới quan tâm đến người dân đây?”.
  • “Tình hình xung quanh: Những người chưa bị nhiễm bệnh đang chờ bị nhiễm bệnh… Những người bị nhiễm bệnh muốn hồi phục… Những người đã hồi phục bắt đầu lo lắng về việc bị tái nhiễm".

Cư dân mạng Bắc Kinh mô tả rằng có cảm giác như bầu không khí chứa đầy virus và họ có thể bị lây nhiễm bất kỳ lúc nào.

  • “Tôi đã nói chuyện với một người bạn của tôi ngày hôm nay. Cô ấy khá thận trọng, giống như tôi. Chúng tôi có những điểm chung sau: Thứ nhất, gần đây chúng tôi hiếm khi ra ngoài. Thứ hai, tôi không bao giờ tự ý chạm vào bất cứ thứ gì khi ra ngoài. Khi về nhà, tôi sẽ xịt sát khuẩn và rửa tay thật sạch. Các mặt hàng mua về cũng được xịt sát khuẩn. … Tuy nhiên, từ hôm qua vợ chồng tôi đều có triệu chứng đau đầu, khô họng và ngứa ngáy. Gần đây cả hai chúng tôi đã đi xuống cầu thang. Vợ tôi đến căn hộ số 711, ở đó có rất nhiều người, trong đó có một người đàn ông không đeo khẩu trang. Cô nhìn thấy thế liền bỏ chạy. Tôi xuống nhà để đổ rác, sau đó đi bộ trên con đường chính khoảng mười phút mà không nói chuyện với bất kỳ ai trong vòng hai mét. Một yếu tố rủi ro khác là chúng tôi sống trong một ngôi nhà cũ và việc cách ly với những ngôi nhà khác là không thể. Thật sự rất khó. Những nỗ lực cá nhân có thể nói là vô ích”.
  • “Tôi không biết mình bị nhiễm bệnh như thế nào. Gần đây tôi làm việc ở nhà. Lần duy nhất tôi ra ngoài trong tuần qua là đến một cửa hàng tiện lợi ở cuối khu dân cư. Tôi chỉ đeo khẩu trang N95 và chỉ ở lại đó trong 5 phút. Sau đó, vào thứ Năm (8/12), tôi cảm thấy đau họng. Bạn tôi nói đùa rằng tôi sẽ không bị đầu độc đâu. Tuy nhiên, tôi đã nằm liệt giường vào ngày hôm sau và không thể dậy nổi".

Cư dân mạng Bắc Kinh đã dùng cụm từ “bi thảm” để miêu tả về khung cảnh hiện tại trên đường phố Bắc Kinh. Một đoạn video cho thấy phố Vương Phủ Tỉnh ở trung tâm thương mại sầm uất nhất Bắc Kinh và quận Triều Dương, nơi vốn tấp nập xe cộ qua lại, nay đã trở nên vắng vẻ.

Có vẻ như các tòa nhà văn phòng cao cấp đã ngừng hoạt động và các trung tâm mua sắm dường như đã đóng cửa vì không có người ở đó. (Ảnh 1, Ảnh 2)

Các nhà hàng ở Bắc Kinh đã cho phép khách ăn tại chỗ trở lại, nhưng rất ít người ăn.

Theo TheBL

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Bầu không khí sợ hãi bao trùm Bắc Kinh: Bệnh viện chật kín, đường phố vắng lặng nhưng không phong tỏa