Các chuyên gia: Chiến dịch đàn áp của Giang Trạch Dân đặt nền móng cho chế độ độc tài kỹ thuật số của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia và những người ủng hộ, cựu lãnh đạo cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân đã chủ trì một cuộc đàn áp phi thường đối với các nhóm tín ngưỡng, đặc biệt là nhóm tu luyện tinh thần Pháp Luân Công , trong đó chế độ đã triển khai các công cụ và chiến thuật đặt nền móng cho sự phát triển của chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số hiện đại của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia và những người ủng hộ, cựu lãnh đạo cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân đã chủ trì một cuộc đàn áp phi thường đối với các nhóm tín ngưỡng, đặc biệt là nhóm người tu luyện Pháp Luân Công , trong đó chế độ Bắc Kinh đã triển khai các công cụ và chiến thuật đặt nền móng cho sự phát triển của chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số hiện đại của Trung Quốc.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Giang qua đời vào ngày 30/11 ở tuổi 96 tại Thượng Hải, do bệnh bạch cầu và suy đa tạng.

Sau thời điểm ông chết, một số nhà chuyên gia phân tích theo chiều hướng tích cực những đóng góp được cho là của ông đối với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, trong khi những người khác lại chỉ ra vai trò của Giang trong việc thúc đẩy đất nước này gây bất lợi cho Hoa Kỳ và phương Tây.

Cùng lúc đó, những người ủng hộ và các chuyên gia cũng đề cập đến những vi phạm nhân quyền hàng loạt của ông Giang Trạch Dân — những tội ác vẫn tồn tại ở Trung Quốc ngày nay.

Giang Trạch Dân chết, Giang Trạch Dân qua đời ở tuổi 96 ngày 30/11/2022, đàn áp đẫm máu Pháp Luân Công, Pháp Luân Đại Pháp bị đàn áp thảm khốc, Pháp Luân Công là gì, biểu tình ủng hộ Pháp Luân Công, thỉnh nguyện hòa bình chống đàn áp Pháp Luân Công, các nạn nhân của ĐCSTQ, nạn mổ cướp nội tạng sống các học viên Pháp Luân Công và người có đức tin, thu hoạch nội tạng bán giá cao, cấy ghép tạng
Dân biểu Dana Rohrabacher (Cộng hòa - California) phát biểu trước cuộc mít-tinh của 5.000 học viên Pháp Luân Công; ông kêu gọi chấm dứt cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc, tại Washington, Mỹ, ngày 20/06/2018. (Ảnh: Edward Dye/Epoch Times)

Vi phạm

Tội ác lớn nhất của ông ấy: tất nhiên là phải nói đến cuộc bức hại Pháp Luân Công bắt đầu từ năm 1999 với những cuộc tàn sát, [và] việc cai trị Trung Quốc trên tinh thần tham nhũng và vi phạm đạo đức”, ông Frank Lehberger, một nhà Trung Quốc học và nhà phân tích chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Châu Âu, nói với The Epoch Times trong một email.

Môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, bao gồm các bài tập thiền định và giáo lý đạo đức tập trung vào các nguyên lý Chân, Thiện và Nhẫn, đã trở nên phổ biến vào những năm 1990. Vì nhận thấy đây là mối đe dọa đối với quyền lực của mình, ông Giang Trạch Dân đã phát động một chiến dịch đàn áp quy mô lớn khiến hàng triệu người tu luyện Pháp môn này bị giam giữ chỉ vì niềm tin của họ vào Chân - Thiện - Nhẫn.

Ông Lehberger lưu ý rằng ông Giang cũng ra lệnh cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các nhóm bị bức hại, đặc biệt là các học viên Pháp Luân Công. Các học viên Pháp Luân Công bị giam giữ được phát hiện là nguồn cung cấp nội tạng chính được dùng để cung cấp cho thị trường cấy ghép tạng khủng khiếp và vô nhân tính của Trung Quốc.

Ông Lehberger lưu ý rằng các chính sách áp bức sâu rộng của cựu lãnh đạo đã đặt nền móng cho các chiến dịch đàn áp khác của ĐCSTQ đối với người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, người Mông Cổ và những người ở Hồng Kông.

Ông Giang là nhà lãnh đạo ĐCSTQ đầu tiên phải đối mặt với các vụ kiện tại tòa án quốc gia cũng như quốc tế.

Năm 2009, ông Giang và bốn quan chức cấp cao của ĐCSTQ đã bị truy tố tại tòa án quốc gia Tây Ban Nha vì phạm tội diệt chủng và tra tấn các học viên Pháp Luân Công.

Năm 2003, ba nhóm ủng hộ Tây Tạng đã cùng đệ đơn kiện hình sự lên Tòa án Tối cao Tây Ban Nha, cáo buộc ông Giang và ông Lý Bằng, cả hai đều đã nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch và chủ tịch quốc hội Trung Quốc, phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tây Tạng.

Ông Tsering Passang, người sáng lập và chủ tịch của nhóm vận động Liên minh toàn cầu cho Tây Tạng và các dân tộc thiểu số bị bức hại, đã ghi nhận vai trò của Giang trong việc bóp chết đức tin Phật giáo Tây Tạng.

Ban Thiền Lạt Ma, nhân vật tôn giáo quan trọng thứ hai trong Phật giáo Tây Tạng sau Đức Đạt Lai Lạt Ma đã biến mất ở tuổi lên 6 vào tháng 05/1995 dưới thời ông Giang Trạch Dân cầm quyền ở Trung Quốc. Đức Lạt Mai Lạt Ma này được cho là đã bị chính quyền bắt cóc. Kể từ đó, không có tin tức gì về Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng như gia đình ngài. Năm 2018, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong một tuyên bố chính thức đã kêu gọi chế độ Bắc Kinh trả lại tự do ngay lập tức cho ngài.

Theo truyền thống Tây Tạng, Ban Thiền Lạt Ma và Đức Đạt Lai Lạt Ma có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm người chuyển thế của nhau. Bắc Kinh đã bổ nhiệm Ban Thiền Lạt Ma của riêng mình sáu tháng sau đó vào tháng 11/1995. Tất cả điều này xảy ra dưới thời trị vì của… ông Giang Trạch Dân, người có quyền lực tuyệt đối”, ông Passang nói với The Epoch Times qua tin nhắn văn bản.

Ông nói thêm rằng ngay cả Karmapa thứ 17, người đứng đầu tinh thần của nhánh Karma Kagyu 900 năm tuổi của Phật giáo Tây Tạng, đã phải đột ngột trốn khỏi Tây Tạng vào năm 2000 dưới chế độ của ông Giang vì nhà lãnh đạo tinh thần này bị hạn chế tiếp tục tín ngưỡng Phật giáo ở Tây Tạng.

Ông Lehberger cũng lưu ý rằng ông Giang Trạch Dân đã ra lệnh thiết lập 'Vạn lý trường thành lửa' của Trung Quốc (China’s Great Firewall), bộ máy giám sát và kiểm duyệt internet rộng lớn của chế độ. Điều này đặt nền móng cho chế độ độc tài kỹ thuật số của chế độ.

Sau này, 'Vạn lý trường thành lửa' được hoàn thiện thêm dưới sự cai trị của nhà lãnh đạo ĐCSTQ hiện tại là ông Tập Cận Bình. Ông Lehberger cho rằng, nó cũng mở đường cho “chế độ độc tài y tế sinh học COVID” ngày nay.

Về mặt kinh tế, chuyên gia cũng nhận định rằng các chính sách của ông Giang đã khơi mào cho nạn trộm cắp tài sản trí tuệ tràn lan của chế độ Bắc Kinh, sản sinh ra hàng giả giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường toàn cầu. Ông cũng đổ lỗi cho ông Giang về việc phá hủy môi trường trên diện rộng và chủ nghĩa tư bản săn mồi của Trung Quốc.

Vấn đề với Dân chủ

Nhà sử học và tác giả người Pháp Claude Arpi đã kể lại những lời kể về sự kém hiểu biết của Giang về dân chủ trong các chuyến thăm cấp nhà nước của ông ta ở nước ngoài. Những người tổ chức đã phải đối mặt với vấn đề khi những người biểu tình đòi quyền hô khẩu hiệu vào nhà lãnh đạo lúc bấy giờ.

Ngày 25/03/1999, ông Giang Trạch Dân đang có chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ. Vào ngày hôm đó, khi ông đến tòa nhà quốc hội ở Bern, [nhà lãnh đạo] Trung Quốc đã nhìn thấy một số người biểu tình ủng hộ Tây Tạng trước tòa nhà với các biểu ngữ 'Tây Tạng Tự do'. Ông ấy rất tức giận”, ông Arpi, hiện đang làm việc tại Ấn Độ, cho biết.

Bên trong quốc hội, ông ấy nói với các nhà lập pháp Thụy Sĩ và nói: 'Hôm nay, Thụy Sĩ đã mất đi một người bạn'”.

Ông Arpi đề cập rằng vài năm sau sự việc này, một nhà ngoại giao Thụy Sĩ nói với ông rằng ông Giang vẫn tiếp tục tức giận ngay cả trong bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước với tổng thống Thụy Sĩ vào cuối buổi tối hôm đó.

Ông Giang Trạch Dân vẫn tức giận đến mức không chịu ăn trước sự bối rối lớn của những người chủ trì, những người đã cố gắng giải thích 'dân chủ' là gì. Vô ích!” Ông Arpi nói.

Ông Passang đã tham gia các cuộc biểu tình trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Giang tới London năm 1999, và bị cảnh sát thành phố giam giữ trong hơn sáu giờ.

Ông nói: “Ở Cambridge (tôi không tham dự cuộc biểu tình ở đó), cơ quan an ninh/mật vụ Trung Quốc đã được nhìn thấy - theo đúng nghĩa đen - đang chỉ đạo cảnh sát Anh ngăn chặn những người biểu tình Tây Tạng".

Ông nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, việc kiểm soát chính sách là không chấp nhận được — hình thức này quá nặng tay”, và nói thêm rằng cảnh sát địa phương sau đó đã đưa ra lời xin lỗi về việc kiểm soát của họ.

Quy định chống tham nhũng mới nhất của Bắc Kinh tiếp tục đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề nan giải của Trung Quốc
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện với cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân (phải) trong buổi bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 24/10/2017 (Ảnh: Wang Zhao / AFP qua Getty Images)

Chính trị bè phái

Các nhà quan sát lưu ý rằng ông Giang là thủ lĩnh của một phe phái trong ĐCSTQ được gọi là “băng nhóm Thượng Hải”, ám chỉ thành phố ven biển phía đông mà ông Giang đã tự xây dựng một thế lực chính trị.

Chính trị bè phái đóng một vai trò quan trọng trong các chính sách kinh tế và chính trị của chế độ Trung Quốc. Nhà phân tích Srijan Shukla của Tổ chức Nghiên cứu Người quan sát trong một bài báo năm 2021 có tiêu đề “ Sự trỗi dậy của Tập Cận Bình” cho biết chừng nào ông Giang còn nắm quyền, băng đảng Thượng Hải của ông ta không chỉ thống trị chính trị quốc gia mà thành phố của ông ta còn nhận được sự ưu đãi về kinh tế từ lãnh đạo trung ương.

“Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2002 cho thấy trong…12 năm (1990-2002), Thượng Hải đã nhận được nhiều hơn 19,8 tỷ NDT từ các khoản trợ cấp và cho vay của nhà nước so với đối thủ cạnh tranh chính trong nước là thành phố Thiên Tân. Sự đối xử ưu đãi này cũng dẫn đến nhiều dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Thượng Hải hơn bất kỳ thành phố nào khác của Trung Quốc”, ông Shukla viết, đồng thời cho biết thêm rằng từ năm 1978 đến năm 2002, 86% dòng vốn FDI vào Trung Quốc đã chảy vào bờ biển phía đông.

Các nhà phân tích nói rằng ngay cả sau khi từ chức lãnh đạo, ông Giang vẫn có thể kiểm soát chính trị từ phía sau hậu trường với tư cách là người đứng đầu phe phái.

Ông Lehberger nói rằng ông Giang đã thao túng và điều khiển người kế nhiệm Hồ Cẩm Đào cho đến năm 2012, mặc dù ông Giang đã chính thức nghỉ hưu vào năm 2004.

Khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, ông Giang đã hy vọng rằng phe của ông ta cũng có thể làm điều tương tự hay nói các khác là “điều khiển ông ta (Tập Cận Bình) như một loại 'con rối' nào đó”.

Chiến dịch đàn áp của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân đã đặt nền móng cho chế độ độc tài kỹ thuật số của Trung Quốc
Cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân (phải) tham dự phiên khai mạc Đại hội Đảng 18 được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 8/11/2012 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Feng Li / Getty Images)

Ông Passang lưu ý rằng cái chết của ông Giang có thể là tin tốt cho ông Tập Cận Bình.

Ông nói: “Cái chết của ông ấy có thể gây bất lợi cho lực lượng ủng hộ ông ấy trong đảng, điều đó có nghĩa là toàn bộ cơ hội đã thuộc vào tay ông Tập Cận Bình”.

Ông Lehberger lưu ý rằng có tin đồn vào giữa tháng 11 rằng ông Giang đã chết, và gợi ý rằng ông Tập đã quyết định tiết lộ điều đó vào thời điểm các cuộc biểu tình rầm rộ lịch sử do dịch bệnh COVID-19 đang làm rung chuyển Trung Quốc. Nhưng ông thừa nhận rằng không có cách nào để chứng minh những tin đồn.

Nhà phân tích này tin rằng ông Tập từ bây giờ sẽ bắt đầu thanh trừng những người chơi có ảnh hưởng nhất còn lại ở Thượng Hải. Ông Lehberger nói thêm: “Bởi vì dường như ông Giang đã có một thỏa thuận ngầm nào đó về việc ông Tập giữ yên, hoãn các cuộc đàn áp lớn, cho đến khi ông Giang chết”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia: Chiến dịch đàn áp của Giang Trạch Dân đặt nền móng cho chế độ độc tài kỹ thuật số của Trung Quốc