Cáp Nhĩ Tân bịt kín cửa tòa nhà có người nhiễm virus Corona Vũ Hán, cảnh tượng ở Hồ Bắc lặp lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, tình hình dịch bệnh ở Hắc Long Giang đang bùng phát trở lại. Một video trên mạng Internet cho thấy cánh cửa một tòa nhà ở thành phố Cáp Nhĩ Tân đã bị phong kín, cư dân mạng nói rằng "kinh nghiệm chống dịch bệnh" của Hồ Bắc đã được truyền tới vùng đông bắc Trung Quốc.

Ngày 19/4 trên mạng Internet đã lan truyền một video tên là “Cáp Nhĩ Tân phong kín căn hộ”, quay lại hình ảnh một tòa nhà kiểu cũ có biển hiệu “Tòa nhà số 3, tiểu khu Kim Thành", trong đó cánh cửa duy nhất ở tầng dưới bị khóa ở bên ngoài, và đóng dấu niêm phong đỏ. Trên cánh cửa của tòa nhà dán cảnh báo "Tòa nhà này có một trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh” và hai tờ thông báo.

Người quay video là một người đàn ông có giọng miền đông bắc Trung Quốc. Ông nói rằng cánh cửa ra vào tòa nhà đã bị khóa, những người bên ngoài không thể vào được và những người bên trong không thể thoát ra được. Trên cửa có dán cảnh báo "trường hợp nghi nhiễm dịch", nhưng trong video có một giọng nữ nói xen vào rằng "thực ra là trường hợp được chẩn đoán nhiễm rồi". Dựa trên những tình tiết trong video, cư dân mạng phán đoán rằng địa điểm quay video nhiều khả năng là ở thành phố Cáp Nhĩ Tân.

Gần đây, dịch bệnh đã bùng phát ở nhiều thành phố của tỉnh Hắc Long Giang, như Cáp Nhĩ Tân, Mẫu Đơn Giang và Tuy Phân Hà. Trên mạng lan truyền thông tin Cáp Nhĩ Tân đã một lần nữa đóng cửa thành phố, nhưng chính phủ cố gắng hết sức "xua tan tin đồn" để "ổn định người dân". Dịch bệnh ở Hắc Long Giang đang lan rộng, ngoại giới nghi ngờ rằng số ca nhiễm thực tế vượt xa "hàng trăm ca" mà chính quyền công bố, hơn nữa tuyên bố gọi là "dịch xuất phát do người Hoa từ Nga về nước mang theo" có thể chỉ để lừa dối dư luận.

Theo thông tin công khai, tiểu khu Kim Thành, Cáp Nhĩ Tân nằm ở phố Kim Thành, quận A Thành và có 11 tòa cư dân trong tiểu khu này.

Một số cư dân mạng bình luận rằng: "ở Cáp Nhĩ Tân, ngoài tiểu khu Kim Thành bị phong tỏa, các tiểu khu khác toàn dựa vào tự giác", ám chỉ việc phong tỏa có thể không chỉ có ở tiểu khu Kim Thành.

Khi đợt bùng phát đầu tiên xảy ra ở Trung Quốc, nhiều nơi ở Hồ Bắc đã từng cưỡng chế phong tỏa các tòa nhà hoặc thị trấn, để cho các gia đình bị nhiễm dịch tự sống tự chết. Các phương pháp được áp dụng bao gồm đóng dấu niêm phong, khóa cửa, ghép ván đóng đinh hay thậm chí dùng hàn điện đóng cứng lại. Bên ngoài Hồ Bắc, các gia đình trở về từ Vũ Hán cũng phải chịu số phận này.

Chính quyền ngăn chặn các thông tin liên quan, nhưng có tin tức lan truyền trên mạng nói rằng có gia đình vì thế mà chết hết cả nhà. Còn có trường hợp, sau khi cư dân bị chết trong tòa nhà niêm phong, gia đình buộc phải ném xác từ cửa sổ ra đường. Ngoài ra, nhiều gia đình ở Vũ Hán đã xảy ra hỏa hoạn, ngoại giới nghi ngờ vì bị phong tỏa nên cả nhà họ tuyệt vọng dẫn tới tự sát.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Cáp Nhĩ Tân bịt kín cửa tòa nhà có người nhiễm virus Corona Vũ Hán, cảnh tượng ở Hồ Bắc lặp lại