CCTV bất ngờ tiết lộ điểm yếu của chiến cơ J-10 Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

CCTV tiết lộ, máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc phải bảo dưỡng và làm sạch bằng cách dùng bọt biển để "rửa khô", nếu không nước sẽ thấm vào và gây rỉ các bộ phận. Sau đó, một nhà bình luận thời sự thâm niên của Đài Loan nói rằng, hóa ra nguyên nhân máy bay quân sự Trung Quốc không tới quấy nhiễu quốc đảo này trong 13 ngày qua là vì thời tiết ở Đài Loan có mưa.

Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thường xuyên điều động máy bay quân sự xâm phạm không phận Tây Nam của Đài Loan. Tuy nhiên, trong 13 ngày liên tiếp vừa qua, khi Đài Loan có mưa lớn thì các chiến cơ cũng bỗng dưng vắng bóng. Mãi cho đến khi thời tiết quang đãng trở lại vào ngày 11/8, Vùng nhận dạng Phòng không Tây Nam (ADIZ) lại bị xâm phạm.

Theo báo cáo của Hãng thông tấn Trung ương (CNA), trong phần "Cập nhật quân sự theo thời gian thực" trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Hoa Dân Quốc, vào ngày 11/8/2021, Không quân nước này phát hiện một máy bay trinh sát điện tử Y-8 của Trung Quốc đã xâm nhập ADIZ của Đài Loan vào buổi sáng.

Không quân Đài Loan tiếp tục thông báo vào ngày hôm sau (12/8) rằng, ĐCSTQ lại cử 1 máy bay gây nhiễu tầm xa Y-8, 1 máy bay trinh sát điện tử Y-8, 1 máy bay chống tàu ngầm Y-8 và 4 chiến cơ J-16 xâm nhập ADIZ.

CCTV tiết lộ điểm yếu của chiến cơ J-10

Theo số mới nhất của chương trình giới thiệu vũ khí quân sự trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), người dẫn chương trình đã lấy một miếng bọt biển để lau thân chiến cơ J-10B trong quá trình trải nghiệm thực tế "làm sạch máy bay”. Sĩ quan chuyên môn đứng bên cạnh giải thích: “Không thể rửa trực tiếp bằng nước như chúng ta thường rửa xe”, vì nếu nước thấm vào bên dưới sẽ dễ gây rỉ các bộ phận kim loại, vì vậy chỉ có thể làm sạch từng chút một.

Sau khi chương trình được phát sóng, cư dân mạng liên tiếp đặt câu hỏi: “Lẽ nào ngày mưa không bay được sao?”, “Ngày mưa mà đánh nhau thì sao?”, “Ngày mưa có bay được không?”, “Những lời này không nên công khai, nên giữ bí mật".

Nhà bình luận thời sự Hoàng Sáng Hạ (Huang Chuang-shia) viết trên Facebook rằng, cuối cùng ông đã giải mã được nó. Trong 13 ngày mưa gió vừa qua ở Đài Loan, máy bay quân sự của ĐCSTQ không tới quấy nhiễu là do "nó không thể dùng nước để tẩy rửa, nó sẽ bị rỉ sét”.

Không quân Đài Loan công bố một đoạn video bắn đạn thật răn đe máy bay ĐCSTQ

Theo Liberty Times, Không quân Đài Loan đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật vào giữa tháng 5. Bốn máy bay chiến đấu F-16V mang theo tên lửa không-đối-không tầm trung AIM-120 đã được phóng từ căn cứ Gia Nghĩa và bay về vùng trời Đông Nam để thực hiện nhiệm vụ bắn thử. Trong đó có 2 chiếc F-16V được bắn tên lửa, mỗi chiếc bắn một quả và đều trúng mục tiêu. Đồng thời, đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ đồng ý bắn AIM-120 ở Đài Loan sau khi bán chúng cho quốc đảo.

Năm 2000, Đài Loan mua 200 tên lửa AIM-120 từ Hoa Kỳ. Đến năm 2007, họ lại mua thêm 218 quả nữa và phân bổ chúng tại các căn cứ Gia Nghĩa và Hoa Liên để phi đội F-16 sử dụng.

Vì ngày 14/8 là ngày kỷ niệm 84 năm Ngày Chiến thắng 814 của Lực lượng Không quân Đài Loan, Không quân nước này đã sản xuất một video đặc biệt để nêu thành tựu trong các năm và đăng trên Facebook vào ngày 13/8. Video cũng thông báo kết quả của cuộc tập trận chiến thuật Thiên Long năm 2020 và cuộc tập trận bắn đạn thật năm 2021 của lực lượng Hải quân và Không quân Đài Loan.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

CCTV bất ngờ tiết lộ điểm yếu của chiến cơ J-10 Trung Quốc