Chuyên gia: ĐCSTQ muốn lây nhiễm thế giới khi từ chối hạn chế du lịch quốc tế, che giấu dữ liệu COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch chống COVID bắt nguồn từ một hệ tư tưởng của ĐCSTQ cho rằng con người có thể chiến thắng được tự nhiên. Mao Trạch Đông đã tuyên bố: “Đấu với trời là niềm vui vô tận, đấu với đất là niềm vui vô tận, và đấu với nhân loại là niềm vui vô tận”. Có lẽ từ vậy mà ông Tập cũng nghĩ rằng ông ấy cũng có thể chiến thắng được dịch bệnh. Sự bùng phát của dịch bệnh hiện nay là câu trả lời cho việc ông ấy có chiến thắng được hay không.

Khi một loại virus mới gây ra chết người lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019, chế độ Bắc Kinh đã cố tình hạ thấp mức độ nghiêm trọng của virus và che giấu quy mô thực sự của đợt bùng phát.

Mãi đến cuối tháng 01/2020, các quan chức Trung Quốc mới tiết lộ rằng loại virus bí ẩn này có khả năng lây truyền giữa người với người. Sự chậm trễ trong cảnh báo công khai đã khiến căn bệnh này phát triển thành đại dịch toàn cầu: Vào thời điểm Vũ Hán bị phong tỏa, các ca bệnh đã được báo cáo ở Hoa Kỳ, Thái Lan và một số quốc gia khác.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus, hàng chục quốc gia đã áp đặt các hạn chế đi lại đối với du khách Trung Quốc vào khoảng tháng 02/2020. Để đáp lại, chế độ này đã đả kích các quốc gia thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc các quốc gia này đang “gieo rắc hoảng loạn”, mặc dù một Trung Quốc đã phong toả nhiều vùng dân cư rộng lớn khắp cả nước.

Ông Gordon Chang, tác giả và là thành viên cấp cao của Viện Gatestone cho biết: “Khi bạn đặt hai thứ đó lại với nhau, bạn thấy rõ là Bắc Kinh đang cố tình lây lan căn bệnh này ra ngoài biên giới của nó".

“Lý do tại sao chúng ta nhìn lại bối cảnh lịch sử này là vì ngày nay chúng ta đang chứng kiến gì đó tương tự. Khi dịch bệnh đang hoành hành khắp Trung Quốc, họ hiện đang mở rộng cửa cho người Trung Quốc rời [đất nước] để du lịch. Và họ không chia sẻ tình hình thật của dịch bệnh. Họ cũng không nói cho thế giới biết điều gì đang thực sự xảy ra ở Trung Quốc lúc này”, chuyên gia về Trung Quốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “Những nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của EpochTV, ​​ra mắt vào ngày 07/01 lúc 7:30 tối theo giờ ET.

Chuyên gia: ĐCSTQ muốn lây nhiễm thế giới khi từ chối hạn chế du lịch quốc tế, che giấu dữ liệu COVID
Ông Gordon Chang, nhà phân tích về Trung Quốc và là tác giả của cuốn sách “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc,” tại Thành phố New York vào ngày 03/01/2023. (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Bình luận của ông được đưa ra khi chế độ Bắc Kinh ngày càng tức giận với các quốc gia yêu cầu du khách từ Trung Quốc thực hiện xét nghiệm COVID, các biện pháp được thực hiện trước khi chính quyền mở cửa lại biên giới vào ngày 06/01.

“Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp tương ứng dựa trên nguyên tắc có đi có lại tùy theo các tình huống khác nhau”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết hôm thứ Ba (03/01).

Trung Quốc đang chiến đấu với một đợt bùng phát lớn vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm. Tổ chức Y tế Thế giới đang kêu gọi sự minh bạch, nói rằng các số liệu chính thức của Trung Quốc đang báo cáo thấp hơn quy mô thực tế của đợt bùng phát.

Cơ quan y tế hàng đầu của Trung Quốc đã ngừng công bố các ca nhiễm bệnh hàng ngày và chỉ thừa nhận một số ít trường hợp tử vong trong đợt bùng phát hiện tại. Nhưng có tới 248 triệu người , tương đương 18% dân số cả nước, được ước tính đã nhiễm vius trong khoảng thời gian từ ngày 01-20/12, theo một bản ghi nhớ từ cuộc họp nội bộ của cơ quan quản lý y tế bị rò rỉ trực tuyến và được các hãng tin xác nhận. Các quan chức địa phương và các chuyên gia y tế trong nước ước tính tỷ lệ lây nhiễm có thể vượt quá 50% ở nhiều tỉnh và đạt 80% ở Bắc Kinh.

Trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh, việc thiếu dữ liệu đáng tin cậy đã làm dấy lên mối lo ngại toàn cầu, đặc biệt là về khả năng một biến thể mới, nguy hiểm hơn đang lưu hành trong nước.

Chuyên gia: ĐCSTQ muốn lây nhiễm thế giới khi từ chối hạn chế du lịch quốc tế, che giấu dữ liệu COVID
Hành khách trên chuyến bay từ Trung Quốc vào trung tâm xét nghiệm COVID-19 của sân bay Paris-Charles-de-Gaulle ở Roissy, ngoại ô Paris, vào ngày 01/01/2023. (Julien De Rosa/AFP qua Getty Images)

Hoa Kỳ và hơn chục quốc gia hiện yêu cầu kết quả xét nghiệm COVID âm tính đối với du khách đến từ Trung Quốc. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết biện pháp này nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID trên đất Mỹ, do “thiếu dữ liệu trình tự bộ gen và dịch tễ học đầy đủ và minh bạch”. Cơ quan này hiện đang xem xét các biện pháp như lấy mẫu nước thải từ các chuyến bay từ Trung Quốc để theo dõi các biến thể mới tiềm năng.

Theo ông Chang, những phản ứng như vậy là không đủ nếu chế độ này một lần nữa tìm cách “cố tình” lây nhiễm ra thế giới.

“Điều đó hoàn toàn sai. Ý tôi là, nếu Trung Quốc đang làm điều này một lần nữa, và rõ ràng là họ đang làm như vậy, thì chúng ta không nên cho phép những người đến từ Trung Quốc nhập cảnh cho đến khi chúng ta biết chuyện quái quỷ gì đang xảy ra”, ông nói.

Lý do từ bỏ Zero-COVID

Kể từ lần phong tỏa Vũ Hán đầu tiên, chế độ này đã tuyên bố sẽ loại bỏ mọi ca lây nhiễm trong cộng đồng thông qua các xét nghiệm lặp đi lặp lại, phong tỏa nhanh chóng, cách ly kéo dài và giám sát kỹ thuật số. Vào giữa tháng 10/2022, khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có trong Đại hội Đảng lần thứ 20, ông đã tăng gấp đôi mức nghiêm ngặt của chiến dịch, được gọi là zero-COVID, bất chấp thiệt hại về kinh tế và con người ngày càng tăng .

Sau đó, các cuộc biểu tình lịch sử trên toàn quốc vào cuối tháng 11/2022 đã diễn ra, chế độ này đột ngột đảo ngược hướng đi và loại bỏ hầu hết chính sách Zero-COVID.

Trên thực tế, chiến lược lâu dài đã bị gặp rắc rối trước sự đảo chiều một cách đột ngột, ông Chang lưu ý.

Nhà phân tích cho biết: “Tổ chức Y tế Thế giới đã nói rằng virus thực ra đang lan tràn khắp Trung Quốc trước khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ vào ngày 07/12. Vì vậy, theo WHO, việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa không gây ra sự gia tăng số người bị nhiễm bệnh vì nó đã ở đó từ trước rồi”. .

“Khi bạn bắt đầu xem xét dữ liệu… chúng tôi thấy rằng thực sự đã có những ca lây nhiễm [từ lâu]. Bây giờ dịch bệnh đã hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát”, ông nói. Cuộc khủng hoảng COVID bắt đầu ngay cả trước các cuộc biểu tình. Số ca nhiễm chính thức hàng ngày đã tăng từ 3.837 ca mắc mới vào ngày 05/11 lên gần 40.000 ca vào ngày 27/11, mức cao kỷ lục về số ca mắc khiến địa phương phải tăng cường kiểm soát. Mặc dù các số liệu chính thức vẫn có khả năng là một sự thiếu sót lớn do chế độ Bắc Kinh thực hành che đậy dữ liệu có thể làm hoen ố hình ảnh của nó.

Chuyên gia: ĐCSTQ muốn lây nhiễm thế giới khi từ chối hạn chế du lịch quốc tế, che giấu dữ liệu COVID
Người biểu tình hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối các biện pháp nghiêm ngặt Zero-COVID của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 28/11/2022. (Kevin Frayer/Getty Images)

Từ ngày 26/11, các cuộc biểu tình hiếm hoi phản đối các biện pháp phong toả hà khắc đã nổ ra ở các thành phố lớn và khuôn viên các trường đại học nổi tiếng trên toàn quốc. Một số người biểu tình trẻ tuổi ở Thượng Hải thậm chí còn đi xa hơn, kêu gọi ông Tập và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ chức.

Giọng nói táo bạo đó “khiến Đảng Cộng sản sợ hãi”, ông Chang nói. “Điều đó có nghĩa là với tâm trạng đó, họ đã mang trong tâm mình một cuộc cách mạng”.

Ngoài sự tức giận lan rộng, cuộc chiến chống lại COVID đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế. Ông Chang cho biết các cuộc xét nghiệm hàng ngày và liên tục truy tìm F1, F2 trong suốt 3 năm đã làm cạn kiệt tài chính địa phương và cản trở nền kinh tế đang lung lay của đất nước.

Khi các đợt bùng phát COVID tiếp tục lặp lại, việc thực hiện phương pháp tốn kém này là “không thể thực hiện được nữa đối với đảng”, ông nói. “Chỉ là họ không có đủ nguồn lực để làm việc đó”.

Theo ông Chang, chi phí kinh tế ngày càng tăng, nền kinh tế đang chậm lại, những ca lây nhiễm COVID gia tăng nhanh chóng bất chấp các biện pháp phong tỏa được thắt chặt, kết hợp với sự bất mãn lớn nhất của công chúng trong nhiều thập kỷ, cuối cùng đã đẩy chế độ này từ bỏ chính sách Zero-COVID mà ĐCSTQ đã ủng hộ từ lâu.

“Bốn lý do đó về cơ bản là lý do tại sao Đảng Cộng sản không thay đổi chính sách của mình vào ngày 7 tháng 12, nó chỉ đầu hàng trước dịch bệnh. Đây là sự sụp đổ của chính sách của Đảng Cộng sản.”

COVID - 'Chế độ Bắc Kinh đã bị chinh phục'

Các đợt bùng được phát hiện đang lan rộng không suy giảm trong 1,4 tỷ dân của quốc gia này với khả năng miễn dịch tự nhiên thấp sau 3 năm phong tỏa nghiêm ngặt. Các bệnh viện thiếu sự chuẩn bị tràn ngập bệnh nhân và các lò hỏa táng quá tải thi thể, về cơ bản là sự lặp lại những gì đã xảy ra ở Vũ Hán và các thành phố khác của Trung Quốc hồi đầu năm 2020.

Cảnh hỗn loạn cho thấy “chính sách Zero-COVID của chính quyền ĐCSTQ là một thất bại”, ông Chang nói.

Chiến dịch chống COVID bắt nguồn từ một hệ tư tưởng của ĐCSTQ cho rằng con người có thể chiến thắng được tự nhiên. Mao Trạch Đông, nhà lãnh đạo đầu tiên của ĐCSTQ, đã tuyên bố: “Đấu với trời là niềm vui vô tận, đấu với đất là niềm vui vô tận, và đấu với nhân loại là niềm vui vô tận”.

“Ông Mao đã nói về việc chinh phục thiên nhiên, rõ ràng là ông Tập Cận Bình nghĩ rằng ông ấy có thể chiến thắng bệnh tật”, ông Chang nói.

“Chúng tôi thấy ĐCSTQ, mặc dù đã rất nỗ lực, nhưng đã không thể ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh. Và đó là lý do tại sao chúng ta đang nhìn thấy thảm kịch ở Trung Quốc ngay bây giờ".

“Và cuối cùng căn bệnh đã chiến thắng chế độ Bắc Kinh”.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: ĐCSTQ muốn lây nhiễm thế giới khi từ chối hạn chế du lịch quốc tế, che giấu dữ liệu COVID