Chuyến thăm của phái đoàn Thượng viện Hoa Kỳ tới Đài Loan làm tăng thêm những các cuộc tập trận quân sự ở eo biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ hơn một tuần sau chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, nhóm 5 thành viên đã gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và các quan chức cấp cao khác để thể hiện sự ủng hộ hơn nữa giữa các nhà lập pháp Hoa Kỳ và hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền là vùng đất của quốc gia này.

Sau khi Hoa Kỳ cử một phái đoàn Thượng viện đến thăm Đài Loan vào ngày 05/08, Bắc Kinh thông báo rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của họ sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự mới xung quanh hòn đảo tự trị, đồng thời cũng tăng cường cảnh báo ngoại giao chống lại Washington.

Chỉ hơn một tuần sau chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, nhóm 5 thành viên đã gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và các quan chức cấp cao khác để thể hiện sự ủng hộ hơn nữa giữa các nhà lập pháp Hoa Kỳ và hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền là vùng đất của quốc gia này.

Do Thượng nghị sĩ Ed Markey (Dân chủ - Massachusetts) dẫn đầu, phái đoàn bao gồm Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Aumua Amata Coleman Radewagen - đại biểu từ Samoa thuộc Mỹ - cũng như các đảng viên Dân chủ John Garamendi và Alan Lowenthal từ California, và Don Beyer từ Virginia. Nhóm nghiên cứu sẽ khởi hành trên một máy bay của chính phủ Hoa Kỳ vào cuối ngày.

Đoạn phim do truyền thông Đài Loan công bố cho thấy phái đoàn Mỹ đến Đài Loan và gặp gỡ với Tổng thống Đài Loan và các quan chức khác. Mặc dù thông tin chi tiết của cuộc họp không được công bố ngay lập tức, các chủ đề chính của các cuộc thảo luận dự kiến ​​sẽ xoay quanh việc tăng cường hợp tác và đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn quan trọng của Đài Loan, cũng như giảm căng thẳng ở eo biển Đài Loan.

Chuyến thăm diễn ra chưa đầy hai tuần sau chuyến đi đột xuất của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan - điều này khiến Bắc Kinh cảnh báo ngoại giao nghiêm khắc và các cuộc tập trận quân sự tăng cường. Các cuộc tập trận bao gồm việc bắn tên lửa qua hòn đảo vào eo biển Đài Loan và các vùng biển xung quanh, một lượng lớn trong số đó đang bị tranh chấp. Chuyến đi của bà Pelosi đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất của chính phủ Hoa Kỳ đến Đài Loan trong 25 năm.

Vào ngày đến Đài Loan, bà Pelosi cũng đã xuất bản một bài viết trên tờ Washington Post giải thích lý do tại sao bà “dẫn đầu một phái đoàn của Quốc hội đến Đài Loan”, và nhấn mạnh các nghĩa vụ được quy định trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA) năm 1979, trong đó yêu cầu Chính phủ Hoa Kỳ cung cấp đào tạo quân sự và chiến thuật, cũng như các viện trợ cần thiết khác để giúp Đài Loan tự vệ trước một cuộc xâm lược của cộng sản có thể xảy ra.

Tăng cường hiện diện quân sự

Sau chuyến thăm của quân đội Hoa Kỳ, các máy bay chiến đấu và tàu hải quân của Trung Quốc có thể được nhìn thấy băng qua dải phân cách của tuyến đường thủy.

PLA thông báo trong một tuyên bố thông qua Bộ Quốc phòng đại lục rằng các cuộc tập trận bổ sung của lực lượng hải quân và không quân sẽ bắt đầu vào ngày 15/08 và được coi là "một phản ứng kiên quyết và răn đe nghiêm trọng chống lại sự thông đồng và khiêu khích giữa Hoa Kỳ và Đài Loan", phát ngôn viên của bộ, đại điện CHND Trung Hoa cho biết.

Đài Loan, chính thức được gọi là Trung Hoa Dân Quốc (ROC), từng cai trị toàn bộ Trung Quốc trước khi bị quân nổi dậy cộng sản cưỡng chế rời khỏi đại lục, những người sau đó thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa). Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện tại không công nhận Trung Hoa Dân Quốc hay một Đài Loan độc lập, nhấn mạnh rằng bất kỳ quốc gia nào muốn theo đuổi quan hệ ngoại giao với họ trước tiên phải cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Bắc theo nguyên tắc Một Trung Quốc.

Điều này, cùng với việc Đài Loan bị trục xuất khỏi Liên hợp quốc vào năm 1979, đã khiến hòn đảo này bị cô lập khỏi cộng đồng toàn cầu.

Lo Chih-Cheng, Chủ tịch Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Đài Loan cho biết sau cuộc gặp với phái đoàn Mỹ rằng: "Chuyến thăm của họ vào thời điểm này có ý nghĩa quan trọng, bởi vì cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc (nhằm mục đích) ngăn chặn các dân biểu Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan".

“Chuyến thăm của họ lần này chứng tỏ rằng Trung Quốc không thể ngăn cản các chính trị gia từ bất kỳ quốc gia nào đến thăm Đài Loan và nó cũng truyền đi một thông điệp quan trọng rằng người dân Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Đài Loan”, ông Lo nói với NPR News.

Mặc dù Bắc Kinh đã thể hiện mong muốn “thống nhất hòa bình” với Đài Loan, nhưng gần đây họ đã nhấn mạnh các mối đe dọa của họ trong việc cưỡng chiếm hòn đảo này. Các cuộc tập trận trước đó được thiết kế để xuất hiện như một cuộc xâm lược Đài Loan đã dẫn đến việc hủy bỏ nhiều chuyến bay thương mại và gây gián đoạn các cảng vận chuyển quan trọng của hòn đảo.

Eo biển Đài Loan là một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới - với hàng trăm tàu ​​hàng đi qua đó mỗi ngày.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyến thăm của phái đoàn Thượng viện Hoa Kỳ tới Đài Loan làm tăng thêm những các cuộc tập trận quân sự ở eo biển