Cựu cố vấn Nhà Trắng: Hỗn loạn COVID của Trung Quốc là một 'Bản cáo trạng khủng khiếp' đối với Lãnh đạo Hoa Kỳ vì bắt chước các cuộc phong tỏa của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Scott Atlas, cố vấn chính sách chăm sóc sức khỏe cho biết, nếu thế giới có thể học được một điều từ sự hỗn loạn do COVID ở Trung Quốc, thì đó là “việc phong tỏa không hiệu quả”.

“Chúng tôi thậm chí không biết thực sự mức độ thiệt hại đối với người dân của họ mà họ đã gây ra bằng cách phong tỏa nhưng chúng tôi biết theo giai thoại rằng có những tác hại to lớn đối với người dân—họ không thể mua được thức ăn, họ không thể tự mua thuốc men, mọi người đã bị áp đặt một cách hoàn toàn thiếu văn minh, gần như sống trong cuộc sống hoang dã”, ông Atlas, cựu cố vấn đặc biệt về virus corona của Nhà Trắng và là người đóng góp cho The Epoch Times, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Trong gần ba năm, chế độ cầm quyền của Trung Quốc đã áp đặt chiến lược Zero-COVID nghiêm trọng, sử dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, cách ly tập trung, xét nghiệm hàng loạt và giám sát khắp nơi để ngăn chặn sự lây lan của virus, khiến nhiều cư dân bị tước đoạt các nhu cầu sống cơ bản, và một số thậm chí chết vì thiếu chăm sóc.

“Đây là một sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”, ông Atlas nói.

“Tất cả các chính sách của họ áp đặt lên người dân của họ”, ông nói, ám chỉ đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), “là một ví dụ về một trong những vi phạm nhân quyền bất thường nhất mà chúng ta từng thấy trong lịch sử hiện đại.”

'Trái ngược với lẽ thường'

Sự đảo ngược chính sách xảy ra mà không có kế hoạch chuyển đổi đã đi kèm với sự gia tăng theo cấp số nhân của các ca bệnh đang nhanh chóng áp đảo hệ thống y tế của đất nước .

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới Mike Ryan đã lưu ý trong cuộc họp báo về sức khỏe toàn cầu vào ngày 14/12 rằng làn sóng COVID-19 hiện được thấy ở Trung Quốc này không phải do việc dỡ bỏ các hạn chế về COVID, vì nó đã bắt đầu từ rất lâu trước khi có bất kỳ sự nới lỏng nào đối với quy định về chính sách Zero-COVID.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là phải nhận ra điều đó”, và nói thêm, “Căn bệnh đang lây lan mạnh mẽ vì tôi tin rằng bản thân các biện pháp kiểm soát không ngăn được dịch bệnh và tôi tin rằng chính quyền Trung Quốc đã quyết định một cách chiến lược rằng chúng không còn là lựa chọn tốt nhất nữa”.

Trái ngược với số ít trường hợp tử vong mà chính quyền đã báo cáo—11 trường hợp kể từ khi nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID vào đầu tháng này—ngày càng có nhiều bằng chứng mang tính giai thoại cho thấy vi-rút này đang lây lan nhanh chóng ở các thành phố của Trung Quốc và số ca tử vong đang gia tăng. Các bệnh viện và nhà tang lễ đã chật kín người, với lượng thi thể tồn đọng đang chờ hỏa táng .

Ông Atlas cho biết những con số của Trung Quốc là “bất thường” khi nghĩ đến.

Ông nói: “Điều này hoàn toàn trái ngược với lẽ thường".

“Không ai nên tin vào phương pháp đếm mà Trung Quốc báo cáo”, ông nói thêm, lưu ý rằng để “giữ thể diện và biện minh cho các đợt phong tỏa có hại một cách liều lĩnh của họ”, chế độ này “nhất thiết phải nói rằng số lượng người chết đang ít hơn”.

Cựu cố vấn Nhà Trắng: Hỗn loạn COVID của Trung Quốc là một 'Bản cáo trạng khủng khiếp' đối với Lãnh đạo Hoa Kỳ vì bắt chước các cuộc phong tỏa của ĐCSTQ
Bệnh nhân COVID-19 trên băng ca tại Bệnh viện Trung tâm số 1 Thiên Tân ở Thiên Tân, Trung Quốc, vào ngày 28/12/2022. (Noel Celis/AFP qua Getty Images)

“Tôi không biết làm thế nào mọi người sẽ nghĩ rằng họ minh bạch về cách họ đang đếm”.

Việc thiếu dữ liệu từ Trung Quốc gây lo ngại đến mức nó đã khiến Hoa Kỳ áp đặt một hạn chế du lịch mới bắt buộc xét nghiệm COVID đối với khách du lịch từ Trung Quốc.

Phong tỏa thành công 'ảo tưởng'

Ông Atlas nói rằng chính quyền đã “nói dối về các con số” ngay từ đầu, đặt ra một câu hỏi đáng lo ngại.

Vào tháng 01/2020, sau khi trấn áp các bác sĩ và nhà báo tố cáo những người cố gắng lên tiếng cảnh báo về loại virus mới nổi, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đóng cửa các thành phố để đối phó với việc COVID-19 đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Khi virus lây lan, phương pháp phong tỏa mà Bắc Kinh khẳng định là hiệu quả sau đó đã nhanh chóng bị các quốc gia khác trên thế giới, chẳng hạn như Hoa Kỳ, sao chép.

Ông Atlas, một nhà phê bình đã phản đối việc phong tỏa từ rất sớm, trước đây đã liệt kê những thiệt hại mà các chính sách như vậy gây ra cho công chúng, từ mất khả năng học tập và tổn hại sức khỏe tâm thần cho đến sự gia tăng lạm dụng chất kích thích.

“Trung Quốc đã thực thi một niềm tin sai lầm rằng đã 'đánh bại virus'. Đây là một lời nói dối hoàn toàn lố bịch—một chuyện tưởng tượng”.

Cựu cố vấn Nhà Trắng: Hỗn loạn COVID của Trung Quốc là một 'Bản cáo trạng khủng khiếp' đối với Lãnh đạo Hoa Kỳ vì bắt chước các cuộc phong tỏa của ĐCSTQ
Nhân viên y tế chờ mọi người quét mã sức khỏe để xét nghiệm coronavirus COVID-19 tại quận Tĩnh An ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 22/12/2022. (Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Đó là một lời nói dối mà ông Atlas tin rằng các nhà hoạch định chính sách “mù tịt với khoa học” đã bị mua nên không cần thắc mắc.

Ông nói: “Việc một xã hội như Trung Quốc áp đặt các chính sách hà khắc lên công chúng là một chuyện, bởi vì đó là điều mà các xã hội toàn trị làm. Nhưng đó là một điều khác—thật bất thường khi các chính phủ được cho là 'xã hội tự do' lại cố gắng áp đặt những loại chính sách này lên công chúng—và điều đáng buồn hơn nữa là sự chấp thuận của người dân đối với những chính sách như vậy".

“Đó là một bản cáo trạng khủng khiếp đối với giới lãnh đạo Mỹ khi bắt chước một xã hội toàn trị như Trung Quốc.”

Khác với thực tế là phong tỏa không thể loại bỏ được virus, ông Atlas nhận thấy hai điều mà thế giới chưa nắm bắt được về “các chính sách vô nhân đạo” của ĐCSTQ: “Sự thất bại thực sự trong các chính sách của họ và những tác hại to lớn đối với chính người dân của họ”.

Ông nói: “Điều tồi tệ nhất đối với Trung Quốc, hay bất kỳ xã hội toàn trị nào, là mọi người bắt đầu nhận ra rằng các chính sách của chính phủ là thất bại. Bởi vì lý do duy nhất mà các xã hội toàn trị tồn tại là họ có quyền lực.”

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu cố vấn Nhà Trắng: Hỗn loạn COVID của Trung Quốc là một 'Bản cáo trạng khủng khiếp' đối với Lãnh đạo Hoa Kỳ vì bắt chước các cuộc phong tỏa của ĐCSTQ