Đài Loan tiết lộ 3 điểm yếu của quân đội Trung Quốc nếu tấn công quốc đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Đài Loan nêu rõ 3 điểm yếu của quân đội Trung Quốc, chỉ ra những thách thức khi tấn công Đài Loan

Theo Aboluowang, một bài phân tích có tên “Tranh chấp sức mạnh tổng tấn công của ĐCSTQ chống lại quân đội Đài Loan vào năm 2025 để cải thiện lực lượng chiến đấu”, được Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa ra vào ngày 12/12.

Trong báo cáo này chỉ rõ rằng quân đội Trung Quốc có 3 điểm yếu khiến nó khó khăn trong việc tấn công Đài Loan.

Thứ nhất: Quân đội ĐCSTQ thiếu trang thiết bị để đổ bộ thường xuyên. Ở giai đoạn này, ĐCSTQ không thể đồng thời gửi tất cả quân đội đến Đài Loan mà cần phải thực hiện nhiều đợt đổ bộ. Điều này khiến quân đội ĐCSTQ khó có được lợi thế chiến đấu do lực lượng bị phân tán.

Thứ hai: ĐCSTQ thiếu thiết bị đổ bộ, điều này sẽ buộc ĐCSTQ phải tiếp quản các cảng và sân bay để vận chuyển và vận chuyển quân đội trong cuộc chiến với Đài Loan. Nhưng Đài Loan sẽ không để mất các cơ sở của mình một cách dễ dàng, và sẽ phải mất thời gian để Bắc Kinh chiếm các điểm này. Do đó, các hoạt động đổ bộ sẽ rất nguy hiểm.

Thứ ba: ĐCSTQ có khả năng hỗ trợ hậu cần rất hạn chế. Các nguồn cung cấp hậu cần như đạn dược, thực phẩm và thuốc men phải được chuyển qua eo biển Đài Loan bằng máy bay vận tải và tàu trong các hoạt động đổ bộ.

Ưu thế của Đài Loan ở eo biển, cũng như lợi thế tác chiến phối hợp của các binh chủng nước này, sẽ cho phép Đài Loan làm gián đoạn các hoạt động hậu cần đó và làm giảm sức mạnh chiến đấu của lực lượng đổ bộ của Trung Quốc.

Trong bài phân tích, Bộ Quốc phòng Đài Loan tin rằng Bắc Kinh cũng không thể tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Đài Loan, vì cũng có một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ và Nhật Bản nằm gần hòn đảo này.

Nếu ĐCSTQ quyết tâm tiếp tục hành động thù địch của mình, thì ĐCSTQ cũng phải chuẩn bị cho sự can thiệp của các lực lượng quốc tế. Hiện tại, Bắc Kinh đã gây bất bình cho nhiều quốc gia láng giềng do tranh chấp lãnh hải.

Minh Dũng

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tiết lộ 3 điểm yếu của quân đội Trung Quốc nếu tấn công quốc đảo