Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ lại ám chỉ virus viêm phổi Vũ Hán có nguồn gốc từ Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm ngoái, sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố rằng virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, từ tổng thống, các nghị sĩ cho tới giới học giả của Mỹ đã nghiêm khắc bác bỏ tuyên bố này. Sau khi chính phủ Hoa Kỳ thay đổi nhiệm kỳ, Đại sứ ĐCSTQ tại Mỹ là ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) lại một lần nữa ám thị rằng virus có thể bắt nguồn từ Hoa Kỳ. Tuyên bố này ngay lập tức bị các nghị sĩ Hoa Kỳ lên án.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN được phát sóng vào ngày 7/2, ông Thôi Thiên Khải gợi ý rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên điều tra xem liệu virus có bắt nguồn từ Hoa Kỳ hay không thay vì điều tra Vũ Hán.

Lúc đó, phóng viên CNN đã hỏi ông Thôi rằng liệu virus có bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán từ trước khi xảy ra đại dịch toàn cầu hay không. Ông Thôi nói rằng, các chuyên gia của WHO đang làm việc tại Vũ Hán để "điều tra tất cả sự thật". Ông cũng bác bỏ tuyên bố rằng virus có thể có nguồn gốc từ khu chợ buôn bán động vật hoang dã hoặc phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông nói: "Tôi nghĩ rằng khi mọi người đưa ra cáo buộc, họ phải chứng minh được những cáo buộc này".

Phóng viên cũng đặt câu hỏi: Liệu các chuyên gia của WHO có thể tiến hành một cuộc điều tra tự do "toàn diện" ở Vũ Hán không? Ông Thôi không trả lời trực tiếp mà nói: "Họ đã ở Vũ Hán được vài ngày. Câu hỏi của tôi là, liệu họ có thể đến đây (Hoa Kỳ) để tiến hành (cuộc điều tra) tương tự không?".

Hôm sau (8/2), Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marsha Blackburn đã tweet lại phát ngôn của ông Thôi Thiên Khải và nói rằng: "Hãy ngừng phát tán những lời nói dối và tuyên truyền (tin giả). Toàn thế giới đều biết rằng COVID-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc".

Đây không phải là lần đầu tiên ĐCSTQ đẩy nguồn gốc virus cho các quốc gia khác. Vào tháng 3 năm ngoái, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã cáo buộc quân đội Hoa Kỳ đưa virus đến Vũ Hán. Những người phát ngôn khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là bà Hoa Xuân Oánh và ông Uông Văn Bân cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng, virus này có nguồn gốc từ những nơi khác, cố ý gán nguồn gốc của virus cho các nước như Ý và Ấn Độ.

Các tuyên bố của ĐCSTQ đã bị cựu Tổng thống Hoa Kỳ Trump, các nghị sĩ và học giả bác bỏ. Ông Trump đã nhiều lần đề cập trước công chúng rằng ĐCSTQ đã che giấu sự thật về dịch bệnh. Thượng nghị sĩ Josh David Hawley cũng cáo buộc Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của ĐCSTQ là một "tên hề".

Vào ngày 15/1, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố một bản tóm tắt về các hoạt động của Viện Virus học Vũ Hán, nêu rõ rằng vào năm 2019, một số nhân viên của Viện đã có các triệu chứng nhiễm bệnh tương tự. Trước đó, bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli), một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện, lại nói rằng các nhân viên và sinh viên của Viện "không có ai bị lây nhiễm".

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “ĐCSTQ luôn không chế và giữ bí mật về các thông tin liên quan, và cái giá phải trả là sức khỏe cộng đồng của Trung Quốc và toàn thế giới”.

Vào ngày 12/1, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một đài phát thanh rằng, tất cả các bằng chứng hiện tại đều chỉ ra rằng nguồn gốc của virus bắt nguồn từ Trung Quốc, có thể là từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán. Cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Matthew Pottinger cũng chỉ ra rằng, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy virus này bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm virus Vũ Hán.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ lại ám chỉ virus viêm phổi Vũ Hán có nguồn gốc từ Hoa Kỳ