ĐCS Trung Quốc lấy máu người Duy Ngô Nhĩ để nâng cấp giám sát DNA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Trung Quốc tiết lộ rằng họ cần thu thập mẫu máu người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và các dân tộc thiểu số khác để nghiên cứu mối quan hệ tương đối giữa kiểu gen, đặc điểm ngoại hình cá nhân và huyết thống gia đình. Giới quan sát nghi ngờ rằng công nghệ này cuối cùng sẽ được sử dụng để tăng cường khả năng giám sát nhân dân của ĐCSTQ.

Thời báo New York Times cho biết chính phủ Trung Quốc có kế hoạch nghiên cứu công nghệ "phác họa sinh lý DNA" (DNA phenotyping). Mặc dù nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nó chỉ có thể được sử dụng để thu hẹp phạm vi tìm kiếm người hoặc loại bỏ một số nghi phạm. Nhưng có những lo ngại rằng các nhà chức trách đang sử dụng công nghệ này như một công cụ mới để đàn áp mạnh mẽ người Duy Ngô Nhĩ, và cuối cùng có thể sử dụng công nghệ này để tăng cơ sở dữ liệu cho hệ thống giám sát và nhận diện khuôn mặt của họ, cải thiện khả năng theo dõi những người bất đồng chính kiến ​​và người biểu tình.

Bài báo chỉ ra rằng hiện tại, các quan chức ở Tumxuk, Khu tự trị Tân Cương, đã thu thập hàng trăm mẫu máu của người Duy Ngô Nhĩ với lý do kiểm tra sức khỏe bắt buộc và ít nhất hai nhà khoa học Trung Quốc đã tham gia vào việc này. Một trong số họ là Đường Côn, chuyên gia về đa dạng di truyền ở người, từng phục vụ tại Viện Sinh học máy tính Thượng Hải, người còn lại là Lưu Phàm, nhà nghiên cứu về di truyền học tại Viện Gen Bắc Kinh, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, có liên quan đến Bộ Công an.

Tạp chí học thuật uy tín quốc tế Nature, tháng 4 vừa rồi đã đăng bài Gen di truyền học (Human Genetics), công bố một báo cáo nghiên cứu của hai nhà nghiên cứu trên về ảnh hưởng đối với hình dạng khuôn mặt của người Châu Âu và Châu Á. Ngoài ra, họ cũng có bài được xuất bản vào năm 2018 tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc công bố trên tạp chí ‘Di truyền’ (Hereditas) ở Bắc Kinh, báo cáo nghiên cứu liên quan tới khuôn mặt người Duy Ngô Nhĩ. Tuy nhiên, cả tạp chí và Đường Côn đều tuyên bố các mẫu gen được sử dụng cho nghiên cứu này là không rõ nguồn gốc.

Theo báo cáo, cảnh sát chính quyền Trung Quốc đã cản trở các phóng viên của New York Times thực hiện các cuộc phỏng vấn và điều tra tại phòng thí nghiệm Tumxuk của Viện Nghiên cứu Khoa học Giám định Tư pháp, và thậm chí chặn họ tại sân bay để thẩm vấn. Các phóng viên sau đó bị chính phủ phái người tới theo dõi, và cuối cùng bị buộc phải xóa tất cả các ảnh và video ghi hình.

Trả lời về vấn đề này, Mark Munsterhjelm, trợ lý giáo sư Khoa tội phạm học tại Đại học Windsor, Canada, cho biết chính quyền Trung Quốc đang chế tạo ra "công nghệ dùng để săn người".

Minh Thanh

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc lấy máu người Duy Ngô Nhĩ để nâng cấp giám sát DNA