ĐCS Trung Quốc lợi dụng trùm xã hội đen để thâm nhập vào Myanmar

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, chính quyền Tổng thống (TT) Trump đã trừng phạt ông Doãn Quốc Câu (Wan Kuok-koi) - một thành viên của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), kiêm thủ lĩnh của một băng đảng xã hội đen khét tiếng. The Epoch Times đã đào sâu vào cách thức mà thủ lĩnh băng đảng lớn nhất Ma Cao này thực hiện một loạt hoạt động phạm tội ở Myanmar, đồng thời thúc đẩy sáng kiến ​​’Một vành đai, một con đường’ của ĐCSTQ tới Myanmar.

Doãn Quốc Câu (65 tuổi) sinh ra ở Macao, có biệt hiệu là “Broken Tooth Koi” (Câu Răng sứt). Hội Tam Hoàng “14K” mà Doãn điều hành là một trong những nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất của ĐCSTQ. Tổ chức này chuyên tham gia vào các hoạt động phạm tội như buôn bán ma túy, tổ chức đánh bạc phi pháp, buôn bán người, lừa đảo, v.v.

Hôm 9/12, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã liệt Doãn Quốc Câu và ba thực thể do Doãn kiểm soát gồm Hiệp hội Văn hóa và Lịch sử Hồng Môn Thế giới, Tập đoàn Đông Mỹ, v.v. vào danh sách trừng phạt.

Dưới sự điều hành của Doãn Quốc Câu, Tập đoàn Đông Mỹ đã phát triển thành một “sòng bạc" có tên là "Cảng Saixi” (Saixigang) ở bang Kayin, Myanmar. Vào tháng 2 năm nay, Doãn đã tham dự lễ ký kết dự án cùng Cục 20 Đường sắt Trung Quốc, Dự án Xây dựng Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh, v.v.

Một dự án khác của ĐCSTQ ở bang Kayin là ‘Thành phố mới Châu Á - Thái Bình Dương’ (Yatai New City). Theo tờ Caixin đưa tin, sau khi Philippines và Campuchia tăng cường giám sát và quản lý, Xà Luân Khải (She Lunkai) - người từng mở xổ số tư nhân phi pháp tại Philippines đã lợi dụng biên giới Thái Lan-Myanmar để tiếp tục hành nghề đánh bạc trực tuyến ban đầu.

Xà Luân Khải nói muốn biến Yatai New City thành một dự án kiểu mẫu cho sáng kiến "Một vành đai, một con đường" và "Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Myanmar". Cục 20 Đường sắt Trung Quốc và nhiều doanh nghiệp nhà nước khác của ĐCSTQ đã tham gia đầu tư vào dự án này.

Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất nói: "Mặc dù chính phủ Myanmar không chính thức công nhận hình thức đánh bạc, nhưng những nơi do các lực lượng vũ trang nhân dân của Myanmar kiểm soát thì lại cho phép đánh bạc, điều này đã cấp cho ĐCSTQ một cơ hội để tranh thủ kiếm lời. Tại sao nói ĐCSTQ là 'bàn tay đen' đứng sau những tổ chức phi pháp này? Chính là bởi vì những kẻ đứng sau tham gia xây dựng những dự án này (bao gồm Cảng Saixi hay Thành phố mới Châu Á - Thái Bình Dương, v.v.) đều là các doanh nghiệp nhà nước của ĐCSTQ.

Ông Lâm phân tích rằng, ĐCSTQ đã lợi dụng thể chế đặc thù của Myanmar để thâm nhập vào đất nước này thông qua nhiều hình thức, trong đó có cả phi pháp và hợp pháp.

Ông Lý nói: “Rất nhiều tổ chức quốc tế đã đưa ra các báo cáo điều tra. Ngay sau khi các báo cáo được đưa ra, Xà Luân Khải liền bị ĐCSTQ vứt bỏ và bãi nhiệm chức Phó chủ tịch thường vụ và tư cách hội viên của ông ta trong Hội Liên hiệp Thương nhân Hoa Kiều, đối với Doãn Quốc Câu cũng như vậy. Sau khi Hoa Kỳ tuyên bố ông này là một thành viên của Ủy ban Toàn quốc Chính Hiệp, ĐCSTQ lập tức phản bác điều này. Một khi xảy ra chuyện, ĐCSTQ liền tìm cách 'rút ván', và không bao giờ thừa nhận việc họ từng làm".

Năm 2017, Tập Cận Bình từng nói rằng ông ta sẽ xây dựng “Một vành đai, một con đường trong sạch”. Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất cho rằng, từ việc thâm nhập vào Myanmar thông qua các phần tử tội phạm, có thể thấy, ĐCSTQ không chỉ tung bom mù ra khắp thế giới, mà còn làm hoàn toàn ngược lại với những gì mà họ đã nói.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc lợi dụng trùm xã hội đen để thâm nhập vào Myanmar