Điểm chung giữa Tập Cận Bình và Mao Trạch Đông: Càng 'trị người' càng 'đêm dài lắm mộng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Lý Nam Anh (Li Nanying) - con gái của Lý Nhuệ, cựu thư ký của Mao Trạch Đông, nói rằng ông Tập Cận Bình cũng giống như ông Mao Trạch Đông, càng trị người càng 'đêm dài lắm mộng'.

Vào trước Phiên họp toàn thể lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX, ông Đổng Hồng (Dong Hong), thân tín dưới trướng lâu năm của ông Vương Kỳ Sơn, đã ngã ngựa. Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn từng là bạn tốt của Chủ tịch Tập Cận Bình và giúp ông Tập lấy lại quyền lực trong đảng, chính phủ và quân đội.

Vào ngày 2/10, ông Đổng Hồng, cựu Ủy viên thanh tra cấp Thứ trưởng trong Đoàn kiểm tra Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã bị điều tra. Kể từ năm 1998, ông Đổng Hồng đã theo phụ tá Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn.

Trước ông Đổng Hồng, "người bạn và người thầy" Nhậm Chí Cường (Ren Zhiqiang) của ông Vương Kỳ Sơn đã bị kết án 18 năm tù vào ngày 22/9 vì đăng bài báo chỉ trích ông Tập Cận Bình là "gã hề bị lột trần mà vẫn đòi làm hoàng đế" vào tháng Ba năm nay.

Bà Lý Nam Anh, con gái của cựu thư ký Mao Trạch Đông - ông Lý Nhuệ, hiện sống ở Mỹ, đã nói với Đài Á Châu Tự do (RFA): "Vương Kỳ Sơn sẽ không bảo vệ bất cứ ai. Kể cả Nhậm Chí Cường, ông ấy cũng không bảo vệ. Người mà ông ta cần bảo vệ là chính mình".

Bà Lý nói rằng, nếu hệ thống méo mó của ĐCSTQ không cải cách, thì bất cứ ai lên nắm quyền đều là "địa vị quyết định tất cả", nếu như không làm kẻ đồng mưu, thì chỉ có thể làm kẻ ra đi. Bà nói thêm rằng, nhưng nếu mọi chuyện cứ tiếp diễn như thế này, tất cả cùng đi vào ngõ cụt thì sẽ không có ai là thực sự an toàn, kể cả ông Tập Cận Bình.

"Ông Tập Cận Bình bị một đám những kẻ xu nịnh vây quanh, nhưng những kẻ xu nịnh này đều ‘câm như hến’, không biết lỡ ngày nào đắc tội với ông Tập thì coi như xong rồi. Tôi nói rằng, người đang trong nguy hiểm nhất lúc này chính là ông Tập Cận Bình. Ông ấy càng trị, trị tới cùng, rồi sẽ giống như Mao Trạch Đông, tối ngủ không yên. Cứ tối đến đêm về là thấp thỏm hỏi vài lần xem cửa nhà đã đóng kín chưa", bà Lý Nam Anh nói.

Đổng Hồng ngã ngựa cho thấy có những tiếng nói bất đồng trong nội bộ đảng

Bà Cao Du (Gao Yu), người làm truyền thông ở Bắc Kinh nói với RFA rằng, việc ông Đổng Hồng ngã ngựa cho thấy trong nội bộ ĐCSTQ có thể có những tiếng nói bất đồng. Nhưng bà không nêu rõ tên ai cả, mà chỉ nói rằng "ai đó" chỉ muốn nghe những lời vừa ý mình, vì vậy phải ra tay xử lý tiếng nói bất đồng.

"Không thể chạm vào hạch tâm. Đây là lý do chính. Nhất định phải bảo vệ hạch tâm cốt lõi của đảng. Nếu cảm thấy bất ổn ở đâu đó, ông ấy nhất định sẽ ra tay. Hãy nhìn vào mối quan hệ giữa Mao Trạch Đông và Lưu Thiếu Kỳ. Lưu Thiếu Kỳ dám đề xuất vượt qua tư tưởng của Mao! Tôi cho rằng đó là một cuộc thanh trừng trong nội bộ đảng", bà Cao Du nói.

Việc Đổng Hồng ngã ngựa trước Phiên họp toàn thể lần thứ 5 là nhằm răn đe các lãnh đạo cấp cao của chính quyền trung ương

Thời điểm ông Đổng Hồng sa lưới rất nhạy cảm. Đầu tiên, ‘hồng nhị đại’ (thế hệ nối tiếp thế hệ nguyên lão của ĐCSTQ) Nhậm Chí Cường bị kết án vào ngày 22/9. Thứ hai, Phiên họp toàn thể lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ lần thứ XIX sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 26 đến 29/10.

Tại Hội nghị toàn thể lần thứ 5, chính quyền sẽ thông qua "Quy định về công việc của Ủy ban Trung ương". Cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ nói rằng, mục đích của quy định này là "kiên định bảo vệ quyền uy và sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng với ông Tập Cận Bình là nòng cốt". Trong đó, yêu cầu các Ủy viên Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Trung ương phải "đi đầu trong việc thực hiện Hiến pháp và các Quy định của Đảng".

Một số nhà bình luận cho rằng, việc ông Đổng Hồng bị ngã ngựa trước Hội nghị toàn thể lần thứ 5 là nhằm mục đích răn đe các thành viên cấp cao của Ủy ban Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.

Sau khi tỷ phú Nhậm Chí Cường bị kết án nặng vào ngày 22/9, ngoại giới hầu như cho rằng ông Tập Cận Bình đang "giết gà dọa khỉ, lấy một trường hợp để cảnh cáo số đông" và "răn đe các hồng nhị đại và phe đối lập trong đảng".

Lão tướng 'đả hổ' không còn được trọng dụng?

Khi ông Nhậm Chí Cường bị bắt vào tháng Ba, ngoại giới suy đoán rằng ông Tập Cận Bình không hài lòng với ông Vương Kỳ Sơn và thậm chí đã ‘mỗi người một ngả’.

Cả ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn đều là những ‘hồng nhị đại’ từng tham gia vào đội sản xuất ở nông thôn, từng cùng đắp chung một mảnh chăn. Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII của ĐCSTQ, hai người lại cùng là Ủy viên Ban Thường vụ Tổng cục Chính trị. Khi đó, ông Tập Cận Bình là Tổng Bí thư và Vương Kỳ Sơn là Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

Sau đó, với sự giúp đỡ của ông Vương, ông Tập đã đánh bại một loạt các thành viên quan trọng của phe Giang Trạch Dân như ông Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) - cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật của ĐCSTQ, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Từ Tài Hậu (Xu Caihou) và Quách Bá Hùng (Guo Boxiong), rồi giành lại quyền lực chính trị và quân sự trong đảng.

Trước Đại hội lần thứ XIX, phe Giang và lượng lớn các nhóm lợi ích bị hạ bệ bắt đầu phản công, những tin tức không có lợi cho ông Vương Kỳ Sơn đã lan ra nước ngoài. Cuối cùng, kế hoạch tiếp tục làm thành viên Ủy ban Thường vụ kiêm Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tại Đại hội Quốc gia lần thứ XIX của ông Vương Kỳ Sơn đã tan thành mây khói. Vào tháng 3/2018, ông trở thành Phó chủ tịch ĐCSTQ nhưng không có thực quyền. Vì vậy ngoại giới lan truyền rằng, Đại hội lần thứ XVIII là điểm kết thúc của ‘thể chế Tập - Vương’.

Vào ngày 1/7/2019, ông Vương Kỳ Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Mexico là ông Marcelo Ebrard và khi giới thiệu về công việc của mình, ông Vương nói rằng ông chỉ chịu trách nhiệm giúp "Chủ tịch Tập Cận Bình thực hiện một chút nghi lễ ngoại giao".

Sau khi ông Nhậm Chí Cường và ông Đổng Hồng liên tiếp bị xử lý, VOA, RFA và truyền thông Hong Kong đều cho rằng, cuộc chiến nội bộ giữa ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn đã trở nên rõ ràng, rất khó để nói liệu ông Vương Kỳ Sơn có bị xử lý hay không.

Quan đim th hin trong bài viết là ý kiến ca tác gi và không nht thiết phn ánh quan đim ca NTD Vit Nam.

Minh Thanh

Theo Epoch Times tiếng Trung

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Điểm chung giữa Tập Cận Bình và Mao Trạch Đông: Càng 'trị người' càng 'đêm dài lắm mộng'