Lũ lụt trên khắp miền Nam Trung Quốc khiến 106 người chết hoặc mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Siêu đô thị Trùng Khánh ở phía tây nam Trung Quốc là khu vực mới nhất bị lũ lụt tấn công, trong lúc các khu vực phía nam của đất nước này đang phải chiến đấu với trận lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Nhiều tuần mưa lớn đã tàn phá 26 tỉnh, ảnh hưởng đến 19 triệu dân. Ít nhất 106 người được xác nhận đã chết hoặc mất tích.

Theo tin tức từ tờ Nhân dân Nhật báo ngày 2/7, Trùng Khánh đã phải hứng chịu những cơn mưa dữ dội kể từ ngày 1/7, ảnh hưởng đến 28 trong số 38 quận của thành phố này. Lượng mưa cao nhất đạt 128mm ngày hôm đó.

Nước ở 116 con sông địa phương đã tăng từ 1 đến 10 mét. Tân Hoa Xã dẫn lời các quan chức thành phố Trùng Khánh vào ngày 2/7 nói rằng, mực nước của 12 con sông cao hơn giới hạn tối đa, có nghĩa là các con đê có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Theo các nguồn tin, có ít nhất một người chết, một người mất tích, và gần 60.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong thành phố.

Chính quyền địa phương tại một khu vực ở Trùng Khánh đã cảnh báo những người sống ở tầng thứ tư trở xuống trong các tòa nhà gần các con sông phải chuẩn bị sơ tán.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Epoch Times tiếng Trung ngày 2/7, một quan chức từ khu phố Shanhuwan ở Trùng Khánh đã nói: “Cục Thủy văn của Trùng Khánh nói với chúng tôi rằng trận lụt năm nay rất tồi tệ”.

Người này cũng bổ sung rằng: “Những người dân sống ở tầng 4 hoặc thấp hơn nên bắt đầu chuẩn bị sơ tán, để khi lũ lụt vừa bắt đầu thì họ có thể nhanh chóng trốn thoát”.

Quan chức này cho biết nếu mực nước ở Shanhuwan đạt mức 180 mét (so với mực nước biển), nó sẽ nhấn chìm tầng một; ở độ cao 190 mét, nó sẽ ngập đến những khu vực cao hơn tầng hai, vì vậy tầng thứ ba và thứ tư cũng cần phải cảnh giác.

Hai con sông chảy qua Trùng Khánh là sông Dương Tử và sông Gia Lăng. Vào năm 1981, khi mực nước của cả hai con sông đạt 193 mét, 15 triệu người đã bị ảnh hưởng và 1,5 triệu người bị mất nhà cửa.

Ông Liu, một người dân ở quận Kỳ Giang (Qijiang) ở Trùng Khánh, nói với The Epoch Times tiếng Trung vào ngày 2/7 rằng, khu vực trung tâm thành phố đã bị lụt một ngày trước đó và mực nước của sông Kỳ Giang bị dâng lên 3 mét.

Ông Liu cho biết: “Tầng trên của nhiều tòa nhà cũng bị ngập trong nước lũ”.

Đất lở chôn vùi đường cao tốc

Một camera giám sát đã ghi lại khoảnh khắc một trận lở đất chôn vùi một đường cao tốc ở Trùng Khánh vào ngày 1/7.

The Epoch Times đã gọi đến Trung tâm Dịch vụ Đường Cao tốc Trùng Khánh vào ngày 2/7 và được cho biết đường cao tốc hiện đã bị đóng cửa.

Người điều hành trung tâm nói: “Cả hai hướng [đường cao tốc] đều bị chôn vùi. Đất lở quá nghiêm trọng”.

Vào ngày 2/7, các tỉnh khác ở miền nam Trung Quốc bao gồm Vân Nam, Tứ Xuyên, Hồ Bắc, An Huy cũng thông báo tình trạng bị lũ lụt.

Cùng ngày, Bộ Thủy lợi Trung Quốc tuyên bố: “Từ trưa ngày 1/7, mực nước của 304 con sông ở Trung Quốc đã vượt quá giới hạn chống lũ”.

Bộ này cho biết tháng Bảy và tháng Tám tới là những giai đoạn quan trọng để kiểm soát lũ lụt.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lũ lụt trên khắp miền Nam Trung Quốc khiến 106 người chết hoặc mất tích