Một thành phố biển ở Trung Quốc biểu tình chống phong tỏa, chính quyền phải nhượng bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Bắc Hải ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế và phong tỏa kể từ ngày 13/7. Hôm 15/8, cư dân mạng truyền tay nhau các đoạn video cho thấy, cư dân đã tràn xuống đường biểu tình yêu cầu mở cửa trở lại. Trước sự việc đột phát, chính quyền Bắc Hải thông báo sẽ gỡ phong tỏa từ ngày hôm sau.

Một cư dân mạng Bắc Hải cho biết: “Hôm 15/8, tất cả các khu dân cư bị phong tỏa ở Bắc Hải đã xông ra ngoài khiến chính quyền thành phố phải họp khẩn cấp và thông báo mở cửa từ ngày mai. Ngày 16/8 cũng là ngày bắt đầu mùa đánh bắt, trước đó [chính quyền] còn nói sẽ kéo dài đến ngày 16 tháng sau thì mới được ra khơi, việc này làm dân chúng tức giận”.

Theo một video, vào chiều tối ngày 15/8, người dân biểu tình rất kích động hô vang: “Mở cửa! Làm việc!”. Tại hiện trường còn có cảnh sát và xe cảnh sát. Trong một video khác, người đàn ông quay video nói: “Đây là quảng trường Đông Phong, 30 ngày rồi các quan chức không ngó ngàng đến chúng tôi, chúng tôi phải bày tỏ thái độ, họ không quan tâm đến sống chết của nhân dân!”.

Tờ The Paper của Trung Quốc đưa tin, hôm 15/8, ban chỉ huy phòng chống Covid-19 thành phố Bắc Hải phát đi thông báo, từ 0 giờ ngày 16/8, toàn thành phố Bắc Hải chuyển sang trạng thái phòng chống dịch bình thường hóa. Bắc Hải lần đầu báo cáo ca nhiễm vào hôm 12/7, tính đến ngày được gỡ phong tỏa là 35 ngày.

Bắc Hải là một thành phố biển nằm trên bờ phía bắc của vịnh Bắc Bộ, có 3 quận và 1 huyện, với tổng dân số khoảng 1,85 triệu người.

Trang tin tức China Digital Times đưa tin hôm 15/8, sau khi phát hiện các ca nhiễm Omicron vào một tháng trước, chính quyền Bắc Hải vô cùng căng thẳng và rất nhanh tuyên bố áp dụng cơ chế “quản lý tĩnh”. Đây cũng là một hình thức phong tỏa vì người dân không được phép ra khỏi nhà, còn các du khách bị mắc kẹt sẽ được đưa về địa phương theo từng nhóm.

Theo thông tin công khai, một tuần trước khi được mở cửa, Bắc Hải chỉ ghi nhận một ca nhiễm không triệu chứng hôm 11/8.

Hiện tại, các ngư dân ở Bắc Hải đã quay trở lại làm việc. Tài khoản WeChat của tờ Bắc Hải Nhật báo cho biết, từ sáng sớm ngày 16/8, các cảng cá lớn và cầu cảng ở Bắc Hải đã vô cùng nhộn nhịp, nhiều công tác chuẩn bị mở cửa biển đã được triển khai.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Một thành phố biển ở Trung Quốc biểu tình chống phong tỏa, chính quyền phải nhượng bộ