Một trường tiểu học ở Trung Quốc bị chỉ trích vì phân loại học sinh theo địa vị cha mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, hiệu trưởng của một trường tiểu học ở thành phố (cấp huyện) Nguyên Bình thuộc thành phố Hãn Châu, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc đã bị khiển trách, còn hiệu phó bị cảnh cáo, sau khi trường này bị phát hiện là đã phân loại học sinh dựa vào địa vị của phụ huynh.

Theo tờ South China Morning Post, vào tuần trước, một tờ biểu mẫu thống kê hoàn cảnh học sinh của trường học ở Nguyên Bình đã được lan truyền trên mạng Internet. Trong biểu mẫu, các em học sinh được phân thành các nhóm như “con của lãnh đạo”, “con của quan chức quyền lực”, “con của doanh nhân”, “con của cha mẹ đơn thân” và “con của cha mẹ có hồ sơ phạm tội”.

Ngoài ra, bản thống kê còn có các danh mục khác như “học sinh đang hẹn hò” và “học sinh có cha mẹ là tín đồ tôn giáo”. Được biết, các biểu mẫu bị rò rỉ này là danh sách thống kê các em học sinh lớp 3 của trường.

Trước hành động này của nhà trường, dư luận Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích. Nhiều người cho rằng, việc phân loại học sinh dựa theo địa vị của cha mẹ không chỉ xâm phạm bí mật thông tin gia đình các em, mà còn có thể ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ nhỏ. Ngay cả khi giáo viên không đối xử khác biệt với học sinh dựa trên cơ sở phân loại này, thì việc thu thập thông tin như vậy là một sự phân cấp và không phải là cách mà ngành giáo dục nên làm.

Lên tiếng về sự việc này, cơ quan giáo dục địa phương cho biết, trước đó đã có một thông báo yêu cầu các trường học kiểm tra lại hoàn cảnh gia đình của các em học sinh, để phục vụ cho một kế hoạch nhằm hỗ trợ những em có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, trường tiểu học nói trên đã hiểu sai chỉ thị nên mới dẫn tới sự việc này.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Một trường tiểu học ở Trung Quốc bị chỉ trích vì phân loại học sinh theo địa vị cha mẹ