Mưa lớn liên tiếp 4 ngày ở Trùng Khánh, khởi động phòng lũ cấp 3, đập Tam Hiệp tăng áp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến ngày 12/6, Trùng Khánh đã xảy ra mưa lớn kéo dài 4 ngày liên tiếp, khiến mực nước của tất cả các con sông ở Trùng Khánh dâng lên nhanh chóng, một số vượt quá mức cảnh báo. Thành phố đã đưa ra biện pháp ứng phó khẩn phòng chống lũ lụt cấp 3 và đưa ra cảnh báo lũ xanh. Đập Tam Hiệp đối diện với áp lực ngày càng tăng.

Vào ngày 12/6, Trùng Khánh bước vào ngày thứ 4 mưa liên tiếp. Nhiều khu vực tiếp tục phát tín hiệu cảnh báo màu đỏ hoặc màu vàng đối với mưa bão. Lượng mưa tối đa hàng ngày vượt quá 200 mm. Do mưa lớn liên tục, mực nước của 47 con sông ở thành phố Trùng Khánh và tất cả các con sông xung quanh đã tăng vọt từ 1 đến 8 mét, và một số con sông đã vượt quá mức cảnh báo.

Nhiều thị trấn bị ngập lụt, ở một số khu vực, lượng nước tích lũy vượt quá 2 mét, làm ngập nhiều phương tiện và nhiều ngôi nhà. Một số khu vực xảy ra thảm họa sụt lở đất đá. Theo thông tin chính thức, tính đến nay có một người bị thiệt mạng, bốn người mất tích và sáu người bị thương.

Vào ngày 11/6, Trạm giám sát thủy văn thành phố Trùng Khánh đã đưa ra cảnh báo lũ lụt màu xanh, Trụ sở phòng chống lũ lụt thành phố Trùng Khánh và Cục Bảo vệ Nước thành phố Trùng Khánh đã khởi xướng ứng phó phòng chống lũ lụt cấp 3.

Dưới đây là video được cư dân mạng đăng tải vào ngày 11/6. Đoạn video cho thấy mưa bão xảy ra ở Khai Châu, Trùng Khánh, con đường biến thành sông và xe cộ bị ngập nước. "Cây cầu đầy lỗ hổng, nước tràn ra đường và ngập nhà". Nước mưa cuốn theo bùn và cát trên mặt đường.

Đập Tam Hiệp nằm ở hạ lưu Trùng Khánh, tất cả các con sông ở Trùng Khánh cuối cùng sẽ chảy ra sông Dương Tử. Do đó, lũ lụt do trận mưa lớn kéo dài ở Trùng Khánh gây ra sẽ làm tăng đáng kể áp lực đối với Đập Tam Hiệp .

Theo thông tin truyền thông nhà nước Trung Quốc, cho đến nay, cả nước có 148 con sông đã vượt quá mức lũ cảnh báo, lưu vực sông Châu Giang chảy qua Tây Giang và Bắc Giang đều đã xảy ra lũ lụt trong năm nay, một số khu vực có nạn úng.

Hiện tại có hơn 98.000 hồ chứa ở Trung Quốc, trong đó hơn 94.000 là các hồ chứa nhỏ. Theo thông tin chính thức, nhiều hồ chứa đang ở các mức độ "nguy hiểm" khác nhau do thiếu bảo trì hiệu quả trong thời gian dài và đây là "một lỗ hổng và thiếu sót nổi bật trong công tác kiểm soát lũ". Một khi đập hồ chứa bị vỡ, nó sẽ gây ra hiệu ứng domino. Nó có thể kéo theo nhiều đập ở hạ lưu vỡ từ cái này sang cái khác và gây ra một thảm họa lớn.

Liên quan đến tin tức về đập Tam Hiệp , gần đây nhất là ngày 8/6, đập Tam Hiệp đã mở cửa xả lũ trước thời hạn, tổng mực nước giảm khoảng 30 mét, xuống còn 144,99 mét (mực nước đập cao tối đa 175 mét trên mực nước biển). Sau đó, không có thêm bất kỳ thông tin cập nhật nào từ phía chính phủ về đập Tam Hiệp .

Minh Thanh

Theo SOH

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Mưa lớn liên tiếp 4 ngày ở Trùng Khánh, khởi động phòng lũ cấp 3, đập Tam Hiệp tăng áp