Mỹ, Trung Quốc đồng ý nới lỏng hạn chế đối với nhà báo hai nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hôm 16/11 rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ nới lỏng thị thực và những hạn chế đối với các nhà báo đến từ quốc gia đối phương.

Reuters đưa tin rằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Trung Quốc hứa sẽ cho phép những nhà báo Mỹ ở Trung Quốc được tự do xuất cảnh và hồi hương, đây là điều họ không thể làm được trước đó. Đồng thời, Mỹ cũng có kế hoạch đối xử tương tự với các nhà báo Trung Quốc.

Người phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh tiến độ này, nhưng chỉ coi đây là bước sơ bộ”. Người phát ngôn cũng nói thêm rằng: "Môi trường truyền thông của Trung Quốc đã xấu đi đáng kể trong những năm gần đây”.

Trước đó, hôm 16/11, kênh truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) China Daily dẫn lời một nguồn tin giấu tên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trước cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai bên đã đạt được đồng thuận về vấn đề thị thực của các nhà báo và một số vấn đề khác.

China Daily cho biết, theo thoả thuận đạt được, Mỹ sẽ cấp thị thực khứ hồi nhiều lần trong một năm cho các nhà báo Trung Quốc, và Trung Quốc hứa sẽ đối xử bình đẳng với các nhà báo Mỹ một khi chính sách của Mỹ có hiệu lực.

Trong nhiều thập kỷ qua, ĐCSTQ luôn giám sát chặt chẽ các nhà báo nước ngoài, đồng thời thường chỉ cấp thị thực một năm và thẻ báo chí cho các nhà báo nước ngoài tại Trung Quốc. Vào thời điểm đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) hoành hành khắp Trung Quốc đại lục và lây lan sang nhiều nước châu Âu hồi tháng 2/2020, ĐCSTQ đã trục xuất 3 phóng viên của The Wall Street Journal ở Trung Quốc do đăng một bài báo có tiêu đề “Trung Quốc là con bệnh thật sự của châu Á” (China Is the Real Sick Man of Asia).

Để chống lại sự thâm nhập của ĐCSTQ tại Mỹ, tháng 2 /2020, Mỹ đã liệt 5 kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc, bao gồm: Tân Hoa Xã, Mạng Truyền hình Quốc tế Trung Quốc (CGTN), Nhân dân Nhật báo, v.v. là phái bộ nước ngoài. Theo đó, 5 hãng thông tấn này sẽ phải nhận được sự phê duyệt của giới chức Hoa Kỳ nếu muốn mua hoặc thuê bất kỳ tài sản nào tại Mỹ và phải chuyển tất cả danh sách nhân viên cho chính quyền Washington.

ĐCSTQ đã đưa ra các biện pháp trả đũa vào ngày 17/3/2020, yêu cầu 5 hãng thông tấn của Mỹ như Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) phải kê khai nhân sự và tài sản của họ, đồng thời yêu cầu các nhà báo Mỹ của The Washington Post, The New York Times và The Wall Street Journal có thẻ báo chí hết hạn trước cuối năm 2020, phải khai báo tên với Bộ Thông tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong vòng 4 ngày và nộp thẻ báo chí trong vòng 10 ngày. Đồng thời không được làm công tác đưa tin ở Trung Quốc Đại lục, Hong Kong và Ma Cao.

Vào tháng 5/2020, Mỹ đã hạn chế thời hạn lưu trú thị thực của các nhà báo Trung Quốc tại Hoa Kỳ dưới 90 ngày.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Trung Quốc đồng ý nới lỏng hạn chế đối với nhà báo hai nước