Người trong ngành tiết lộ lý do SVB được các công ty Trung Quốc ưa chuộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) đã gây ra hiệu ứng gợn sóng đối với các công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc, đặc biệt là những công ty được các quỹ USD hỗ trợ. Họ đang đưa ra các tuyên bố nhằm xoa dịu sự hoảng loạn của các nhà đầu tư. Theo người trong ngành, so với các ngân hàng truyền thống, SVB có hai đặc điểm khiến nó được các công ty khởi nghiệp Trung Quốc ưa chuộng hơn.

SVB đã sụp đổ vào thứ Sáu tuần trước (10/3). Hoạt động kinh doanh của ngân hàng này dựa trên việc hỗ trợ các công ty công nghệ khởi nghiệp, bao gồm cả những công ty đến từ Trung Quốc.

Vì sao SVB thu hút nhiều start-up Trung Quốc?

Vào cuối những năm 1990, khi Trung Quốc vẫn còn lạ lẫm với đầu tư mạo hiểm, SVB là một trong những tổ chức tài chính đầu tiên bắt đầu phục vụ các công ty khởi nghiệp Trung Quốc. Trong khí đó, các ngân hàng truyền thống và ngại rủi ro xa lại tránh xa những công ty này.

Trang web tài chính CNBC của Hoa Kỳ đưa tin, theo người sáng lập của một công ty công nghệ mới thành lập tại Trung Quốc, hệ thống trực tuyến để mở tài khoản tại SVB cho phép sử dụng số điện thoại di động của Trung Quốc để xác minh. Nguồn tin này nhấn mạnh rằng, ông từng có hàng chục triệu USD trong SVB. Ông nói, sau đó đã chuyển phần lớn số tiền ra ngoài, nhưng vẫn còn hơn 250.000 USD trong SVB.

Nguồn tin này cho biết, với sự hậu thuẫn của một nhà đầu tư mạo hiểm trong giới chủ lưu, một công ty khởi nghiệp có thể mở tài khoản tại SVB trong vòng một tuần.

Ông nói, "Các ngân hàng truyền thống chính thống, chẳng hạn như Standard Chartered, HSBC và Citigroup có các quy định nghiêm ngặt và phải mất nhiều thời gian để mở tài khoản ngân hàng với họ". "Có thể mất 3 đến 6 tháng".

Người sáng lập một công ty công nghệ tài chính (fintech) và hai công ty công nghệ khác cũng cho biết, các nhà đầu tư mạo hiểm thích làm việc với SVB, vì ngân hàng này cho phép các nhà đầu tư xem xét và phê duyệt cách các công ty khởi nghiệp sử dụng tiền của họ.

Nguồn tin này cho biết: Không có ngân hàng nào khác ngoài SVB cho phép các công ty khởi nghiệp mở tài khoản nhanh chóng và cho phép các nhà đầu tư mạo hiểm xem tình hình chi tiêu của các khoản đầu tư.

Sau khi mở tài khoản ngân hàng với SVB, các công ty khởi nghiệp Trung Quốc có thể nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ để niêm yết cổ phiếu ở Mỹ.

Hiện không rõ có bao nhiêu công ty khởi nghiệp Trung Quốc mở tài khoản tại SVB. Tuy nhiên, các nguồn tin của CNBC lưu ý rằng, nếu nhận được vốn đầu tư mạo hiểm của Hoa Kỳ, nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc thường có xu hướng mở tài khoản ngân hàng với SVB ngay từ đầu.

Những công ty Trung Quốc nào là khách hàng của SVB?

Trước tầm ảnh hưởng của SVB đối với các công ty mới thành lập ở Trung Quốc, việc SVB sụp đổ đã thu hút sự chú ý rộng rãi từ công chúng nước này. Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc đang đua nhau đưa ra tuyên bố nhằm cố gắng trấn an các nhà đầu tư.

Zai Lab, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, tính đến cuối tháng 12 năm ngoái, khoảng 1,01 tỷ USD tiền mặt của công ty và khoảng 2,3% công cụ tương đương tiền mặt của họ đang ở SVB. Trong một tuyên bố chính thức, Zai Lab cho biết phần lớn tiền mặt của công ty nằm ở J.P. Morgan, Citigroup và Bank of China (Hong Kong).

Công ty công nghệ sinh học Everest Medicines cho biết họ có ít hơn 1% tiền mặt tại SVB. Công ty này hy vọng sẽ thu hồi được phần lớn tiền gửi của mình ở SVB thông qua Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Hoa Kỳ (FDIC).

Trước khi bị chính phủ tiếp quản, SVB đã hợp tác với gần một nửa số công ty công nghệ và chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ được các nhà đầu tư mạo hiểm hỗ trợ. Ngân hàng này có một liên doanh tại Trung Quốc là SPD SVB, được thành lập vào năm 2012.

SVB và đối tác Trung Quốc "Ngân hàng Phát triển Phố Đông Thượng Hải" mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần của SVB SPD. Hôm 11/3, SVB SPD cho biết hoạt động của họ đang "ổn định và vững chắc".

Hiện không rõ điều gì sẽ xảy ra với quyền sở hữu liên doanh của SVB.

Theo dữ liệu từ trang Tianyancha, một nền tảng truy vấn thông tin doanh nghiệp ở Trung Quốc đại lục, công ty mẹ của SVB – SVB Financial Group – cũng sở hữu hai công ty tư vấn kinh doanh và một công ty dịch vụ tài chính ở Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, ít nhất hơn 10 công ty, chủ yếu là công nghệ sinh học, đã đưa ra tuyên bố nhằm trấn an các nhà đầu tư hoặc khách hàng kể từ sau sự cố SVB.

BeiGene, một trong những công ty dược phẩm lớn nhất Trung Quốc tập trung vào ung thư, cho biết hôm 13/3 rằng, họ có hơn 175 triệu USD tiền gửi không được bảo hiểm tại SVB, chiếm khoảng 3,9% tiền mặt, công cụ tương đương tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn.

Công ty này cho biết: “Dự kiến, sự phát triển trong ngắn hạn của SVB ​​sẽ không gây tác động đáng kể đến hoạt động của ngân hàng”.

CNN cho biết, các công ty y dược khác đã công khai trấn an các nhà đầu tư sau khi SVB sụp đổ, gồm có: Andon Health, Sirnaomics, Broncus Medical, Jacobio Pharmaceuticals, Brii Biosciences, CStone Pharmaceuticals, Genor Biopharma, CANbridge Pharmaceuticals, v.v.

Công ty công nghệ quảng cáo di động Mobvista và công ty quản lý tài sản Noah Holding cho biết, lượng tiền mặt mà họ giữ tại SVB là "rất ít" hoặc "không đáng kể".

Ứng dụng selfie nổi tiếng Meitu cho biết, công ty không có bất kỳ tài khoản ngân hàng nào với SVB kể từ năm 2020. Công ty này đã đưa ra một tuyên bố "để tránh bất kỳ sự hiểu lầm tiềm tàng nào từ công chúng".

Ông Phan Thạch Ngật (Pan Shiyi), đồng sáng lập và cựu chủ tịch của Soho China, một nhà phát triển bất động sản lớn có trụ sở tại Bắc Kinh, đã phủ nhận việc ông có bất kỳ khoản tiền nào tại SVB sau khi các bên đưa tin rằng ông đã mất hàng tỷ nhân dân tệ tại ngân hàng này.

“Chúng tôi chưa bao giờ mở tài khoản với SVB và cũng không gửi tiền trong ngân hàng này”, ông tuyên bố trên tài khoản Weibo cá nhân vào tối Chủ nhật (ngày 12/3).

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người trong ngành tiết lộ lý do SVB được các công ty Trung Quốc ưa chuộng