Người Trung Quốc bị đưa sang Campuchia làm ‘nô lệ máu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi vụ ‘bà mẹ 8 con bị xích cổ’ chưa được làm rõ, thì tỉnh Giang Tô, Trung Quốc lại xuất hiện thông tin một người đàn ông của tỉnh này bị bắt sang Campuchia làm “nô lệ máu”. Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia đã ra văn bản xác nhận vụ việc này vào ngày 16/2 và cho biết đã yêu cầu cảnh sát Campuchia lập hồ sơ điều tra.

Gần đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng một người đàn ông 31 tuổi họ Lý (Li) ở tỉnh Giang Tô đã được đưa đến tỉnh Quảng Tây vào tháng 6 năm ngoái để "làm công việc được trả lương cao". Tuy nhiên, khi vừa đến Quảng Tây, anh này đã bị bắt cóc sang Campuchia và bị buộc phải tham gia một nhóm lừa đảo trực tuyến. Người đàn ông họ Lý nói rằng vì anh không đồng ý tham gia nhóm lừa đảo, hơn nữa anh là trẻ mồ côi nên không có người thân chuộc về, nên cuối cùng bị bán qua tay nhiều băng nhóm tội phạm, bị ngược đãi và trở thành “công cụ bán máu”.

Anh Lý cho biết vì có nhóm máu O "có giá trị cao" nên cứ sau 45 ngày sẽ bị rút 3 ống máu to cho đến khi chỉ còn lại lượng máu đủ duy trì sự sống. Nửa năm sau, anh liều mạng bỏ trốn và được đưa đến bệnh viện điều trị.

Bài báo cho biết, khi người đàn ông họ Lý đến bệnh viện, cơ thể của anh bị phù thũng nặng và dày đặc những lỗ kim châm. Anh cho biết, vì bị nhóm tội phạm giật điện nên chi dưới của anh đã mất cảm giác, còn bắp chân "cứng như đá". Hiện tại, anh Lý đã qua cơn nguy kịch, nhưng do chức năng tạo máu chưa hồi phục nên chỉ có thể dựa vào truyền máu để duy trì.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia xác nhận sự việc này

Trang web chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia đã đăng thông cáo vào cuối ngày 16/2 xác nhận vụ việc trên. Theo đó, vào ngày 12/2, Bệnh viện số 1 Trung Quốc - Campuchia báo cáo với đại sứ quán rằng bệnh viện đã tiếp nhận chữa trị cho một người đàn ông Trung Quốc họ Lý. Vì tin vào thông tin tuyển dụng trên Internet nên người này đã bị một nhóm tội phạm ép vượt biên sang Campuchia. Sau đó bị một nhóm lừa đảo viễn thông và cờ bạc trực tuyến ở Sihanoukville giam giữ bất hợp pháp và bị rút máu nhiều lần. Bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Người phát ngôn cho biết, sau khi nắm được thông tin, Đại sứ quán Campuchia đã yêu cầu bệnh viện nỗ lực hết sức để cứu chữa cho bệnh nhân. Vào ngày 15/2, sau khi tình trạng của bệnh nhân được cải thiện, nhân viên các cơ quan hữu trách đã đến thăm hỏi và điều tra quá trình bị hại của đương sự.

Người phát ngôn cũng cho biết, dưới sự thúc đẩy của đại sứ quán, cảnh sát tỉnh Sihanoukville của Campuchia đã chính thức lập án. Cảnh sát hai nước đang phối hợp điều tra.

Nhiều người Trung Quốc bị lừa đến Campuchia làm nô lệ máu, ông Lý là người may mắn sống sống

A Long, người đang quản lý một tài khoản chuyên tiết lộ các vụ lừa đảo, bắt cóc và bị hại tới chết của người Hoa ở Campuchia, nói với truyền thông Trung Quốc rằng, nhiều băng nhóm tội phạm người Trung Quốc ở địa phương đã lừa đảo hoặc bắt cóc người Trung Quốc tới tham gia đường dây lừa đảo trực tuyến. Nếu những người này làm việc không có hiệu quả hoặc không nghe lời thì sẽ bị đánh đập, kích điện, cuối cùng bị bán đi; sau đó sẽ bị ép bán máu, bán nội tạng, bị vắt kiệt đến mức không còn giá trị.

Người đàn ông họ Lý may mắn được cứu thoát nói với truyền thông Campuchia rằng, xung quanh anh còn có 7 người nữa bị ép bán máu. Trong đó có một người bị đe dọa bán nội tạng, và người này đã biến mất vào ngày hôm sau.

A Long nói rằng người đàn ông họ Lý đã rất may mắn khi còn sống và được đưa vào bệnh viện, vì thông thường những người như vậy cuối cùng sẽ phải đối mặt với cái chết. Anh cho biết, trong vòng 2, 3 năm trở lại đây, một số người xung quanh anh đã đột ngột mất tích và chết, nghe nói họ đều bị lừa đảo, bị bắt cóc nhưng chính phủ Campuchia chưa từng tiết lộ nguyên nhân tử vong thực sự.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Campuchia. Vào tháng 11 năm ngoái, cảnh sát khu tự trị Kokang của Myanmar thông báo đã bắt giữ 24 nghi phạm người An Huy, Trung Quốc. Sau khi băng nhóm tội phạm này lừa người Trung Quốc đến Myanmar dưới danh nghĩa lao động nhập cư, họ bị cưỡng bức nuôi nhốt để lấy máu và đem bán, có ít nhất 5 người trẻ tuổi đã chết dưới tay nhóm này.

Đông Phương (t/h)

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Người Trung Quốc bị đưa sang Campuchia làm ‘nô lệ máu’