Huy chương Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022: Nhiều tranh cãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tranh cãi về vi phạm quy định thi đấu và một số vấn đề khác liên tục xuất hiện kể từ khi Thế vận hội Mùa đông 2022 khai mạc tại Bắc Kinh vào ngày 4/2. Mới nhất là việc Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã hoãn lễ trao giải của nội dung trượt băng nghệ thuật đồng đội vào tối ngày 8/2.

Theo Inside The Games, việc hoãn lễ trao giải có thể liên quan đến kết quả xét nghiệm doping của các vận động viên (VĐV) Nga. Thiên tài trượt băng nghệ thuật 15 tuổi của Nga Kamila Valieva, người được hy vọng sẽ giành huy chương vàng nữ, đang vướng phải bài kiểm tra doping.

VĐV trượt băng nghệ thuật 15 tuổi của Nga Kamila Valieva trên sân băng hôm 7/2/2022 tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.
VĐV trượt băng nghệ thuật 15 tuổi của Nga Kamila Valieva trên sân băng hôm 7/2/2022 tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. (Lintao Zhang/Getty Images)

Valieva giữ vai trò quan trọng trong chiến thắng của Nga tại cuộc thi đồng đội hôm thứ Hai (7/2). Một phát ngôn viên của IOC cho biết hôm thứ Tư (9/2) rằng lễ trao huy chương lẽ ra đã diễn ra vào đêm thứ Ba (8/2), nhưng đã bị hoãn lại do các vấn đề pháp lý.

Người phát ngôn Chính phủ Nga Dmitry Peskov cho biết sẽ phải chờ lời giải thích chính thức từ các quan chức thể thao Nga hoặc Ủy ban Olympic Quốc tế.

Hàn Quốc tức giận vì hai VĐV trượt băng tốc độ đường ngắn bị truất quyền thi đấu

Hàn Quốc đã kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao Quốc tế và Ủy ban Olympic Quốc tế vào ngày 8/2 sau khi hai VĐV trượt băng tốc độ đường ngắn bị truất quyền thi đấu. Trong trận bán kết trượt băng tốc độ cự ly ngắn 1000m nam vào ngày 7/2, hai tuyển thủ Hàn Quốc Hwang Dae-heon và Lee June-seo đã giành vị trí nhất và nhì toàn đoàn, nhưng bị truất quyền thi đấu do phạm lỗi. Ông Yoon Hong-geun, Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng Hàn Quốc, cho biết đây là một phán quyết không công bằng.

VĐV Hàn Quốc Hwang Dae-heon (ngoài cùng bên phải) và Lee June-seo (giữa) tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022.
VĐV Hàn Quốc Hwang Dae-heon (ngoài cùng bên phải) và Lee June-seo (giữa) tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. (ANNE-CHRISTINE POUJOULAT/AFP via Getty Images)

Sau khi hai tuyển thủ Hàn Quốc bị kết án vi phạm, ba cầu thủ Trung Quốc đã vào chung kết. Vụ việc khiến nhiều công dân Hàn Quốc bất bình.

Trước đó, vào ngày khai mạc Thế vận hội Mùa đông hôm 4/2, một phụ nữ dân tộc Triều Tiên của Trung Quốc đã mặc trang phục truyền thống của Hàn Quốc tham gia màn diễn "56 dân tộc hòa hợp". Điều này cũng khiến người dân Hàn Quốc không hài lòng và cho rằng đây là hành động "ăn cắp văn hóa" của chính quyền Trung Quốc.

Vấn đề quốc tịch của nhà vô địch trượt tuyết Trung Quốc sinh ra tại Hoa Kỳ

Nước chủ nhà đã rất phấn khích khi ngôi sao trượt tuyết 18 tuổi Eileen Gu (Cốc Ái Lăng) giành huy chương vàng nội dung trượt tuyết tự do nữ. Sinh ra và lớn lên ở San Francisco, Gu đã chọn đại diện cho đội tuyển Trung Quốc. Nhưng cô vẫn chưa trả lời liệu có từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ hay không, vì Trung Quốc không cho phép mang hai quốc tịch.

VĐV trượt tuyết 18 tuổi Eileen Gu.
VĐV trượt tuyết 18 tuổi Eileen Gu. (Christophe Pallot/Agence Zoom/Getty Images)

BBC đưa tin, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại New York cho biết, người đã nhập quốc tịch hoặc là thường trú nhân tại Trung Quốc đều có thể tham gia vào đội tuyển Trung Quốc.

Vào năm 2020, Trung Quốc đã mở rộng các quy định thường trú đối với những người nước ngoài đã đạt được sự công nhận quốc tế trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học, thể thao, v.v.

Lãnh sự quán Trung Quốc cho biết, Eileen Gu và bốn VĐV khác đã đủ điều kiện tham dự Thế vận hội 2022 cho đội Trung Quốc.

Nhưng theo lý lịch của Eileen Gu trên trang web chính thức của Liên đoàn Trượt tuyết Quốc tế, cô đã đổi quốc tịch (change of nation) vào năm 2019. Weibo cá nhân của Gu cũng nói vào tháng 6/2019 rằng cô sẽ đại diện cho Trung Quốc tại Thế vận hội Mùa đông. Tuyên bố của Gu không đồng nhất với tuyên bố chính thức của chính quyền Trung Quốc.

Bành Soái xuất hiện tại Thế vận hội

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach đã gặp gỡ ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái (Peng Shuai) và cả hai đã cùng xem trận đấu của Eileen Gu. Tay vợt này cũng đã trả lời phỏng vấn độc quyền cho L'Equipe, một tờ báo của Pháp.

Ông Thomas Bach, Chủ tịch IOC, nói chuyện với cô Bành Soái trước trận chung kết Trượt tuyết tự do nữ vào ngày 8/2 tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.
Ông Thomas Bach, Chủ tịch IOC, nói chuyện với cô Bành Soái trước trận chung kết Trượt tuyết tự do nữ vào ngày 8/2 tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. (Richard Heathcote / Getty Images)

Nhưng một phóng viên của tờ báo nói với hãng tin AP rằng cuộc phỏng vấn với Bành Soái bị hạn chế do các quan chức Olympic Trung Quốc sắp xếp, và phóng viên này không chắc liệu Bành Soái có thể làm hay nói những gì cô muốn hay không. Cuối năm 2021, quốc tế lo ngại cho sự an toàn của Bành Soái sau khi cô công khai trên Weibo cáo buộc ông Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã ép cô quan hệ tình dục.

Ông Trương là quan chức hàng đầu phụ trách Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh và làm việc trực tiếp với ông Bach.

Nhà vô địch ba lần của Đức tránh nói về nhân quyền của Trung Quốc khi đang ở Bắc Kinh

Natalie Geisenberger, một ngôi sao thể thao của Đức, nói rằng sẽ không bình luận về vấn đề nhân quyền của Trung Quốc khi đang ở nước này. Cô nói: “Tốt hơn là không nên nói quá nhiều về vấn đề này khi ở đây”.

VĐV Natalie Geisenberger của Đức đạt huy chương vàng trong nội dung trượt máng nằm ngửa hôm 8/2/2022 tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.
VĐV Natalie Geisenberger của Đức đạt huy chương vàng trong nội dung trượt máng nằm ngửa hôm 8/2/2022 tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. (Adam Pretty/Getty Images)

Geisenberger là VĐV thành công nhất trong nội dung trượt máng nằm ngửa tại Thế vận hội Mùa đông. Trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022, cô đã thi đấu tại 3 kỳ Thế vận hội Mùa đông Vancouver 2010, Sochi 2014 và PyeongChang 2018, và ẵm 5 huy chương gồm 4 vàng và 1 đồng.

"Tôi nghĩ mọi người (VĐV) phải cẩn thận về việc họ có thể nói khi nào và ở đâu ... Tôi tò mò liệu mọi người có bình luận nhiều hơn về vấn đề đó (nhân quyền ở Trung Quốc) khi họ quay về nước hay không, nhưng tốt hơn là không nên nói quá nhiều về vấn đề này khi ở đây", cô nói.

Đại diện VĐV lên án điều kiện cách ly và tiêu chuẩn trở lại cuộc đua

Các VĐV, những người buộc phải cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, đã bày tỏ sự bất mãn với các điều kiện cách ly. Trước đó, Trưởng đoàn Đức Dirk Schimmelpfennig nói rằng điều kiện cách ly "không hợp lý". Sau khi phàn nàn, điều kiện cách ly của 3 VĐV Đức đã được cải thiện.

Huấn luyện viên đội khúc côn cầu nam Phần Lan Jukka Jalonena cho biết, các quan chức Trung Quốc không tôn trọng nhân quyền của một cầu thủ Phần Lan trong khu vực cách ly. Ông nói với truyền thông qua Zoom: "Chúng tôi cho rằng vì một số nguyên nhân mà Trung Quốc đã không tôn trọng nhân quyền của cậu ấy (VĐV Marko Anttila), bởi vì chúng tôi biết rằng cậu ấy đã bình phục và có thể thi đấu".

Đội Phần Lan (trang phụ xanh tím than) thi đấu với đội Slovakia tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022.
Đội khúc côn cầu trên băng của Phần Lan (trang phục xanh tím than) thi đấu với đội Slovakia tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. (ANTHONY WALLACE/AFP via Getty Images)

Theo các bác sĩ đi cùng đoàn, VĐV Anttila không còn khả năng gây lây nhiễm, nhưng vẫn đang bị cách ly sau khi có xét nghiệm dương tính cách đây 18 ngày. "Anttila đã ở cùng đội khoảng một tuần trước khi chúng tôi đến đây, và cậu ấy có kết quả âm tính. Trong một tuần đó cậu ấy đã ở cùng các cầu thủ và ban huấn luyện nhưng không ai bị lây nhiễm", ông Jalonena nói.

Tuy nhiên, trong một trường hợp khác, hai VĐV môn bi đá trên băng hay ném tạ trên băng (Curling) của Úc là Dean Hewitt và Tahli Gill, đã lên kế hoạch trở về nước sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính hôm 6/2 và cả những lần xét nghiệm sau đó. Nhưng chỉ vài giờ sau đó nhóm chuyên gia lại cho phép họ tham gia thi đấu.

VĐV trượt tuyết bị hủy thành tích vì vi phạm trang phục

Ở môn trượt tuyết nhảy xa, có tổng cộng 5 tuyển thủ của 4 đoàn thể thao Nhật, Áo, Đức, Na Uy bị loại do vi phạm trang phục. Môn thể thao này có quy định nghiêm ngặt về trang phục của người chơi, và có các yêu cầu về chất liệu, độ thoáng khí, độ dày và độ ôm sát cơ thể của quần áo.

VĐV trượt tuyết nhảy xa của Nhật Bản Sara Takanashi, người đang giữ kỷ lục vô địch thế giới, đã bị hủy thành tích hôm 7/2 vì chiếc quần bó của cô “bị rộng 2cm”. Nhật Bản chỉ giành được vị trí thứ 4 chung cuộc.

Trước khi trận đấu diễn ra, Takanashi được cho là người sẽ giành huy chương vàng. Sau khi cô bị hủy kết quả vì lỗi trang phục, huấn luyện viên môn trượt tuyết nhảy xa của đội tuyển nữ Nhật Bản Toru Washizawa cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Đây không phải là vấn đề của Takanashi, đó là do nhân viên công tác không có sự xác nhận đầy đủ”. Cũng có huấn luyện viên khác chỉ ra rằng, địa điểm thi đấu nằm ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển và nhiệt độ thấp âm 15 độ có thể gây mất nước và dẫn đến thay đổi nhẹ về hình dạng cơ thể của VĐV.

Một VĐV Na Uy đã bị truất quyền thi đấu, Silje Opseth, nói với truyền thông Na Uy rằng các trọng tài đã không tuân theo quy trình bình thường khi đo trang phục: "Tôi không biết phải nói gì, họ đo trang phục theo một cách hoàn toàn khác, chúng tôi được thông báo là đứng theo tư thế khác so với trước đây".

Về việc các VĐV bị hủy thành tích do lỗi trang phục trong các trường hợp nêu trên, có kênh truyền thông cho rằng, "Đây là một trò hề [của chính quyền Trung Quốc]!".

Thế vận hội Mùa đông 2022 là gì?

Thế vận hội Mùa đông 2022 (tiếng Anh: XXIV Olympic Winter Games) là một sự kiện thể thao đa môn quốc tế đang diễn ra ở Bắc Kinh và các thị trấn ở vùng lận cận tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, từ ngày 4–20/2/2022. Có 3 địa điểm tranh quyền đăng cai là Bắc Kinh của Trung Quốc, Almaty của Kazakhstan và Oslo của Na Uy. Tuy nhiên thủ đô Oslo của Na Uy đã rút lui vào ngày 1/10/2014. Cuối cùng, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã giành quyền đăng cai vào tháng 7/2015.

Thế vận hội Mùa đông 2022 sẽ là kì Thế Vận Hội lần thứ 2 được tổ chức ở Bắc Kinh sau Thế Vận Hội Mùa Hè 2008. Đồng thời, đây là Thế vận hội thứ ba liên tiếp được tổ chức ở các thành phố tại châu Á.

Ngay sau khi Bắc Kinh được chọn, giới phân tích cho rằng khí hậu và địa hình của thành phố này không phù hợp cho Thế vận hội Mùa đông vì thực tế nó không phải là thành phố miền núi và có nhiều tuyết, hai điều kiện quan trọng cho các môn thể thao mùa đông. Giới chức Bắc Kinh dự định sẽ tổ chức các môn thể thao tại Diên Khánh và Trương Gia Khẩu nằm ở ngoại ô thành phố, nhưng những địa điểm này vẫn rất ít tuyết.

Bảng huy chương thế vận hội mùa đông 2022

Dưới đây là bảng tổng sắp huy chương thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 (winter olympic game 2022), cập nhật đến ngày 11/2/2022.

Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1. Đức
7 4 0 11
2. Na Uy
6 3 5 14
3. Hà Lan
5 4 1 10
4. Thụy Điển
5 2 2 9
5. Áo
4 6 4 14
6. Hoa Kỳ
4 5 1 10
7. Trung Quốc
3 3 1 7
8. ROC
2 4 6 12
9. Ý
2 4 4 10

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Huy chương Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022: Nhiều tranh cãi