Quan chức Vũ Hán: Tắc trách trong công tác phòng chống COVID vẫn được làm đại biểu Quốc Hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại kỳ họp Quốc Hội vừa qua của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cựu Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc Tưởng Siêu Lương (Jiang Chaoliang) đã tới tham dự cuộc họp với tư cách là Phó Trưởng Đoàn đại biểu tỉnh Hồ Bắc.

Hồi cuối năm 2019, thời điểm dịch bệnh COVID-19 mới khởi phát ở Vũ Hán, ông Tưởng Siêu Lương và những lãnh đạo chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã cố gắng bưng bít mức độ bùng phát thực sự của COVID-19, công bố không đủ ca nhiễm và con số tử vong. Những hành động này đã khiến Trung Quốc phải hứng chịu vô số chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Vào ngày 13/2/2020, ông Tưởng và một số các quan chức cấp tỉnh đã đột ngột bị bãi chức.

Nhiều người cho rằng ông Tưởng chỉ là một trong rất nhiều những “con dê thế tội” của chính quyền Trung Quốc. Từ xưa đến nay, việc sử dụng các quan chức cấp thấp làm “con dê thế tội” vẫn là thủ đoạn quen dùng của ĐCSTQ để trốn tránh những trách nhiệm quy mô lớn mang tính hệ thống.

Ông Tưởng Siêu Lương trong một cuộc họp ở Bắc Kinh năm 2012. (WANG ZHAO/AFP via Getty Images)

Vào ngày 12/2/2020, trang Sina, một trang thông tấn do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, đã đăng tải bài viết kêu gọi người dân thành phố Vũ Hán hãy ủng hộ và “mở lòng" với ngài Thị trưởng trong công cuộc chống chọi với sự hoành hành của dịch bệnh. Bài viết tiết lộ rằng vào hồi tháng 12/2019, khi dịch bệnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát, các lãnh đạo thành phố Vũ Hán đã nhanh chóng báo cáo tình hình dịch cho chính quyền Trung ương ĐCSTQ, và tuân thủ những chỉ thị phòng chống dịch do các “chuyên gia" của chính quyền Trung ương đưa ra.

Trước đó, trong bài phỏng vấn với trang Sina ngày 27/1/2020, cựu Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng đã có những lời lẽ ám chỉ rằng, chính quyền Trung ương đã ra lệnh cho các lãnh đạo cấp tỉnh và thành phố bưng bít thông tin về dịch bệnh. Theo đó, chính quyền địa phương được yêu cầu giữ im lặng tuyệt đối, và không được tiết lộ cho bất cứ ai về những thông tin liên quan đến COVID-19 nếu không có sự cho phép của ĐCSTQ.

Vào ngày 31/12/2019, các cơ quan y tế của Vũ Hán đã báo cáo rằng họ chưa phát hiện bất kì một dấu hiệu nào cho thấy COVID-19 có thể lây nhiễm từ người sang người, và cũng chưa phát hiện nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh. Viện Virus học Vũ Hán cũng tham gia vào điều tra, với mục tiêu chính là nghiên cứu nguồn gốc của COVID-19.

Hồi tháng 1/2020, chính quyền thành phố Vũ Hán vẫn tổ chức sự kiện mừng tết Nguyên Đán với quy mô lên tới hàng trăm nghìn người. Vì lo ngại dịch bệnh bùng phát, một số lãnh đạo thành phố đã kêu gọi hủy bỏ sự kiện. Tuy nhiên, đề xuất của họ đã bị các quan chức cấp cao hơn của ĐCSTQ bác bỏ.

Được thăng cấp vì ‘có công’ bưng bít dịch SARS

Còn nhớ hồi tháng 9/2002, ông Tưởng Siêu Lương được bổ nhiệm vào vị trí Phó tỉnh trưởng tỉnh Hồ Bắc. Chỉ hai tháng sau đó, dịch SARS đã bùng phát ở tỉnh Quảng Đông, và lan rộng ra toàn lãnh thổ Trung Quốc. Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn thế giới có 8.000 ca được chẩn đoán là nhiễm bệnh SARS, trong đó có 800 ca đã tử vong. Chính quyền Trung ương và chính quyền địa phương Trung Quốc đã chung tay lấp liếm tình hình thực sự của dịch bệnh. Đáng nói, rất nhiều các quan chức đã được ĐCSTQ thăng chức sau khi “có công kiểm soát thông tin về sự lây lan của dịch SARS”.

Khi đó ông Tưởng là Phó tỉnh trưởng, phụ trách mảng văn hóa, sức khỏe, và thể thao của tỉnh Hồ Bắc. Dưới sự “kiểm soát tài tình” của ông Tưởng, công tác phòng chống dịch đã thành công rực rỡ, toàn tỉnh Hồ Bắc chỉ phát hiện vỏn vẹn 6 ca nhiễm SARS. Nhờ thế mà vào tháng 5/2004, ông Tưởng đã được thăng lên làm Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng ủy của Ngân hàng Giao thông Trung Quốc (BOCOM). Sau đó, vào hồi tháng 10/2016, ông Tưởng trở thành Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc, một trong những chức vụ cấp tỉnh cao nhất của bộ máy chính quyền Trung Quốc.

Tháng 2/2020, dịch COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán. Các công tác phòng chống dịch lẽ ra phải được dẫn dắt bởi các chuyên gia y tế, song Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại chỉ định ba đồng minh thuộc các cơ quan chính trị và tư pháp của ĐCSTQ tiếp quản việc đó. Lý do cho động thái này là để ngăn chặn đại dịch biến thành khủng hoảng chính trị.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Vũ Hán: Tắc trách trong công tác phòng chống COVID vẫn được làm đại biểu Quốc Hội