Thêm nhiều thành phố Trung Quốc nới lỏng các hạn chế Covid-19 sau các cuộc biểu tình rầm rộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (4/12), nhiều thành phố của Trung Quốc bao gồm cả Urumqi (Tân Cương) đã tuyên bố nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 sau các cuộc biểu tình rầm rộ để phản đối các biện pháp phong tỏa vào cuối tuần trước.

Hôm thứ Hai (5/12), giới chức Trung Quốc cho biết, các trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng và các địa điểm khác ở Urumqi, thủ phủ của tỉnh Tân Cương, sẽ mở cửa trở lại sau nhiều tháng bị phong tỏa nghiêm ngặt.

Không có dấu hiệu của bất kỳ cuộc biểu tình lớn nào vào cuối tuần này, mặc dù cảnh sát đã ra quân ở khu phố Liangmaqiao của Bắc Kinh và ở đường Wulumuqi của Thượng Hải, được đặt theo tên của Urumqi. Hai địa điểm này là nơi diễn ra các cuộc biểu tình một tuần trước.

Một vụ hỏa hoạn thảm khốc vào tháng trước ở Urumqi đã kéo theo hàng chục cuộc biểu tình phản đối các biện pháp hạn chế Covid-19 ở hơn 20 thành phố, sau khi một số người dùng mạng xã hội cho biết các nạn nhân không thể thoát khỏi ngọn lửa vì tòa chung cư của họ đã bị phong tỏa.

Các cuộc biểu tình được cho là làn sóng bất tuân dân sự chưa từng có ở Trung Quốc kể từ khi nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012.

Nhiều ngày sau đó, các thành phố đã thông báo nới lỏng về phong tỏa, yêu cầu xét nghiệm và các quy tắc kiểm dịch.

Bà Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan), Phó Thủ tướng Quốc vụ viện ĐCSTQ, người giám sát các nỗ lực phòng chống Covid-19, tuần trước cho biết, khả năng gây bệnh của virus biến thể Omicron đã suy yếu. Đây được coi là một sự thay đổi trong thông điệp của chính quyền Bắc Kinh, phù hợp với những tuyên bố của các cơ quan y tế trên thế giới trong hơn một năm.

Cảnh sát Trung Quốc ráo riết tìm kiếm người biểu tình, biểu tình ở trung quốc, biểu tình phản đối covid-19 lan rộng, biểu tình chống zero-Covid, Trung Quốc đàn áp người biểu tình và nhà báo, sinh viên trường đại học biểu tình phản đối, cách mạng giấy trắng, Đảng đối lập muốn chính phủ Canada lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đàn áp người biểu tình
Cuộc biểu tình phản đối chính sách zero-COVID tại Bắc Kinh. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)

Trung Quốc nới lỏng các hạn chế kiểm dịch

Hiện tại, Trung Quốc đã thực hiện những nỗ lực để nới lỏng các hạn chế khác nhau trên toàn quốc.

Người dân ở thành phố Trịnh Châu sẽ không còn phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 để sử dụng phương tiện giao thông công cộng, taxi hoặc vào "những địa điểm công cộng", các quan chức cho biết vào ngày Chủ nhật. Tháng trước, Trịnh Câu đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình của nhân viên nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới Foxconn.

Từ thứ Hai, người dân ở Thượng Hải sẽ không còn phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính để đi phương tiện giao thông công cộng và đến thăm các công viên.

Khu vực Hải Châu của Quảng Châu, nơi chứng kiến bạo loạn dữ dội vào tháng trước, đã khuyến cáo vào Chủ nhật rằng những người không có triệu chứng nhiễm Covid-19 không nên xét nghiệm virus, trừ khi họ thuộc các nhóm đặc biệt, chẳng hạn như nhân viên tuyến đầu hoặc những người có mã màu đỏ hoặc vàng [trong ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19].

Hôm thứ Bảy (3/12), giới chức Bắc Kinh cho biết, [người dân] có thể mua thuốc hạ sốt, ho và đau họng mà không cần phải đăng ký. Các nhà chức trách đã áp đặt hạn chế này vì họ nghi ngờ người dân đang sử dụng thuốc để che giấu việc nhiễm Covid-19.

Chính quyền ở nhiều quận ở thủ đô trong những ngày gần đây cũng thông báo rằng, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 có thể cách ly tại nhà.

Một số mâu thuẫn xuất hiện khi các hạn chế được nới lỏng đã khiến nhiều người phẫn nộ. Trong đó, một số khu vực yêu cầu người dân xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, bất chấp việc các địa điểm xét nghiệm hàng loạt đã đóng cửa. Điều này dẫn đến tình trạng xếp hàng dài tại một số quầy xét nghiệm còn lại ở Bắc Kinh và Vũ Hán.

Hôm Chủ nhật, giới chức Trung Quốc tuyên bố rằng số ca nhiễm mới hàng ngày đã giảm xuống còn 31.824 ca, có lẽ do ít người được xét nghiệm hơn. Nhà chức trách cũng báo cáo hai trường hợp tử vong mới do nhiễm Covid-19.

Số ca nhiễm Covid-19 thực tế có thể cao hơn nhiều. Dữ liệu Covid-19 của Trung Quốc rất khó xác minh vì chính quyền Trung Quốc thường xuyên đàn áp hoặc thay đổi thông tin.

Làn sóng biểu tình ở Trung Quốc cho thấy người dân đã 'chán ngấy' sự kiểm soát của ĐCSTQ
Người biểu tình hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối các biện pháp nghiêm ngặt ‘Zero Covid’ của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 28/11/2022. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Trung Quốc vẫn tiếp tục chính sách Zero Covid?

Chính sách Zero Covid của ông Tập đã tàn phá nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và làm xáo trộn các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất chấp việc nới lỏng các hạn chế, nhiều nhà phân tích tin rằng Trung Quốc khó có thể mở cửa trở lại cho đến ít nhất là vào tháng 3/2023.

“Mặc dù gần đây đã có khá nhiều điều chỉnh cục bộ đối với các chính sách Zero Covid, nhưng chúng tôi không cho rằng Trung Quốc đang từ bỏ chính sách này”, Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú được công bố hôm Chủ nhật.

"Thay vào đó, chúng tôi coi chúng là bằng chứng rõ ràng về việc chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị rút lui và cố gắng giảm thiểu chi phí kinh tế và xã hội của việc kiểm soát đại dịch trong thời gian chờ đợi. Quá trình chuẩn bị có thể mất vài tháng và rất có thể sẽ có những thách thức trong quá trình thực hiện".

Nếu Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn, số người tử vong ước tính sẽ dao động từ 1,3 triệu đến hơn 2 triệu người.

Theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines, vaccine ngừa Covid-19 của nước ngoài không được chấp thuận ở Trung Quốc và ông Tập không sẵn lòng thay đổi điều đó.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thêm nhiều thành phố Trung Quốc nới lỏng các hạn chế Covid-19 sau các cuộc biểu tình rầm rộ