Trung Quốc đáp trả sau khi Mỹ trừng phạt các quan chức Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức và thực thể Trung Quốc vì vấn đề nhân quyền trong tháng này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo vào hôm nay (ngày 21/12) rằng sẽ “phản chế tài” đối với 4 quan chức của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, đối tượng của lệnh trừng phạt là các quan chức của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, bao gồm Chủ tịch Nadine Maenza, Phó Chủ tịch Nury Turkel, 2 Ủy viên Anurima Bhargava và James Carr.

Ông Triệu cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng, những người này sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc, Hong Kong và Ma Cao; đóng băng tài sản của họ ở Trung Quốc, cấm các công dân và tổ chức Trung Quốc giao dịch với họ.

USCIRF là một tổ chức chính phủ liên bang chịu trách nhiệm đánh giá chính sách của các quốc gia nơi tự do tôn giáo bị đe dọa và đưa ra các khuyến nghị. Ủy ban này đã khuyến nghị chính quyền Tổng thống Biden tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Cơ quan này đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Vào ngày 10/12 năm nay, Hoa Kỳ đã trừng phạt các quan chức Trung Quốc liên quan đến vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Các đối tượng bị trừng phạt bao gồm: Shohrat Zakir – người từng là Chủ tịch Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương từ năm 2018 đến năm 2021; Erken Tuniyaz – Phó Chủ tịch Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương từ năm 2008 và hiện là quyền Chủ tịch.

Hoa Kỳ chỉ ra rằng, có hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đã bị giam giữ ở Tân Cương trong thời gian hai quan chức trên tại vị. Hoa Kỳ cũng đưa SenseTime của Trung Quốc, một công ty có liên quan đến việc giám sát ở Tân Cương, vào danh sách các doanh nghiệp công nghiệp quân sự của chính quyền Trung Quốc.

Hôm qua (ngày 20/12), Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 5 Phó Giám đốc Văn phòng Liên lạc Hong Kong. Năm người này bị cáo buộc làm suy yếu quyền tự chủ của Hong Kong và liên tục làm suy yếu mức độ tự trị cao được hứa hẹn trong “Tuyên bố chung Trung - Anh”. Đối với những người nằm trong danh sách trừng phạt, Tổng thống Mỹ có quyền phong tỏa tài sản, từ chối cấp thị thực hoặc từ chối nhập cảnh.

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên cũng bày tỏ "kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ" lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với 5 Phó Giám đốc Văn phòng Liên lạc ở Hong Kong.

Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục lên tiếng vì quyền lợi và tự do của người dân Hong Kong; sẽ tiếp tục truy cứu trách nhiệm của Trung Quốc vì không thực hiện các nghĩa vụ của mình. Vào tháng 3 năm nay, 24 quan chức khác của Trung Quốc và Hong Kong đã bị đưa vào danh sách trừng phạt của "Đạo luật Quyền tự trị Hong Kong". Năm ngoái, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) và các quan chức cấp cao khác của Hong Kong cũng là những người đầu tiên bị Mỹ trừng phạt theo đạo luật này.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đáp trả sau khi Mỹ trừng phạt các quan chức Tân Cương