Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật kiểm soát các sản phẩm từ Tân Cương của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua luật cấm nhập khẩu từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc hôm 14/12 vì lo ngại về lao động cưỡng bức, theo tin từ Reuters. Đây là một trong những nỗ lực của Washington tiếp tục phản đối việc Bắc Kinh đối xử với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Biện pháp trên được thông qua với toàn bộ phiếu thuận, sau khi các nhà lập pháp nhất trí về một phiên bản thỏa hiệp loại bỏ sự khác biệt giữa phiên bản của dự luật được trình tại Hạ viện và Thượng viện.

Hạ Viện Hoa Kỳ tuần trước đã thông qua phiên bản của dự luật, nhưng dự luật đó không thể chuyển tới Thượng viện. Tuy vậy, Thượng viện dự kiến ​​sẽ thông qua phiên bản thỏa hiệp sớm nhất vào ngày 15/12 và gửi đến Nhà Trắng. Tổng thống Joe Biden đã nói rằng ông sẽ ký dự luật này thành luật.

"Chính quyền [Biden] sẽ phối hợp chặt chẽ với Quốc hội để thực hiện dự luật này nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu không có lao động cưỡng bức, đồng thời làm việc với các chuỗi cung ứng chính, bao gồm ngành bán dẫn và năng lượng sạch", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong một tuyên bố.

Các thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện đã tranh cãi về dự luật liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ trong nhiều tháng.

Thỏa hiệp trên giữ lại một điều khoản cấu thành "giả định có thể bác bỏ" rằng tất cả hàng hóa từ Tân Cương, nơi chính phủ Trung Quốc đã thiết lập một mạng lưới trại giam người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác, đều được thực hiện bằng lao động cưỡng bức. Điều khoản trên có mục đích cấm nhập khẩu những hàng hóa như vậy.

Trung Quốc phủ nhận các vụ lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương. Đây là nơi cung cấp nhiều nguyên liệu tấm pin năng lượng mặt trời cho thế giới. Nhưng chính phủ Hoa Kỳ và nhiều nhóm nhân quyền cho rằng Bắc Kinh đang thực hiện hành vi diệt chủng ở khu vực này.

Thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã cáo buộc thành viên đảng Dân chủ của chính quyền ông Biden chậm ban hành đạo luật vì luật này sẽ làm phức tạp chương trình nghị sự về năng lượng tái tạo của tổng thống. Đảng Dân chủ đã phủ nhận điều này.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật kiểm soát các sản phẩm từ Tân Cương của Trung Quốc