Trung Quốc: Nhu cầu về nhà tang lễ và vật dụng tăng vọt trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid dâng cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với ông Trâu (Zou), chưa bao giờ mùa đông lại ngột ngạt đến thế. Theo thống kê của ông, đã có khoảng 20 ca tử vong trong số những người mà ông quen biết giữa làn sóng Covid-19 khổng lồ đang bao trùm Trung Quốc.

Có thể nhìn thấy những chiếc rạp tang lễ ở những hộ gia đình có người thân đã mất trên mọi con phố ở quê hương ông tại thành phố lịch sử Nhạc Dương thuộc tỉnh Hồ Nam miền núi phía nam Trung Quốc, với dân số khoảng 20.000 người.

Nhiều đến mức “thật đáng sợ”, ông Trâu, người chỉ cung cấp họ của mình vì sợ bị trả thù, nói với The Epoch Times.

Ông cho biết, bầu trời có vẻ tối tăm hơn bình thường và không có nhiều ánh sáng mặt trời. Khung cảnh này càng làm tăng thêm cảm giác sợ hãi khi dịch bệnh bùng phát và bao trùm thị trấn nhỏ bé này. Hôm 23/1, ông cho hay, chỉ trong ba đến bốn ngày qua, 100 đến 200 người đã tử vong vì căn bệnh này.

Chỉ cách đó 4 giờ lái xe về phía nam là thành phố Thiệu Dương (Shaoyang) với khoảng 1,5 triệu dân, một người dân giấu tên vì lý do an toàn cho biết, hàng nghìn người già có thể đã qua đời trong đợt bùng phát đại dịch lần này. Ông nói với The Epoch Times vào ngày 18/1 rằng, có thời điểm, bốn gia đình sống trên cùng một con hẻm đang chịu cảnh tang tóc. Ông mô tả đó là điều “không thể tin được”.

Nỗi sợ hãi gia tăng đã làm suy giảm tinh thần nghỉ lễ giữa các lễ hội Tết Nguyên Đán, thường là lễ kỷ niệm lớn nhất trong năm và bắt đầu vào cuối tuần qua.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội hai ngày trước Tết Nguyên Đán, được quay từ một chiếc ô tô đi qua khu dân cư, cho thấy một con đường vắng vẻ với vô số vòng hoa và đèn lồng giấy trắng xanh trong đám tang những người đã khuất.

“Chúng tôi quan sát những gì xảy ra với hàng xóm và lo lắng cho chính gia đình mình”, một phụ nữ họ Bao ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, nói với The Epoch Times.

Bà Bao từ chối cung cấp tên của bà vì những lo ngại về an toàn. Bà nói rằng, năm mới đối với bà trôi qua mà không có những chuyến thăm như thường lệ đối với họ hàng xa của bà.

Khi virus càn quét khắp đất nước, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tiếp tục che giấu quy mô thực sự của đợt bùng phát. Tuy nhiên, số ca tử vong trên diện rộng, các bệnh viện và lò hỏa táng quá tải, cũng như tình trạng thiếu đồ dùng cho tang lễ đã cho thấy một con số tử vong đáng kể.

Bệnh nhân được người thân và nhân viên y tế chăm sóc trên những chiếc giường được bố trí ở khu vực giếng trời của một bệnh viện đông đúc ở Thượng Hải, hôm 13/1/2023. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Các bệnh viện của Trung Quốc chịu áp lực do Covid-19

Số ca tử vong gia tăng đã khiến các lò hỏa táng trên khắp đất nước đua nhau mở rộng đáng kể công suất của họ.

Một đánh giá của The Epoch Times về 10 tỉnh và thành phố lớn cho thấy, hơn 30 nhà tang lễ đã công bố đề nghị mua lò hỏa táng, bình đựng tro cốt, xe tải chở thi thể và thiết bị làm lạnh chỉ trong ba tuần qua.

“Do hoạt động kinh doanh tăng mạnh, chúng tôi cần mua gấp hai máy phân loại tro và thiết bị xử lý sau quy trình hỏa táng”, một thông báo ngày 19/1 của Nhà tang lễ Hồ Châu (Huzhou) ở tỉnh Chiết Giang, nằm ở phía nam Thượng Hải, đăng tải.

Trong một đề nghị mua vật dụng ngày 6/1 - hiện đã bị chính quyền thành phố Sán Đầu ở phía nam tỉnh Quảng Đông xóa bỏ - một nhà tang lễ đã chào mời “mua khẩn cấp” hai lò đốt để sẵn sàng sử dụng trong 10 ngày tới. Vào khoảng thời gian đó, một lò hỏa táng lớn ở Thượng Hải nói với The Epoch Times rằng họ hỏa thiêu từ 400 đến 500 thi thể mỗi ngày - gấp 4 đến 5 lần khối lượng công việc cao nhất của họ trước đây.

Bệnh nhân và những người chăm sóc ở lối vào đóng kín của phòng cấp cứu được sử dụng làm khu vực bổ sung tại một bệnh viện ở Thượng Hải, hôm 14/1/2023. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Vật dụng tang lễ cạn kiệt

Khi những đám tang trải dài trên đường phố Trung Quốc và xe tang gây tắc nghẽn giao thông bên ngoài các lò hỏa táng, giá hàng hóa chôn cất đã tăng vọt trong bối cảnh nhu cầu tăng vọt.

Nhiều nhà cung cấp bình đựng tro cốt và quan tài xác nhận rằng, họ đã hết hàng hoặc sắp cạn kiệt hàng hóa trong kho vào thời điểm The Epoch Times liên hệ trước Tết Nguyên Đán. Mỗi người được phỏng vấn chỉ cho biết họ của họ hoặc từ chối tiết lộ danh tính vì lo sợ bị trả thù.

Đại diện bán hàng họ Tôn Sun cho biết, một nhà sản xuất tro cốt ở Hà Nam, tỉnh đông dân thứ ba của đất nước, đã hết hàng và việc bổ sung lại có thể mất khoảng một tháng. Bà Tôn nhấn mạnh rằng, đây là điều chưa từng có trong gần hai thập kỷ bà làm việc trong ngành này.

“Mọi chuyện chưa bao giờ như thế này”, ông Khâu (Qiu), đại diện của một nhà sản xuất bình đựng tro cốt khác ở tỉnh Sơn Đông lân cận, nói với The Epoch Times. Đồng thời, ông chỉ ra rằng, đại dịch Covid-19 là nguyên nhân của “cơn bão” các đơn đặt hàng đến.

Một nhà sản xuất quan tài ở Cảnh Đức Trấn (Jingdezhen), thành phố nổi tiếng về nghệ thuật gốm sứ, cho biết, ông chỉ có sẵn hai món hàng cho các dòng sản phẩm chưa bán hết và đã khuyên khách hàng mua bất cứ thứ gì có sẵn mà không cần lựa chọn.

“Thành thật mà nói, năm nay có quá nhiều ca tử vong và nhu cầu quá cao; chúng tôi không thể làm kịp", ông nói với The Epoch Times.

Lời kể của người dân địa phương trên khắp đất nước cũng nghiệt ngã không kém.

Cô Lương Diễm (Liang Yan), người sử dụng bí danh vì lý do an toàn, đến từ Tô Châu, một thành phố gần Thượng Hải. Cô đã mất ba thành viên lớn tuổi trong gia đình, bao gồm cả mẹ cô vào cùng một ngày đầu tháng này. Nhà tang lễ địa phương đã đặt giới hạn 400 lượt trong khoảng thời gian 24 giờ. Vào ngày 5/1, cô và một số người khác trong gia đình đã cố gắng ghi một số khi các điểm mở cửa lúc nửa đêm; trong 28 giây, họ được xếp ở vị trí thứ 160. Chi phí tang lễ cho mẹ cô là hơn 10.000 nhân dân tệ (khoảng 14.740 USD), gấp đôi số tiền cho một dịch vụ như vậy trong quá khứ.

Sự thiếu hụt trầm trọng của đồ dùng tang lễ đồng nghĩa với việc không có quan tài bằng bìa cứng hoặc gỗ để đựng hài cốt của mẹ cô. Cô nói với The Epoch Times rằng, tất cả những gì còn lại là một chiếc túi giấy và tấm vải liệm.

Thân nhân của một người quá cố đã được hỏa táng tham dự lễ tang tại Nhà tang lễ Sipsongpanna Zhou ở thành phố Cảnh Hồng tại Quận tự trị Xishuangbanna Dai, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, hôm 10/1/2023. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Vỡ mộng

Trong bối cảnh người dân Trung Quốc đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này, giới chức Bắc Kinh đã tìm cách áp đặt một thực tế khác.

Cùng ngày một trường đại học hàng đầu do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn công bố báo cáo chỉ ra 900 triệu ca nhiễm trong làn sóng Covid-19 mới nhất. Giới chức tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Bắc Kinh đã triệu tập một hội nghị kỷ niệm 3 năm phòng chống dịch bệnh bùng phát. Tại đây, họ đã trao hàng chục giải thưởng, trong đó Bí thư Đảng ủy của trung tâm này, ông Hoàng Xuân (Huang Chun), tuyên bố rằng cơ quan này đã “làm tròn sứ mệnh của họ”.

Đồng tình với giọng điệu đắc thắng là ông Tưởng Vân Trung (Jiang Yunzhong), một học giả theo chủ nghĩa Marx và là quan chức Đảng tại Đại học Thanh Hoa ưu tú ở Bắc Kinh, người nói rằng số ca tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc “vẫn nằm trong phạm vi chấp nhận được”.

“Ngay cả khi vài triệu ca tử vong, vậy thì sao chứ?”, ông này viết trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 14/1.

“Trung Quốc có 10 triệu ca tử vong vào năm 2021; ngay cả khi có thêm 5 triệu ca tử vong, đó cũng chỉ là mức tăng 50% - sự khác biệt giữa hai ca tử vong so với ba ca tử vong”.

Cho đến nay, ĐCSTQ đã thừa nhận khoảng 72.000 ca tử vong, một con số đã thu hút sự hoài nghi cao độ của các chuyên gia và người dân.

"Đó là một bi kịch trong lịch sử nhân loại. Họ coi đây là một trò đùa vui nhộn và thậm chí muốn khoe khoang về thành tích của mình, đồng thời biến nó thành hình mẫu cho thế giới. Họ không quan tâm đến những suy nghĩ bình thường của người dân", ông Trâu nói.

Theo ông Trâu, những con số virus phi thực tế là thứ đã thay đổi suy nghĩ của thế hệ cũ, những người lớn lên dưới sự tẩy não của ĐCSTQ và thường không tán thành bất kỳ cuộc thảo luận nào chỉ trích ĐCSTQ. Ông Trâu đã mô tả đây là dấu hiệu của “các gene màu đỏ bị phá vỡ”.

“Tôi có thể thấy họ thực sự tức giận. Khi họ nói, họ sẽ hỏi: ‘Tại sao họ lại báo cáo dữ liệu như thế này?’ Họ không thể hiểu được.

“Họ từng bào chữa cho tất cả những gì [chính quyền] nói, nhưng bây giờ họ đã hoàn toàn mất niềm tin vào chính quyền này”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nhu cầu về nhà tang lễ và vật dụng tăng vọt trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid dâng cao