Trung Quốc sử dụng không phận NATO để chuyển tên lửa cho Serbia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/04, sáu phi cơ quân sự của Trung Quốc đã bay qua không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria, cả hai nước này đều là thành viên của NATO, để chuyển giao tên lửa cho Serbia, một đồng minh quan trọng của chế độ ông Vladimir Putin ở Nga.

Động thái này có thể được coi là một màn phô diễn lực lượng, vì Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic trước đó đã nói rằng NATO từ chối không cho các lô hàng vũ khí Trung Quốc bay qua không phận của các quốc gia thành viên khối này

Những chiếc máy bay vận tải Y-20 đã chuyển giao hệ thống vũ khí phòng không cho Serbia thông qua sân bay dân sự Nikola Tesla ở Belgrade.

FK-3, là phiên bản xuất cảng của HQ-22 nội địa Trung Quốc, là một hệ thống tên lửa đất đối không thường được so sánh với hệ thống tên lửa Patriot của Hoa Kỳ. Loại tên lửa này có thể đạt tốc độ gấp khoảng sáu lần tốc độ của âm thanh (Mach 6) và có tầm bắn khoảng 93 dặm (149 km). Một hệ thống gồm 12 tên lửa nằm xen kẽ giữa ba phương tiện phóng và một phương tiện radar riêng biệt.

Đáng chú ý là, các máy bay Trung Quốc bay cùng nhau theo đội hình tập trung chứ không phải từng chiếc một, và sử dụng hệ thống theo dõi MLat hiện đại nhất (đa phương tiện) thay vì radar truyền thống. Các nhà phân tích tình báo nguồn mở cũng lưu ý rằng, có ít nhất một số máy bay đã tháo bỏ lớp vỏ ngoài để thực hiện các biện pháp đối phó với pháo sáng và mồi bẫy radar — các hệ thống phòng thủ giúp né tránh các cuộc tấn công bằng tên lửa — có thể báo hiệu rằng máy bay Trung Quốc dự đoán sẽ gặp phải một số kháng cự hoặc muốn được coi là sự phản kháng có thể lường trước được.

(Từ trái sang) Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tham dự lễ khai mạc Dự án Dòng chảy trên Ngày 08/1/2020 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh Getty Images)

Chuyến hàng này sẽ cho phép Serbia trở thành quốc gia sử dụng tên lửa Trung Quốc đầu tiên ở Châu Âu, đồng thời sẽ củng cố một kho vũ khí vốn đã đang mở rộng gồm máy bay không người lái, xe tăng, và chiến đấu cơ của Trung Quốc và Nga mà quốc gia này đã mua trong những năm gần đây.

Sự việc này đã khiến phương Tây lo ngại rằng việc tích trữ thêm vũ khí trong khu vực này có thể làm nổ ra cuộc xung đột khi Nga tiếp tục gây chiến với Ukraine, và cả giới lãnh đạo Trung Quốc lẫn giới lãnh đạo Nga đều thúc đẩy các hình thức bành trướng độc tài của riêng họ.

Serbia hiện đang tìm kiếm tư cách thành viên Liên minh Âu Châu (EU), trong bối cảnh một số người lo ngại rằng [nước này] đang chuẩn bị cho chiến tranh với các nước láng giềng của họ ở khu vực Balkan, đặc biệt là Kosovo.

Serbia và các nước láng giềng của họ đã bị mắc kẹt trong một số cuộc chiến tranh gay gắt trong suốt những năm 1990 - khoảng thời gian này xuất hiện rất nhiều các báo cáo về thanh trừng sắc tộc. Các cuộc chiến tranh này đã lên đến đỉnh điểm đẫm máu với cuộc bắn phá của NATO năm 1999 vào Serbia (sau đó là Nam Tư), khiến cho khoảng 500 thường dân thiệt mạng, đồng thời phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng trọng yếu cũng như di tích văn hóa.

Năm 2008, Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia, và sau đó bày tỏ mong muốn gia nhập NATO. Tuy nhiên, Trung Quốc, Nga, và Serbia đã từ chối thừa nhận Kosovo là một quốc gia hợp pháp.

Khắc ghi lịch sử đó, cựu Tổng thống Kosovo Hashim Thaci đã cáo buộc Serbia âm mưu thôn tính các vùng lãnh thổ của nước này giống như Crimea vào năm 2017, trước khi bước ra phải đối mặt với tòa án tội ác chiến tranh vì những hành vi mà ông được cho là đã thực hiện trong thời gian diễn ra Chiến tranh Nam Tư.

Tuy nhiên, mối liên hệ của Serbia với Trung Quốc và Nga vẫn còn điều gì đó không nhất quán. Một mặt, quốc gia này đã bỏ phiếu tại Liên Hiệp Quốc để lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga, mặt khác lại từ chối tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Moscow hay đưa ra bất kỳ chỉ trích nào khác đối với quân đội Nga ở đó.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc sử dụng không phận NATO để chuyển tên lửa cho Serbia