Trung Quốc tập trận quân sự kéo dài ở eo biển giữa chuyến thăm của các nhà lập pháp Hoa Kỳ tới Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận quân sự hơn xung quanh Đài Loan vào ngày 15/08, khi một nhóm các nhà lập pháp Hoa Kỳ gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ gồm năm thành viên, do Thượng nghị sĩ Ed Markey (Dân chủ - Massachuset.) Dẫn đầu, đã đến Đài Bắc vào cuối ngày 14/08. Chuyến đi hai ngày không báo trước của họ diễn ra sau chuyến thăm tương tự của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân chủ -California), đã kích động sự phẫn nộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ngô Khiêm, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 15/8, quân đội Trung Quốc đã tổ chức “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung đa nhiệm vụ” và “các cuộc diễn tập thực chiến” ở vùng biển và trên không gần Đài Loan .

Các cuộc tập trận mới là một “phản ứng kiên quyết và răn đe nghiêm trọng đối với sự thông đồng giữa Mỹ và Đài Loan”, ông Ngô nói. “Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiếp tục huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh”.

Chế độ cộng sản ở Bắc Kinh coi hòn đảo tự trị là lãnh thổ của mình, sẽ bị cưỡng bức nếu cần thiết. Trung Quốc cũng chống lại bất kỳ trao đổi chính thức nào giữa Đài Loan và các chính phủ khác trên thế giới có thể cho thấy tình trạng của nó là một quốc đảo trên thực tế.

Thông báo mới nhất được đưa ra sau khi ĐCSTQ thu hút sự lên án của quốc tế vì đã sử dụng chuyến thăm của bà Pelosi vào đầu tháng 8 như một cái cớ để khởi động một loạt các hoạt động quân sự leo thang. Các cuộc tập trận này bao gồm các bài tập quân sự bắn đạn thật và đưa một số tên lửa đạn đạo bay qua Đài Loan.

Vào lúc 5 giờ chiều theo giờ địa phương ngày 15/08, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết có 5 tàu chiến quân sự và 30 máy bay của quân đội Trung Quốc đang ở trong và xung quanh eo biển Đài Loan.

Cuộc họp

Bà Thái, người đã gặp các phái đoàn Mỹ tại văn phòng của bà ở Đài Bắc, cho biết “các cuộc tập trận quân sự kéo dài” của Bắc Kinh đã “ảnh hưởng lớn đến hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Bà nói: “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh quốc tế để giám sát chặt chẽ tình hình quân sự. Đồng thời, chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để cho thế giới biết rằng Đài Loan quyết tâm bảo vệ sự ổn định và hiện trạng ở eo biển Đài Loan”.

Ông Markey tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với hòn đảo được quản lý dân chủ.

“Chúng tôi có nghĩa vụ đạo đức phải làm mọi thứ để ngăn chặn một cuộc xung đột không cần thiết”, ông nói với bà Thái. “Đài Loan đã thể hiện sự kiềm chế và sự thận trọng đáng kinh ngạc trong thời gian thử thách”.

Phái đoàn tuần này còn có các Đại biểu John Garamendi (Dân chủ - California), Alan Lowenthal (Dân chủ - California) và Don Beyer (Dân chủ - Virginia.), Cũng như Del. Amata Radewagen ( Công hòa - American Samoa).

Nhưng không giống như của bà Pelosi, chuyến đi của nhóm này tương đối ít người tham dự. Cuộc họp của bà Thái với các nhà lập pháp không được truyền trực tiếp trên các trang mạng xã hội của bà, đây là thông lệ thường thấy khi các vị khách cấp cao nước ngoài đến thăm.

Cả nhóm rời Đài Loan vào cuối buổi chiều ngày 15/08, và chỉ sau đó Văn phòng Tổng thống mới công bố đoạn phim về cuộc gặp với bà Thái. Không rõ ngay lập tức họ sẽ đi đâu tiếp theo.

Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương sau đó cho biết Đài Loan sẽ không nản lòng trước phản ứng của Trung Quốc đối với những chuyến thăm như vậy của những người bạn nước ngoài.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi không thể làm gì vì có một người hàng xóm xấu xa và không dám cho khách hoặc bạn bè đến thăm".

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tập trận quân sự kéo dài ở eo biển giữa chuyến thăm của các nhà lập pháp Hoa Kỳ tới Đài Loan