Trung Quốc: Vận động viên Olympic tuyên thệ ‘Báo đáp lãnh tụ bằng mọi giá'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy, khoảng hơn 100 vận động viên tham dự Olympic của Trung Quốc đã tuyên thệ trước cổng Quảng trường Thiên An Môn, hô lớn những khẩu hiệu như "Báo đáp lãnh tụ bằng mọi giá", “Theo chân tổng bí thư cùng hướng đến tương lai!”. Đoạn video khiến ngoại giới thảo luận sôi nổi.

Ngày 27/1, tờ JBpress của Nhật Bản đưa tin rằng, vào khoảng 7 giờ 26 phút ngày 25/1, hơn 100 vận động viên và huấn luyện viên đại diện cho đoàn thể thao Trung Quốc tại Olympic Bắc Kinh, đã tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn, giương cao lá cờ 5 sao và hô các khẩu hiệu: “Xông lên vì tổ quốc, không cô phụ nhân dân, báo đáp lãnh tụ bằng mọi giá, mãi đấu tranh cho vị trí số 1, theo chân tổng bí thư cùng hướng đến tương lai!”. Nhiệt độ ở Bắc Kinh vào thời điểm đó là -7 độ C.

Sau khi hoàn thành “lời thề Thiên An Môn“, các vận động viên Trung Quốc cùng nhau lên xe buýt trở về “bong bóng khép kín” Làng Olympic của Bắc Kinh.

Các bài báo của truyền thông Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại không đề cập đến những lời thề trên khi đưa tin. Trong đoạn video CCTV đăng tải cũng bị xoá một số nội dung.

Tuy nhiên, đoạn video đầy đủ đã được lan truyền sôi nổi trên nhiều nền tảng xã hội ở nước ngoài, khiến cư dân mạng thảo luận sôi nổi:

“Lúc đầu tôi không tin, tôi nghĩ là ai đó cố ý làm giả, nhưng tôi đã lên ‘kênh truyền thông chính thức’ để đọc nó, và tôi há hốc mồm …"

“Lời tuyên thệ của các vận động viên nước chủ nhà Olympic dường như chẳng liên quan gì đến tinh thần Olympic".

"Đến Triều Tiên cũng không dùng những lời lẽ thô tục như vậy”.

“Thực sự không biết họ đi thi đấu thể thao hay ra chiến trường để bán mạng. Không phải đảng luôn lên án người nước ngoài lợi dụng thể thao để chỉ trích nhân quyền của Trung Quốc?”;

“Khi nào ĐCSTQ dừng sử dụng phương pháp tẩy não giống như ma túy này? Khi nào họ không sử dụng các vận động viên như một công cụ để 'giành vinh quang cho đất nước'”?.

Bài báo của JBpress chỉ ra rằng “lời thề Thiên An Môn” của các vận động viên Trung Quốc không khỏi khiến cho ngoại giới đặt câu hỏi: Tại sao một Thế vận hội lại liên quan đến nhà lãnh đạo quốc gia?

Trước sự việc này, các phóng viên Nhật Bản đã tìm đến người dân ở Bắc Kinh để phỏng vấn và được trả lời rằng “tuyên thệ Thiên An Môn” là một hành vi ngớ ngẩn.

Về vấn đề này, cựu Giáo sư Đại học Sư phạm Thủ đô (Bắc Kinh) Lý Nguyên Hoa, nói với The Epoch Times rằng, hoạt động tuyên thệ này là để xu nịnh nhà lãnh đạo tối cao và những khẩu hiệu được sử dụng trong đó đều là từ Cách mạng Văn hóa.

Ông Lý nói rằng, "Những lời tuyên thệ này được viết rất vụng về, cũng không biết họ muốn thể hiện điều gì. Nhưng một mục đích rõ ràng là để nhà lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ biết rằng các quan chức thể thao đã đưa những người này đến để thể hiện lòng trung thành của họ”.

"Nhưng sau khi mọi người xem xong thì chợt nhớ đến hành động của những người 'tay nâng Hồng bảo thư', 'nhảy múa vũ điệu trung thành', 'học thuộc Lão tam thiên'. v.v dưới thời Cách mạng Văn hoá. Do đó nó đã bị người dân chế giễu".

Ông Lý cho biết, cách làm của ĐCSTQ không thể hiện bất kỳ tinh thần thể thao nào, họ chỉ sử dụng thể thao như một công cụ chính trị, một công cụ tẩy não, và sau đó để quan chức thể thao thể hiện lòng trung thành của họ với nhà lãnh đạo tối cao.

Ông Ninh Tĩnh, một người làm truyền thông tự do cũng cho biết: "Tinh thần Olympic vốn là lúc thể hiện cá tính và năng lực cá nhân của vận động viên, đồng thời là lúc phản ánh giá trị cá nhân và bạn không nhất định phải giành chiến thắng".

Ông Ninh chỉ ra rằng, "Họ (ĐCSTQ) coi một sự kiện thể thao vốn dĩ hòa bình, thân thiện như một cuộc chiến. Họ yêu cầu các vận động viên phải xông lên, chiến đấu hết mình, v.v. Đoạn video đó khiến mọi người cảm thấy nực cười và có chút rùng mình".

Minh Anh

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Vận động viên Olympic tuyên thệ ‘Báo đáp lãnh tụ bằng mọi giá'