Video cũ của Triệu Lập Kiên tố nạn buôn người ở Mỹ như 'lửa đổ thêm dầu' vào chỉ trích buôn bán phụ nữ ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 31/1/2022, một video rò rỉ trên mạng xã hội Trung Quốc khiến người dân nghi ngờ một phụ nữ bắt cóc, mua bán và bị lạm dụng trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Sự kiện đã dấy lên những thảo luận rộng hơn về tình trạng buôn người phổ biến khắp Trung Quốc. Bắc Kinh đang nỗ lực ngăn chặn các thảo luận này. Nhưng một video cũ của chính quyền Bắc Kinh cáo buộc nạn buôn bán phụ nữ, nô lệ lao động ở Mỹ đăng hồi tháng 9/2021 được chia sẻ lại, hiện như 'lửa đổ thêm dầu' vào các chỉ trích của xã hội với vấn đề này.

Tháng trước, một video rò rỉ trên mạng xã hội Trung Quốc về người phụ nữ, mẹ của 8 đứa con, bị xích bên ngoài ngôi nhà giữa mùa đông, trong một ngôi làng ở tỉnh Giang Tô. Video được quay bởi một người đi làm từ thiện đã dấy lên sự phẫn nộ sâu sắc trong xã hội Trung Quốc, theo tin từ BBC.

Tờ Washington Post đưa tin, nghi ngờ người phụ nữ bị bắt cóc, lạm dụng trở nên rõ nét hơn khi chính quyền địa phương trả lời không xác đáng các câu hỏi về thân thế của người phụ nữ; người đã sinh tới 8 đứa trẻ suốt 20 năm qua. Đặc biệt là khi các bài báo cũ cho thấy, gia đình 8 đứa trẻ và người bố từng được ca tụng vì quy mô gia đình khổng lồ trong bối cảnh chính sách một con khắc nghiệt của Bắc Kinh. Bài báo này không hề nhắc tới mẹ của của 8 đứa trẻ. Bởi vậy, bài báo cũng đồng thời là bằng chứng tố cáo sự vô trách nhiệm của các quan chức địa phương với các vấn đề phụ nữ trong xã hội.

Các tuyên bố mơ hồ từ chính quyền địa phương, gần đây nhất vào thứ Ba (9/2/2022), về một cuộc điều tra, đã không thể dập tắt sự phẫn nộ đang gia tăng. Trường hợp của bà mẹ 8 đứa trẻ hiện đang mở ra cuộc thảo luận rộng hơn về việc ngược đãi phụ nữ và buôn bán cô dâu, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi xa xôi, hẻo lánh trên khắp Trung Quốc. Lý do đơn giản là chính sách một con khiến Trung Quốc thiếu cô dâu trầm trọng.

Đoạn video được một blogger, người đang có hoạt động từ thiện ở Từ Châu, phía đông tỉnh Giang Tô, cho thấy một người phụ nữ mặc phong phanh giữa mùa đông, đứng trong một góc nhà kho nhỏ. Cô bị cùm bằng một chiếc nẹp kim loại khoá quanh cổ, kết nối với một sợi dây xích dài được gắn cố định trong chiếc lều. Trong video, một cậu bé nói rằng cậu đưa thức ăn cho cô ấy mỗi ngày.

Những người dùng Internet kinh hoàng hỏi liệu người phụ nữ - người có vẻ như không thể giao tiếp với blogger - đã bị ép sinh nhiều con như vậy hay là nạn nhân của bọn buôn người? Những người khác nhận thấy cô bị mất răng và hỏi liệu cô có phải là nạn nhân của sự lạm dụng hay không?

Hiện tại, từ khoá "Người mẹ 8 con ở Từ Châu" đã bị khoá, các thông tin trên mạng bị chặn và biến mất. Có lẽ, Bắc Kinh lo ngại các cuộc thảo luận trên mạng đi xa hơn thúc đẩy phong trào tố cáo bạo hành, buôn bán phụ nữ, trẻ em, tố cáo tội ác trong xã hội Trung Quốc; làm mất đi thể diện và vẻ bề ngoài mà ĐCSTQ cố gắng tô hồng.

Thực tế, các cuộc thảo luận trên mạng đã trở thành một cuộc tranh luận rộng lớn hơn về tình trạng ngược đãi phụ nữ, sự kém hiệu quả của chính quyền địa phương trong việc chống buôn người và tình trạng nghèo đói ở các vùng nông thôn. Buôn bán cô dâu - bao gồm cả phụ nữ Trung Quốc thường đến từ các vùng nông thôn nghèo, cũng như phụ nữ từ Đông Nam Á - là một vấn đề ở Trung Quốc sau nhiều thập kỷ kế hoạch hóa gia đình, kết hợp với truyền thống thích con trai, dẫn đến tình trạng thiếu phụ nữ trầm trọng.

Nhân sự kiện này, cư dân mạng đại lục bất ngờ tìm lại được một video Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên, chỉ trích tội ác buôn người, sử dụng lao động cưỡng ép tại Mỹ (theo Secret China, video dưới đây).

 

Bất ngờ là, bài báo trực tuyến kèm video chỉ trích Mỹ để nạn buôn người và lao động cưỡng bức tồi tệ của chế độ Bắc Kinh mới xuất hiện không lâu trước sự kiện "bà mẹ 8 con Từ Châu", vào ngày 23/9/2021.

Trong video, ông Triệu Lệ Kiên đã tuyên bố trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng vấn đề buôn người và lao động cưỡng bức ở Hoa Kỳ đã nhiều lần trở thành vấn đề nóng. Việc này có liên quan chặt chẽ đến sự cố tình coi thường và không hành động của chính phủ Hoa Kỳ. Hoa Kỳ nên hành động ngay lập tức để phê chuẩn các công ước nhân quyền liên quan, mạnh mẽ chống lại nạn buôn người và tội phạm lao động cưỡng bức, giải cứu những phụ nữ và trẻ em vô tội, và đưa những kẻ gây tội ác ra trước công lý.

Đoạn video Trung Quốc đang dậy dỗ Mỹ về đối xử với nạn buôn người phụ nữ và trẻ em này như lửa đổ thêm dầu vào các thảo luận về nạn buôn bán phụ nữ, nô lệ tình dục ở các vùng nông thôn Trung Quốc; tệ nạn vốn trở nên tồi tệ hơn vì quan chức địa phương Trung Quốc đã hầu như hoàn toàn thờ ơ trước nỗi đau của những phụ nữ này.

Cư dân mạng Trung Quốc nói:

"Đúng vậy! Vấn nạn nô lệ tình dục ở Hoa Kỳ đã gây chấn động thế giới, đặc biệt là vụ án 'bà mẹ 8 con ở Từ Châu' của Hoa Kỳ! Đặc biệt không biết xấu hổ!";

"Ông Triệu Lập Kiên cũng biết rằng 'buôn người là liên quan mật thiết đến việc chính phủ cố tình coi thường [vấn nạn này]";

Ông Triệu nói đúng, đất nước chúng ta tuyệt đối không đội trời chung với đế quốc Mỹ. Vì thế, nên vụ '"người mẹ 8 con ở Từ Châu" chúng ta không thể quên phải không?”;

“[Quan chức Bắc Kinh] không bao giờ lo việc riêng của gia đình mình, đi đến cửa nhà người khác để chỉ trỏ”;

Tài khoản trên Weibo, "Ah, ah, Ah Chong" nói, "Anh Kiên nói đúng! Vì vậy, tôi nghi ngờ rằng các đặc vụ Mỹ đã xâm nhập vào Từ Châu, Trung Quốc. Bọn này tổ chức buôn người quy mô lớn và cưỡng bức lao động. Chúng thậm chí đã lẻn vào các cơ quan chính phủ để cố tình làm ngơ mối quan hệ thân thiết! Hãy tập trung điều tra Từ Châu. Chính quyền huyện Thạch Phong!"

Tài khoản "Anne Yinsi" viết, "Hóa ra Trung Quốc từ lâu đã là quốc gia tuân thủ Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em. Hoá raTrung Quốc từ lâu đã phê chuẩn Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ”.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Video cũ của Triệu Lập Kiên tố nạn buôn người ở Mỹ như 'lửa đổ thêm dầu' vào chỉ trích buôn bán phụ nữ ở Trung Quốc