Ung thư chưa lành nhưng cơ thể đã bắt đầu suy sụp - Xạ trị, hóa trị không phải là ‘biện pháp cứu mạng’ duy nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mục tiêu "chữa khỏi lâm sàng" được định nghĩa là tiêu diệt hoặc loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư cuối cùng. Tuy nhiên, cho đến nay, hiệu quả cao nhất mà các phương pháp điều trị này đạt được chỉ là "chữa khỏi lâm sàng" ngắn hạn. Hậu quả là, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau điều trị thường giảm sút rõ rệt.

Bệnh chưa khỏi nhưng cơ thể đã suy kiệt

Tác giả (của bài viết này), với kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực ung thư, đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân có kết quả điều trị xạ trị rất tốt, khối u gần như biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, do không chịu được các tác dụng phụ của quá trình điều trị, chức năng miễn dịch không được cải thiện, cơ thể của bệnh nhân dần dần suy kiệt.

Hậu quả là "tế bào ung thư bị tiêu diệt, còn bản thân người đó cũng sụp đổ", thậm chí có trường hợp nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ ung bướu nổi tiếng - Sun Yan - đã từng nói:

“Con người không chỉ muốn chữa khỏi ung thư, mà còn muốn bệnh nhân có cuộc sống bình thường sau điều trị. Không thể chấp nhận tình trạng 'bệnh thì khỏi nhưng người thì tàn phế'. Vấn đề này cần được giải quyết triệt để”.

Liệu "chữa khỏi lâm sàng" ngắn hạn có hiệu quả?

Cách tiếp cận truyền thống trong điều trị ung thư là tiêu diệt hoàn toàn khối u. Các phương pháp điều trị như phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u, xạ trị liều cao đều hướng đến mục tiêu này.

Mục tiêu "chữa khỏi lâm sàng" được định nghĩa là tiêu diệt hoặc loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư cuối cùng. Tuy nhiên, cho đến nay, hiệu quả cao nhất mà các phương pháp điều trị này đạt được chỉ là "chữa khỏi lâm sàng" ngắn hạn.

Hậu quả là, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau điều trị thường giảm sút rõ rệt. Một số trường hợp không thể chịu đựng được tác dụng phụ của quá trình điều trị và dẫn đến tử vong.

Đây là một vấn đề nhức nhối cần được giải quyết. Cần có những phương pháp điều trị hiệu quả hơn, giúp bệnh nhân chiến thắng ung thư và có cuộc sống tốt đẹp sau điều trị.

Giải pháp cho vấn đề di căn tái phát ung thư

Di căn tái phát ung thư vẫn là một thách thức lớn trong điều trị. Sau một thời gian, các tế bào ung thư còn sót lại có thể bắt đầu tăng sinh, và sau nhiều đợt điều trị, chúng thường phát triển khả năng kháng thuốc, khiến việc điều trị sau này trở nên khó khăn hơn.

Năm 1994, Giáo sư Schip-per từ Canada đã đề xuất một mô hình mới về khái niệm ung thư, trong đó ông cho rằng:

  • Điều trị hiệu quả không nhất thiết phải tiêu diệt hoàn toàn khối u.
  • Phản ứng của cơ thể đóng vai trò quan trọng hơn trong điều trị ung thư.

Quan điểm này phù hợp với quan điểm về hiệu quả điều trị ung thư ác tính trong y học cổ truyền, đó là "sinh tồn mang khối u". Phương pháp điều trị này tập trung vào:

  • Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Kiểm soát sự phát triển của khối u.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền có thể là một hướng đi tiềm năng để giải quyết vấn đề di căn tái phát ung thư.

Sống sót với bệnh ung thư không phải là một ý tưởng tồi

Y học cổ truyền có thể được sử dụng trong suốt quá trình điều trị và phục hồi ung thư.

Ứng dụng lâm sàng không gây ra tác dụng phụ rõ ràng như xạ trị và hóa trị thông thường, nó chú ý nhiều hơn đến sự cân bằng tổng thể của các cơ quan, khí huyết, dịch cơ thể, kinh mạch và nhiều khía cạnh khác của bệnh nhân.

Người xưa nói: "Chính khí tồn tại bên trong, tà không thể xâm nhập".

Điều chỉnh hai chiều của y học cổ truyền nhấn mạnh vào việc điều chỉnh sự mất cân bằng trong cơ thể, từ đó duy trì chất lượng cuộc sống; thứ hai, đó là sự kết hợp của bồi bổ cơ thể và loại bỏ tà khí, không những cải thiện về mặt thể chất mà còn có tác dụng chống ung thư.

Để có hiệu quả điều trị tối ưu, bệnh nhân ung thư nên kết hợp y học cổ truyền với các phương pháp hiện đại trong mọi giai đoạn. Điều này sẽ giúp tăng cường hiệu quả điều trị, nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy quá trình hồi phục.

Theo Wang He - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ung thư chưa lành nhưng cơ thể đã bắt đầu suy sụp - Xạ trị, hóa trị không phải là ‘biện pháp cứu mạng’ duy nhất