Vai trò của Washington trong cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây chia rẽ nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò cho thấy vai trò của Washington trong cuộc xung đột Israel - Hamas đã gây chia rẽ nước Mỹ, trong bối cảnh cuộc chiến đã bước sang tháng thứ tư.

Trong một cuộc thăm dò do Gallup công bố vào ngày 5/1, 41% người Mỹ nói rằng sự can dự của Mỹ vào cuộc xung đột Israel - Hamas là “ở mức vừa phải”, 39% cho rằng “không đủ” và 19% cho rằng “quá mức”.

Kết quả trên cho thấy sự chia rẽ đảng phái trong lập trường của công chúng Mỹ về cuộc chiến, vì 26% đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng Hoa Kỳ đang hành động quá mức trong nỗ lực giải quyết xung đột, trong khi tỷ lệ này ở các đảng viên Đảng Dân chủ là 11%.

Cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều bày tỏ sự không hài lòng như nhau, trong đó 40% người tham gia khảo sát của mỗi bên cho rằng Washington “làm chưa đủ”. Tuy nhiên, 48% đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng sự can dự của Hoa Kỳ vào cuộc xung đột là đúng đắn, trong khi đó con số này ở phía Đảng Cộng hòa là 33%.

Israel là đồng minh lâu năm của Mỹ, và đã nhận hàng tỷ USD viện trợ quân sự hàng năm từ Washington. Kể từ khi chiến sự bùng nổ, chính quyền ông Biden đã tích cực can dự vào các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn xung đột leo thang thành một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn trong khu vực.

Cuộc khảo sát cũng đánh giá mức độ hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel và Palestine.

Gần 4 trong 10 người Mỹ (38%) tin rằng Washington cung cấp cho Israel sự hỗ trợ toàn diện, trong khi 36% cho rằng mức hỗ trợ này là quá mức và 24% cho rằng nỗ lực đó là chưa đủ. Về sự hỗ trợ đối với người Palestine, 31% người Mỹ cho rằng như vậy là đủ, trong khi 33% cho rằng chưa đủ.

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng người Mỹ cũng đang bị chia rẽ về mức độ hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Israel và Palestine.

40% đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng Hoa Kỳ ủng hộ Israel quá nhiều, trong khi con số này ở Đảng Cộng hòa là 26%. Mặt khác, 37% đảng viên Đảng Cộng hòa tin rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel là quá ít, cao hơn gấp đôi so với đảng Dân chủ (15%).

Sự chia rẽ của lưỡng đảng Mỹ tiếp tục trở nên sâu sắc hơn khi đề cập đến sự ủng hộ của công chúng ở Mỹ dành cho người Palestine, vì 52% đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng Hoa Kỳ hỗ trợ quá nhiều cho Palestine, trong khi chỉ có 14% đảng viên Đảng Dân chủ có cùng quan điểm. Trong khi đó, 49% đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng sự ủng hộ của Mỹ dành cho người Palestine là quá ít, trong khi đó tỷ lệ này của đảng viên Cộng hòa là 16%.

Đáng chú ý, cuộc thăm dò cho thấy lập trường của người Mỹ về Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã suy giảm nhiều nhất, với 47% đánh giá tiêu cực và 33% đánh giá tích cực. Đa số đảng viên Đảng Cộng hòa (55%) có thiện cảm hơn với ông, trong khi chỉ có 14% đảng viên Đảng Dân chủ có cùng quan điểm.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/12 đến ngày 20/12/2023, hai tháng sau khi cuộc xung đột bắt đầu và lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần giữa Israel và nhóm khủng bố Hamas đã hết hạn.

Trong cuộc khảo sát của Gallup vào tháng 11/2023, 50% người Mỹ ủng hộ chiến dịch quân sự của Israel chống lại Hamas, trong khi 45% phản đối. Cuộc thăm dò cũng phát hiện ra rằng quan điểm của công chúng Hoa Kỳ về cuộc chiến khác nhau tùy theo đảng phái, giới tính, tuổi tác, chủng tộc và trình độ học vấn.

"Đảng Cộng hòa, người trưởng thành da trắng và sinh viên chưa tốt nghiệp đại học là những người ủng hộ nhiều nhất cho nỗ lực tăng cường viện trợ quân sự cho Israel. Trong khi đó, những đảng viên Đảng Cộng hòa và người trưởng thành da trắng ít có khuynh hướng cho rằng Mỹ nên cung cấp trợ giúp nhân đạo nhiều hơn cho người Palestine”.

“Đảng Dân chủ, thanh niên, người da màu và phụ nữ nằm trong số những nhóm có khả năng cao tin rằng Hoa Kỳ không gửi đủ viện trợ nhân đạo cho người Palestine. Họ cũng có khuynh hướng cho rằng viện trợ nhân đạo cho người Palestine đang thiếu hơn là nói rằng Mỹ không cung cấp đủ viện trợ quân sự cho Israel”.

Một cuộc khảo sát khác do Harris Survey và HarrisX thực hiện vào tháng 10 cho thấy đa số người Mỹ ủng hộ Israel trong cuộc xung đột và phản đối tổ chức khủng bố Hamas. Trong cuộc xung đột này, 84% người Mỹ ủng hộ Israel, trong khi 16% ủng hộ Hamas.

Cuộc thăm dò cho thấy các nhóm khảo sát lớn tuổi ủng hộ Israel hơn những người trẻ tuổi.

Ngoài ra, 85% người Mỹ cho rằng cuộc tấn công của Hamas vào Israel nhằm mục đích kích động chiến tranh và bất ổn ở Trung Đông, và 56% cho biết cuộc tấn công cho thấy chủ nghĩa bài Do Thái lan rộng ở Palestine.

Ngày 7/10, phiến quân Hamas đã bất ngờ tiến hành các cuộc đột kích vào Israel, giết chết hơn 1.200 công dân Israel và 32 người Mỹ. Các cuộc tấn công này đã châm ngòi cho chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza nhằm xóa sổ Hamas.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vai trò của Washington trong cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây chia rẽ nước Mỹ