Trung Quốc: Cảnh tang lễ phủ kín đường về quê ăn Tết, đèn lồng trắng treo cao đón năm mới tang tóc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với người Trung Quốc, Tết cổ truyền là thời khắc thiêng liêng và may mắn nhất, tiễn cái cũ đón cái mới, quên đi nỗi buồn, mong đợi niềm vui. Nhưng năm nay, người Trung Quốc đón năm mới trong không khí tang tóc phủ hầu khắp mọi nóc nhà. Đảng Cộng sản Trung Quốc yêu cầu người dân thúc đẩy "năng lượng tích cực" trong Lễ hội Mùa xuân nhưng không người dân nào có thành thành toàn tâm nguyện của đảng...

Theo truyền thống của người Trung Quốc, ngày Tết cổ truyền dù ở xa tới đâu cũng về đoàn viên với gia đình, cùng trải qua thời khắc giao thừa thiêng liêng bên những người thân yêu nhất.

Một người dân Tứ Xuyên về quê trong Lễ hội Mùa xuân vào ngày 20 Tết. Dọc đường về, không có bất cứ không khí lễ hội nào như tuyên truyền của đảng, cũng không một người dân nào có thể bổ sung 'năng lượng tích cực' cho Lễ hội Mùa xuân theo yêu cầu của Văn phòng Thông tin Internet. Thay vào đó là tang lễ được các gia đình tổ chức 'san sát' nhau, dọc con đường trở về nhà.

Thay vì được ở bên người thân trong khoảnh khắc giao thừa, những người Trung Quốc khốn khổ phải đưa tang người thân của mình vì dịch bệnh. Đoạn video mà cư dân này chia sẻ không phải là một video gây bất ngờ, nhưng nó truyền tải một thông điệp quá đau thương. Mầu trắng của khăn tang, của vòng hoa khiến mùa đông thêm băng giá, tiết xuân dường như không thể tràn về.

Ngoài ra còn có nhiều video cho thấy dịch bệnh hiện nay đang lây lan nhanh chóng ở Trung Quốc đại lục, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi chăm sóc y tế khan hiếm và các nhóm người già đã không may qua đời. Không có bất kỳ thống kê nào về những ca tử vong do thiếu thốn chăm sóc y tế, thuốc men ở những nơi này.

Một cư dân viết: “Dạo này, người ta nói ở quê tôi hầu như ngày nào cũng có người ra đi, những người còn sống thì đang nằm trong bệnh viện".

Về tình hình bi thảm của dịch bệnh ở Trung Quốc đại lục trước Tết, một số cư dân mạng chỉ trích: "Trong tương lai, ngay cả tang lễ cũng không được phép tổ chức. Lý do là không cho phép người dân Trung Quốc truyền bá mặt tối của xã hội, để giữ ổn định xã hội" và "các quyền cơ bản và quyền được biết những người ở Trung Quốc đại lục đã bị tước đoạt".

Tại trung tâm mua sắm Futian, Galaxy COCOPARK đã treo đèn lồng trắng. Hình ảnh dường như tương hợp với không khí tang tóc khắp Trung Quốc mà ĐCSTQ muốn che giấu.

Đèn lồng trắng treo lên tại một trung tâm mua sắm ở Trung Quốc như đang cảnh báo một năm mới đầy tang tóc 2023 đang cận kề (Nguồn: Vision Times)

Đèn lồng đỏ là đèn lồng được trang trí trong các lễ hội ở Trung Quốc và người Trung Quốc đương đại, chúng cũng là biểu tượng của Trung Quốc, thậm chí còn có ý nghĩa chính trị nhất định ở Trung Quốc đại lục. Đèn lồng đỏ có nguồn gốc từ tám chiếc đèn lồng đỏ được treo trên Tháp Thiên An Môn ở Bắc Kinh trong lễ thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1949. Tờ "Tin tức buổi tối pháp luật" đã đưa tin vào năm 2014 rằng trong các lễ hội lớn, các cuộc họp quan trọng và lễ kỷ niệm quan trọng, tám chiếc đèn lồng đỏ kiểu cung điện sẽ được treo trên Cổng Thiên An Môn. Mẫu đèn lồng do cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai hoàn thiện.

Vì điều này, một số cư dân mạng Trung Quốc đã ca ngợi Galaxy COCOPARK ở trung tâm mua sắm Futian, nói bóng gió rằng hành động này là "để tang cho người dân".

Một số cư dân mạng cũng cho biết: "Hành động treo những chiếc đèn lồng trắng thật là tốt! Năm mới đến rồi, chúng ta phải bày tỏ lòng kính trọng với tổ tiên và những người đã chết trong trận dịch! Đây là tiếng nói chân thành của chúng ta! Sống trong ĐCSTQ, có thể có lễ kỷ niệm nào không?"

"Đó là quyền treo đèn trắng mừng năm mới, gọi là năm tang tóc".

Quang Nhật tổng hợp

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Cảnh tang lễ phủ kín đường về quê ăn Tết, đèn lồng trắng treo cao đón năm mới tang tóc