Vitamin tổng hợp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), suy giảm nhận thức chủ quan (SCD) và tình trạng lú lẫn hoặc mất trí nhớ trở nên tồi tệ và phổ biến hơn khi cứ chín người trưởng thành ở Hoa Kỳ thì một người bị ảnh hưởng. Tỷ lệ mắc SCD ở nam giới là 11,3% và nữ giới là 10,6%.

Trong số người bị SCD thì 29,3% là sống một mình. Tính trong độ tuổi từ 45-64 thì có 24,7% sống một mình, còn từ độ tuổi 65 trở lên thì tỉ lệ này cao hơn, ở mức 36,2%.

Bệnh Alzheimer và các bệnh liên quan tới chứng mất trí cũng được coi là gánh nặng xã hội khi ảnh hưởng tới hơn hơn 46 triệu người trên toàn thế giới.

Giáo sư Laura D. Baker của Lão khoa, Đại học Wake Forest và các đồng nghiệp đã tìm hiểu liệu việc uống chiết xuất cacao hàng ngày, vitamin tổng hợp hay giả dược có cải thiện nhận thức hay không.

Những lợi ích về nhận thức

Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có tên COSMOS-Mind công bố trên Tạp chí Alzheimer's & Dementia vào ngày 14 tháng 9, một loại vitamin tổng hợp uống hàng ngày có tác động tích cực đến việc cải thiện nhận thức ở người lớn tuổi.

Đây là thử nghiệm đầu tiên có tính quy mô, thời gian lâu và rất thực tế để hỗ trợ cho những phát hiện này.

Các tác giả đã tuyển dụng 2.262 người tham gia với độ tuổi trung bình là 73. Trong đó 60% là phụ nữ và 89% là người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha. Những bệnh nhân tham gia phải từ 65 tuổi trở lên và không dùng cacao, vitamin hoặc khoáng chất bổ sung.

Người tham gia cũng phải đáp ứng các tiêu chí như không có tiền sử đau tim hoặc đột quỵ, không có tiền sử ung thư trong hai năm qua, không dùng insulin cho bệnh tiểu đường, không có bệnh nghiêm trọng ngăn cản tham gia và khả năng hoàn thành đánh giá nhận thức qua điện thoại.

Một số bài kiểm tra nhận thức ở mức cơ bản được tiến hành hàng năm trong suốt ba năm qua điện thoại, để đánh giá “tình trạng nhận thức chung, trí nhớ từng phần và chức năng điều hành”. Các bài kiểm tra bao gồm: Phỏng vấn qua điện thoại về tình trạng nhận thức của 50 điểm đã sửa đổi, Nhớ lại danh sách sau khoảng 40 phút, Kiểm tra mức độ lưu loát của lời nói theo danh mục và Kiểm tra thứ tự chữ số.

Các ứng viên uống mỗi ngày 500mg chiết xuất cacao và vitamin tổng hợp thương mại (MVM) so với giả dược, sau đó các nhà nghiên cứu đã nhận thấy “hiệu quả điều trị đáng kể của MVM” so với giả dược đối với nhận thức tổng thể trong ba năm sử dụng.

Hơn nữa, người tham gia có tiền sử bệnh tim mạch (CVD) như cơn thiếu máu não thoáng qua, suy tim sung huyết, ghép bắc cầu động mạch vành, nong mạch hoặc đặt stent, cho thấy lợi ích lớn hơn từ việc bổ sung MVM, nó cải thiện tương đối nhiều, bảo vệ não khỏi sự suy giảm nhận thức liên quan đến CVD.

Chiết xuất cacao không ảnh hưởng đến chức năng nhận thức trong nghiên cứu này, nhưng một số nghiên cứu trước đây đã báo cáo kết quả khả quan. Nghiên cứu CoCoA là một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng trong 8 tuần cho thấy hiệu suất trong các bài kiểm tra nhận thức được cải thiện ở liều cao hoặc trung bình (993 mg hoặc 520 mg mỗi ngày) flavanol cacao so với liều thấp (45 mg mỗi ngày).

Cần thêm các nghiên cứu

Trong tương lai, các nghiên cứu cần thực hiện chuyên sâu hơn với nhóm bệnh nhân đa dạng và theo dõi khách quan việc tuân thủ nghiên cứu về thuốc, tiền sử sức khỏe thay vì dựa vào các báo cáo chủ quan. Ngoài ra, các nghiên cứu nên điều tra các cơ chế đằng sau những lợi ích nhận thức quan sát được.

Các tác giả tuyên bố: “Các vi chất dinh dưỡng và khoáng chất bổ sung theo nhiều cách giúp hỗ trợ chức năng hoạt động của não và cơ thể, và sự thiếu hụt chúng ở người lớn tuổi có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ”.

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng các thử nghiệm trước đây “về các chất dinh dưỡng đơn lẻ như axit folic có hoặc không có các vitamin B khác hay axit béo omega-3 và vitamin D đối với nhận thức có nhiều kết quả khác nhau”.

Giám đốc Khoa học của Hiệp hội Alzheimer, Tiến sĩ Maria C. Carrillo cho biết: “Mặc dù Hiệp hội Alzheimer được khuyến khích bởi những kết quả này, nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng khuyến nghị sử dụng rộng rãi vitamin tổng hợp để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi”.

Bà cũng nói rằng: “Các nghiên cứu xác nhận độc lập là cần thiết trong các quần thể nghiên cứu lớn hơn, đa dạng hơn. Quan trọng là các phương pháp điều trị và phòng ngừa trong tương lai phải có hiệu quả trong tất cả các quần thể.

Hiện tại và cho đến khi có thêm dữ liệu, mọi người nên tham vấn từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bác sĩ gia đình về lợi ích và rủi ro của tất cả các chất bổ sung vào chế độ ăn uống, bao gồm cả vitamin tổng hợp”.

Theo Vision Times

Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vitamin tổng hợp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức?