Vừa đặt chân lên Mặt trăng, Ấn Độ lại tiếp tục phóng vệ tinh nghiên cứu Mặt trời cuối tuần này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày sau khi trở thành quốc gia đầu tiên có tàu đổ bộ hạ cánh thành công xuống cực nam của Mặt trăng, cơ quan vũ trụ Ấn Độ cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ phóng một vệ tinh để khảo sát Mặt trời vào cuối tuần này, theo hãng tin AFP.

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Lễ phóng Aditya-L1, đài quan sát trên không gian đầu tiên của Ấn Độ để nghiên cứu Mặt trời, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 2 tháng 9”.

Aditya, có nghĩa là "Mặt trời" trong tiếng Hindi, sẽ được bắn vào quỹ đạo quầng (halo orbit) quanh một vùng không gian cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km, cung cấp cho đài quan sát của Ấn Độ một tầm nhìn rõ ràng liên tục về Mặt trời.

ISRO cho biết: “Điều này sẽ mang lại lợi thế lớn hơn cho việc quan sát các hoạt động của Mặt trời và ảnh hưởng của nó đến thời tiết không gian theo thời gian thực”.

Tàu vũ trụ sẽ mang theo bảy thiết bị để quan sát các lớp ngoài cùng của Mặt trời – được gọi là quang quyển và sắc quyển – bao gồm các các máy dò trường điện từ và trường hạt.

Trong số nhiều mục tiêu, nó sẽ nghiên cứu các yếu tố gây ra thời tiết không gian, bao gồm cả việc hiểu rõ hơn về động lực học của gió Mặt trời.

Mặc dù NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) trước đây đã đặt các vệ tinh quỹ đạo để nghiên cứu Mặt trời, đây sẽ là sứ mệnh đầu tiên như vậy đối với Ấn Độ.

Tàu thăm dò Chandrayaan-3 – “Tàu Mặt trăng” trong tiếng Phạn – đã hạ cánh xuống bề mặt của Mặt trăng vào tuần trước, khiến Ấn Độ chỉ là quốc gia thứ tư sau Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc hạ cánh thành công trên Mặt trăng.

Điều đó đánh dấu cột mốc quan trọng trong chương trình không gian đầy tham vọng nhưng giá rẻ của Ấn Độ.

Quốc gia đông dân nhất thế giới có một chương trình không gian có ngân sách tương đối nhỏ nhưng nó đã tăng đáng kể về quy mô và động lực kể từ khi nước này lần đầu tiên đưa tàu thăm dò lên quỹ đạo Mặt trăng vào năm 2008.

Các chuyên gia cho rằng Ấn Độ có thể giữ chi phí ở mức thấp bằng cách sao chép và điều chỉnh công nghệ hiện có, và nhờ vào sự dồi dào các kỹ sư có tay nghề cao mà mức lương chỉ bằng một phần nhỏ so với các đồng nghiệp nước ngoài.

Vào năm 2014, Ấn Độ đã trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo quanh sao Hỏa và dự kiến ​​sẽ khởi động một sứ mệnh có phi hành đoàn kéo dài ba ngày vào quỹ đạo Trái đất vào năm tới.

New Delhi cũng lên kế hoạch thực hiện một sứ mệnh chung với Nhật Bản để gửi một tàu thăm dò khác lên Mặt trăng vào năm 2025 và một sứ mệnh bay vào quỹ đạo sao Kim trong vòng hai năm tới.

Theo Science Alert



BÀI CHỌN LỌC

Vừa đặt chân lên Mặt trăng, Ấn Độ lại tiếp tục phóng vệ tinh nghiên cứu Mặt trời cuối tuần này