Xu hướng cắt giảm lương trong ngành tài chính Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty chứng khoán niêm yết của Trung Quốc đã liên tiếp công bố báo cáo thường niên năm 2022 và chủ đề cắt giảm lương trong ngành đang thu hút nhiều sự chú ý. Làn sóng cắt giảm lương này còn ảnh hưởng đến toàn ngành tài chính như ngân hàng, quỹ đại chúng, v.v. Người trong ngành nói rằng, đây là sự điều chỉnh chính sách cho phù hợp với trào lưu “thịnh vượng chung”.

Từ khoảng giữa tháng Ba tới nay, các công ty chứng khoán niêm yết Trung Quốc đã lần lượt công bố báo cáo thường niên năm 2022. Theo thống kê, trong năm 2022, lương của nhân sự ngành chứng khoán nhìn chung bị cắt giảm.

Tờ Caixin của Trung Quốc đưa tin, theo các báo cáo thường niên năm 2022 đã được công bố, mức lương trung bình của nhiều công ty chứng khoán niêm yết đã giảm 20% so với năm trước, mức giảm ở nhân sự cấp cao là hơn 30%. Trong đó bao gồm cả các công ty bảo hiểm, ngân hàng, quỹ đại chúng, ngành công nghiệp ủy thác, v.v.

Theo “Dữ liệu Choice” – một ứng dụng chuyên phân tích số liệu tài chính của Trung Quốc, mức lương bình quân đầu người của nhân viên CICC (Tập đoàn Vốn Quốc tế Trung Quốc) trong năm 2022 là 819.600 nhân dân tệ (2,8 tỷ VND), trong khi của CITIC Securities, China Securities và Huatai Securities lần lượt là 836.400 nhân dân tệ (2,85 tỷ VND), 606.500 nhân dân tệ (hơn 2 tỷ VND) và 629.700 nhân dân tệ (2,15 tỷ VND). So với năm ngoái, mức lương bình quân của bốn công ty này đã giảm lần lượt 29,6%, 11,68%, 15,75% và 28,9%.

CICC nổi tiếng trong ngành vì "lương cao". Trong báo cáo thường niên năm 2021, công ty này có 12 người có mức lương cả năm trước thuế là hơn 5 triệu nhân dân tệ (hơn 17 tỷ VND) và 4 người có mức lương cả năm trước thuế là hơn 8 triệu nhân dân tệ (hơn 27 tỷ VND). Đến báo cáo thường niên năm 2022, không có giám đốc điều hành nào có mức lương hơn 5 triệu nhân dân tệ, và mức lương cao nhất là 3,965 triệu nhân dân tệ (13,5 tỷ VND).

Nhân sự cấp cao của công ty con thuộc một công ty chứng khoán nói với Caixin rằng, "Cơn phong ba của CICC chỉ có thể coi như là thêm vào một mồi lửa. Nguyên nhân chính là trong xu thế thịnh vượng chung hiện nay, khoảng cách thu nhập giữa ngành tài chính và các ngành khác ngày càng rộng".

Nhiều nguồn tin trong ngành cho biết, trước đây CICC đã được yêu cầu cắt giảm một nửa tổng số tiền lương và các cổ đông đã đệ trình phương án giảm lương, "phải xem cuối cùng sẽ cắt giảm bao nhiêu”. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa được CICC xác nhận. Một người khác từ một công ty chứng khoán cũng cho biết, nội bộ công ty cũng có tin đồn rằng "tổng mức lương sẽ bị cắt giảm một nửa".

Tính đến thời điểm hiện tại, 23 trong số 43 công ty chứng khoán niêm yết của Trung Quốc đã công bố báo cáo thường niên năm 2022. Mức lương trung bình của 23 công ty này là khoảng 529.100 nhân dân tệ (1,8 tỷ VND), giảm gần 110.000 nhân dân tệ (376 triệu VND) so với năm trước, tỷ lệ giảm là khoảng 17%.

Ngoài các công ty chứng khoán, làn sóng cắt giảm lương này cũng ảnh hưởng đến các ngân hàng, quỹ đại chúng… trong ngành tài chính.

Vài ngày trước, Ngân hàng Chiêu thương Trung Quốc (CMB) lần đầu tiên tiết lộ trong báo cáo thường niên rằng, trong năm 2022, ngân hàng này có 2.876 nhân viên bị truy khấu lương hiệu suất. Tổng số tiền lên tới 58,24 triệu nhân dân tệ (188 tỷ VND), tương đương với mức giảm lương trung bình là 20.300 nhân dân tệ (hơn 69 triệu VND).

Cái gọi là "truy khấu lương hiệu suất" là truy thu lại tiền lương hiệu suất được "phân phát trái quy định", hoặc truy cứu trách nhiệm của những nhân viên đã vi phạm quy định, kỷ luật, hay làm việc không hiệu quả, v.v. và khấu trừ tiền thưởng tương ứng của họ.

Ngoài ra, Ngân hàng Bột Hải (CBHB) cũng khấu trừ lương hiệu suất của 370 nhân viên, với tổng số tiền là 17,6 triệu nhân dân tệ (hơn 60 tỷ VND).

Ngân hàng CITIC Trung Quốc tiết lộ trong báo cáo thường niên năm 2022 rằng, ủy ban đề cử thuộc hội đồng giám sát của công ty đã nghe báo cáo về các biện pháp truy khấu tiền thù lao dựa trên hiệu suất.

Cơ quan quản lý giám sát của chính quyền Trung Quốc tiết lộ vào tháng 3/2023 rằng, trong quá trình sáp nhập và tái tổ chức 5 ngân hàng thương mại thành phố ở tỉnh Sơn Tây, có 61 giám đốc điều hành và nhân sự ở các vị trí chủ chốt đã bị truy khấu 33,59 triệu nhân dân tệ (114,8 tỷ VND) tiền thưởng hiệu suất.

Ngoài các ngân hàng cổ phần, một số ngân hàng vừa và nhỏ cũng xảy ra hiện tượng “đòi trả lại lương”, như Ngân hàng Cửu Giang, Ngân hàng Giang Tây, Ngân hàng Sơn Tây, v.v. Theo Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 95% tổ chức đã xây dựng và triển khai các hệ thống trả chậm và truy khấu tiền thưởng hiệu suất.

Theo các báo cáo trong giới tài chính, việc các công ty chứng khoán cắt giảm lương không chỉ do hoạt động kém hiệu quả trong năm 2022 mà còn liên quan nhiều đến tác động của các chính sách. Một nhà nghiên cứu ngân hàng cho rằng, động thái cải cách hệ thống tiền lương của ngành tài chính sẽ là xu hướng chung, và phạm vi cắt giảm lương sẽ bao trùm toàn ngành tài chính.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xu hướng cắt giảm lương trong ngành tài chính Trung Quốc